content_copy

10 điều chân thực đáng quý nhất trong cuộc đời, số 9 ai cũng sợ nhưng vẫn phải vượt qua

dieu-dang-quy-nhat-trong-cuoc-song1

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta gặp phải những biến cố, những khó khăn. Lúc ấy, chúng ta chỉ hối hả, đắm chìm trong sự ồn ào huyên náo mà chẳng dành cho mình những khoảng lặng hay những giây phút ngoảnh đầu nhìn lại xem ta đang mất đi điều gì và điều gì là đáng quý trong cuộc đời.

Vài năm qua, tôi đã phát hiện mình không còn quá nhiều nhu cầu hay ràng buộc trong cuộc sống. Những thú vui tiêu khiển hay tiền tài vật chất không phải là ưu tiên trong cuộc sống của tôi nữa. Thay vào đó, tôi thấy mình yêu những khoảnh khắc và những xúc cảm bé nhỏ.

Đối với tôi, cuộc sống không chỉ là sự tồn tại mỗi ngày. Nó còn là một điều gì đó thiêng liêng hơn thế – điều mà đôi khi chúng ta đã lãng quên đâu mất khi trưởng thành. Và những cảm xúc đơn giản nhưng chân thành là sợi dây, là cỗ máy thời gian mang chúng ta trở lại những ngày thơ bé và chạm tới những nơi tinh nguyên, tốt đẹp nhất trong tâm hồn đã từng bị bỏ quên ấy.

Dù ta nói bằng ngôn ngữ nào hay ta lớn lên ở đâu trên thế giới này, thì 10 điều dưới đây đều gắn kết chúng ta với những người khác theo những cách thật đặc biệt và đáng quý. Đó là những điều chân thực tốt đẹp nhất lan tỏa ra khắp mọi nơi.

1. Nước mắt

Đa phần con người cho rằng chúng ta thường chỉ rơi lệ khi buồn bã. Khóc vì mất mát người thân hay vì những điều kỳ diệu đã qua đi là chuyện thường tình. Nhưng nước mắt còn được tìm thấy ở những giây phút hạnh phúc thuần khiết nhất. Giống như thời khắc xúc động của một người lính muốn làm người thân ngạc nhiên khi trở về nhà sau thời gian dài xa cách.

Người ta thường nói rằng “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”. Nếu đúng vậy, thì nước mắt là tình yêu của tâm hồn ta. Có những giọt nước mắt chảy lặng lẽ, có những giọt nước mắt tuôn trào dữ dội. Nhưng dù chúng rơi theo cách nào, ta biết rằng chúng đang diễn tả những gì trái tim ta cảm nhận, để ta sống thật với lòng mình và sống thật với những người khác.

2. Nụ cười

Tôi không viết về những nụ cười xã giao khi bạn nói “chào buổi sáng” với mỗi đồng nghiệp, mà tôi nói đến nụ cười khi con người thực sự hạnh phúc trước một ai đó.

Những nụ cười ấy làm sáng bừng không gian, như ánh sáng chiếu rọi qua từng từng bóng tối và làm ta cảm thấy thánh thiện hơn khi bắt gặp. Vì khi ấy, ta cảm nhận được mối liên kết giữa hai người một cách thật rõ ràng và chân thành.

3. Sự ngạc nhiên

Đôi khi, ta có thể chứng kiến sự hoảng hốt trên khuôn mặt của những người là nạn nhân của những trò đùa. Và đôi khi, ta cũng có thể bắt gặp một sự ngạc nhiên khiến người ta cảm thấy hạnh phúc và chờ đợi.

Giống như khi bạn nhận được thông báo tốt lành từ những đứa cháu, hay được tổ chức một buổi lễ nhỏ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50, hoặc chỉ đơn giản là hội ngộ với một người bạn lâu ngày không gặp. Không sự ngạc nhiên nào có thể sánh bằng việc làm cho ai đó cười khi bạn có thể, và cảm nhận của họ khi ấy về tình cảm của bạn là hoàn toàn vô giá.

4. Sự bối rối

Có những khi, cơ thể chúng ta phản ứng ngoài mong đợi, khiến chúng ta cảm thấy thực sự bối rối. Lúc ai đó đang nhìn ta chằm chằm, má ta đỏ lên, ta cho cả thế giới thấy tình cảm thực sự của mình.

Hay khi ta thất bại, còn người khác thì chiến thắng; khi ta đánh mất hợp đồng lớn của công ty, hay ngã trong lần khiêu vũ đầu tiên, ta cảm thấy xấu hổ về hành vi của mình, và việc không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra. Nhưng hãy rộng lượng hơn với bản thân vì bối rối là một phản ứng rất bình thường của con người, và chúng thể hiện sự mộc mạc và hồn nhiên nhất trong con người ta.

5. Sự thay đổi

Khi bắt gặp một mầm cây đơn độc bật lên từ lòng đất trong mùa xuân, hoặc đọc những dòng nhật ký của ai đó, ta không thể không chú ý tới những điều thay đổi đang diễn ra.

Sự trưởng thành được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau và đó là một quá trình rất lâu dài. Thái độ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tiếp đến tác động đến hành động. Có những sự thay đổi rất tinh tế và nhỏ bé, nhưng có những sự thay đổi diễn ra rất đột ngột và mạnh mẽ. Và khi chúng ta chứng kiến sự thay đổi của điều gì đó, ta nhận thức sâu sắc hơn khái niệm về thời gian vì đây là yếu tố quan trọng cho sự trưởng thành.

6. Vẻ đẹp

Ta không thể che giấu được vẻ đẹp đích thực. Ta trở nên lộng lẫy hơn khi sở hữu nó, đôi khi ta bị nó “nuốt chửng”. Vẻ kiều diễm, phi thời gian của nó được tìm thấy ở những điều mộc mạc khắp mọi nơi.

Tìm kiếm được vẻ đẹp vĩnh cửu ấy không hề dễ dàng. Nhưng nếu bạn chịu khó dùng trái tim để cảm nhận bạn sẽ thấy nó hiện diện trong từng hơi thở cuộc sống, ví như trong tâm hồn một người phụ nữ khi cô không chịu đầu hàng và bỏ cuộc dù phải đấu tranh gian khó đến đâu, hay ở nơi nụ hoa hàm tiếu chờ được nở rộ và những đường gân đỏ trên lá táo vừa rơi từ trên cây xuống…

7. Quyết tâm

Ta được truyền cảm hứng khi chứng kiến ai đó vượt qua khó khăn hoặc vượt qua điều gì đó tưởng chừng như không thể. Sự chân thực không bao giờ đến từ những điều dễ dàng.

Khi cơ thể ta muốn đầu hàng hoặc không làm theo những gì ta mong muốn, sự can đảm thuần tuý là điều duy nhất thúc đẩy ta tiến về phía trước. Chiến thắng không phải là tất cả khi bạn chứng kiến ai đó không chịu từ bỏ, bởi vì mạnh mẽ đi trọn con đường cho riêng mình mới là đích đến.

8. Niềm vui

Ta không thể giả vờ vui vẻ, và ta biết niềm hạnh phúc đó hiện diện trong những điều giản dị nhất, ngay cả khi nhìn ai đó mở gói quà mà họ thích. Ta gắn kết tâm hồn mình với mọi người bởi những khoảnh khắc đáng quý đó.

Năng lượng tích cực sẽ được truyền từ người này sang người khác. Bởi vậy, chứng kiến niềm vui sướng của người khác sẽ sưởi ấm trái tim bạn mỗi ngày.

9. Sự thương tổn

Thật khó có ai đó hiểu thấu mọi điều về ta. Nhưng khi ta lo sợ để ai đó chạm vào tâm hồn mình, mà vẫn muốn có một người bạn tâm giao, lúc ấy ta đang tự làm tổn thương mình theo một cách ta hoàn toàn không nhận thức được.

Khi chúng ta chia sẻ chân thực với ai đó về từng chi tiết trong cuộc sống của mình, ta hiểu rằng ta đang trao cho họ cơ hội để can dự vào cuộc sống của chúng ta. Nhưng để người khác thấy được những sai lầm, điểm yếu và thậm chí cả những lựa chọn trong đời là một cách để trưởng thành, cho dù ta sẽ phải đối diện với những thương tổn. Vì chỉ có vượt qua nỗi đau, chúng ta mới hiểu bản thân mình và tiến lên phía trước.

10. Tình yêu

Ta thấy tình yêu trong cái ôm giữa những người bạn và gia đình. Ta thấy tình yêu trong đôi mắt cô dâu chú rể trong ngày cưới. Ta thấy tình yêu trong bàn tay to lớn nâng đỡ ngón tay nhỏ bé. Ta thấy tình yêu trong cái nắm tay của những người yêu nhau mà không cần phải nói điều gì. Ta thấy tình yêu trong việc cho đi vô điều kiện… Tình yêu được cảm nhận và gắn kết chúng ta bằng những cách mà đôi khi ta sợ phải chấp nhận nó, nhưng ta biết nó ở đó. Và ta biết ta cần nó.

Trong đời có nhiều điều ta có thể giả vờ và giấu giếm. Nhưng 10 điều này luôn truyền cảm hứng cho chúng ta vì sự chân thành và đơn thuần của chúng. Trong thế giới nhiều điều giả tạo này, chúng ta ao ước sự thật, nhưng những điều thực sự thành thật và tốt đẹp không thể được tìm thấy ở những điều dối trá. Vì vậy, hãy dành cho bản thân những khoảng lặng, để quan sát cuộc sống, để nhận ra và lưu giữ những điều tốt đẹp trong tâm hồn mình và mọi người.

Tham khảo Lifehack

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ