content_copy

6 nghề HOT trong 10 năm tới: Bạn cần kỹ năng gì cho nghề nghiệp tương lai?

nganh-nghe-tuong-lai

Bạn còn nhớ cuộc sống trước khi có sự xuất hiện của iPhones như thế nào không?

Trước khi có các dịch vụ của Grab?

Trước khi có Internet nữa?

Phần lớn cuộc sống của bạn bây giờ đã tràn ngập công nghệ, nhưng phải nói là những công cụ hữu ích này không hề tồn tại trong 15 năm trước!

Thật vậy, 15 năm trước bạn thậm chí còn không biết iPhones là gì? là ai? là cái gì?

Bạn đã sẵn sàng để đối mặt với những gì sẽ xảy ra cho sự nghiệp của mình chưa? Cụ thể là 10 năm tới!

Tới năm 2025, công nghệ tự động sẽ thay thế hơn 5 triệu công việc của chúng ta!

Robots sẽ thay thế công việc của bạn hiện tại trong 10 năm tới

Điều đó đồng nghĩa với việc những ngành nghề trong tương lai sẽ thay đổi và rất khác cho tới thời điểm chúng ta tốt nghiệp Đại học.

Nhưng đừng lo lắng! Những công việc tương lai chắc sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều so với những việc ở hiện tại.

Sẽ không còn cái thời của công nhân nhà xưởng và quy trình sản xuất thô sơ… chúng ta sẽ để cho máy móc đảm nhiệm những việc đó.

Thay vào đó, những công việc tương lai sẽ liên quan đến sự sáng tạo và đổi mới kiến thức, máy móc sẽ là công cụ chính giúp chúng ta thực hiện điều đó.

Việc này sẽ giúp cho bạn có nhiều thời gian hơn cho việc khám phá, tích lũy kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn, chẳng hạn như vấn đề ô nhiễm.

Hãy nói “Tạm biệt” với những công việc văn phòng nhàm chán và bước vào thế giới của việc sáng tạo!

Những kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai

Mặc dù không ai có thể dự đoán chính xác được những công việc nào sẽ HOT trong tương lai, nhưng dưới đây sẽ là 7 kỹ năng cần thiết mà bạn có thể ứng dụng cho sự thành công tương lai của mình.

1. Linh động và giải quyết những vấn đề phức tạp:

Tương lai sẽ mang đến cho bạn những vấn đề mà bạn có thể chưa từng gặp phải trước đây cũng như chưa có kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề đó. Nhưng để giải quyết nó, bạn cần phải linh hoạt và suy nghĩ bao quát vấn đề từ đó sắp xếp lại để tìm hướng giải quyết. Những kỹ năng này bạn có thể phát huy nếu được thực hành thường xuyên. Bạn càng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, bộ não của bạn sẽ càng cong hơn!

2. Tư duy phán đoán:

Hiện nay đã có khá nhiều công việc có thể tự động hóa bằng công nghệ, nhưng không thể phụ thuộc vào đó để cho bạn những khả năng phán đoán; do đó những nghề nghiệp trong tương lai đòi hỏi bạn có phải có một tư duy phán đoán tuyệt vời. Bạn liên tục cần phải phân tích các tình huống khác nhau, xem xét nhiều giải pháp và đưa ra quyết định nhanh chóng thông qua logic và lý luận.

3. Sáng tạo:

Bạn đang lo lắng những con robots sẽ “cướp” mất việc làm của mình? Bạn càng sáng tạo thì khả năng bạn bị mất công việc của mình cho robot càng thấp! Trong khi những con robot có thể hơn bạn về tính toán và chẩn đoán vấn đề, nhưng nó không thể hơn bạn về việc sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn, có tầm nhìn xa hay phân tích những vấn đề trừu tượng.

4. Những kỹ năng con người:

Không ngừng trau dồi kiến thức cho nghề nghiệp tương lai

Nếu như những cỗ máy đang được cải tiến liên tục và ngành công nghệ đang dần chiếm vị trí trọng yếu, thì con người chúng ta phải cần hợp lại với nhau hơn! Nếu như bạn muốn thành công trong thị trường công việc tương lai, bạn sẽ cần học cách làm sao để quản lý và làm việc với con người (cũng như robot), điều này bao gồm luôn cả cảm xúc, đồng cảm và cách lắng nghe của bạn.

5. Những kiến thức chuyên ngành:

Sự nghiệp tương lai của bạn sẽ đòi hỏi bạn phải nắm thông tin từ nhiều lĩnh vực khác nhau để cho ra đời những hướng giải quyết sáng tạo cho những vấn đề trong tương lai. Hãy bắt đầu bằng việc đọc càng nhiều sách càng tốt về bất kỳ vấn đề gì mà bạn cảm thấy hứng thú. Khi bạn vào Đại học, hãy xem xét việc chọn thêm một chuyên ngành hoàn toàn khác để học. Tất cả điều đó sẽ là hành trang vững chắc cho cuộc đua đường dài trong tương lai.

Những công việc của tương lai

Vậy những kỹ năng bạn có được sẽ giúp bạn thành công như thế nào trong nghề nghiệp tương lai? Hãy nhìn qua một vài nghề nghiệp tương lai được liệt kê dưới đây!

Lưu ý: Những công việc này đều chưa tồn tại hiện nay và cũng có thể sẽ không bao giờ tồn tại, nên đừng cảm thấy hụt hẫng nếu bạn nói với bố mẹ rằng bạn muốn trở thành một kỹ sư rác và họ cười vào mặt bạn!

1. Kỹ sư “chất thải”

Đây có thể là công việc kỳ lại nhất nhưng có thực sự rất cần thiết!

Hãy suy nghĩ về nghề này.

Bạn có biết con người sản xuất ra gần 1,18 triệu tấn rác mỗi năm, và chúng ta sẽ làm gì với chúng?

Thực sự không có giải pháp nào bền vững cho vấn đề xử lý chất thải, vì vậy chúng ta nên suy nghĩ giải pháp thiết thực hơn.

Bạn có thể biến rác thải thành nguồn năng lượng sạch (gas, khí đốt)! Hay tìm ra cách để kết hợp chúng lại sao cho có thể xây dựng một tòa cao ốc! Đó là những khả năng bất tận nhưng phụ thuộc vào bạn và những ý tưởng thành công của bạn.

Những chuyên ngành liên quan: Kỹ thuật xây dựng dân dụng, Kỹ thuật hóa, Kỹ thuật quản lý chất thải

2.  Cố vấn nguồn năng lượng thay thế

Con người không thể nào tồn tại với nguồn nhiên liệu hóa thạch mãi mãi, cho nên  nguồn năng lượng thay thế là niềm hy vọng duy nhất.

Chắc bạn đã từng nghe nhiều về nguồn năng lượng mặt trời, gió, thủy điện. Nhưng câu hỏi ở đây là, nguồn năng lượng nào sẽ tốt cho gia đình của bạn, cho cộng đồng và cả thành phố của bạn?

Và đây, công việc mơ ước mới của bạn: Tư vấn viên nguồn năng lượng thay thế!

Bạn sẽ trở thành một chuyên gia trong tất cả mọi thứ về nguồn năng lượng và đi từ thành phố này đến thành phố khác trên thế giới để đánh giá nguồn năng lượng.

Và bạn sẽ được săn đón của rất nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu!

Chuyên ngành liên quan: Kỹ thuật hóa học, Hóa học, Kỹ thuật năng lượng tái tạo, Nghiên cứu môi trường, Vật lý, Cơ khí.

3. Dự báo động đất

Nghề này có vẻ như vẫn chưa khả thi ở thời điểm hiện tại. Nhưng các bạn cứ nghĩ xem, đối với những trận động đất lớn sắp xảy ra, nếu có một người nào đó biết được chính xác nguyên nhân hình thành của nó từ lõi Trái đất và tìm cách để cảnh báo và khắc phục. Không phải rất tuyệt sao!

Chuyên ngành liên quan: Khoa học địa chất, Vật lý, Địa lý, Địa chất, Toán, Khoa học máy tính

4. Cố vấn y tế

Nếu máy móc làm nhiệm vụ chữa bệnh và phẫu thuật, bạn sẽ là một cố vấn y tế, là người theo dõi bệnh nhân sau các buổi khám bệnh, phẫu thuật và các liệu trình chăm sóc sức khỏe khác.

Bạn sẽ là người trực tiếp kiểm tra họ, để chắc rằng họ đang tuân thủ theo những gì bác sĩ đề nghị và giúp họ vượt qua những suy nghĩ tiêu cực để sức khỏe mau chóng hồi phục.

Hãy nghĩ rằng bạn sẽ là một chuyên gia dinh dưỡng, cố vấn trị liệu và là một người bạn đồng hành cùng bệnh nhân.

Các ngành liên quan: Tâm lý học, Chế độ dinh dưỡng, Xã hội học, Sinh học

5. Giảng viên “bay”

Nghề nào hot trong 10 năm tới?

Thật ra thì, nghề giảng viên hàng không đã tồn tại!

Bạn cũng biết, tương lai sẽ không chỉ có máy bay, mà có thể có những chiếc ô tô “bay”, nhưng hãy tiến triển thêm một bước nữa…

Con người “bay”!

Mặc dù không chắc là con người sẽ có thể bay được vào 2030 hay không, nhưng nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi có một người nào đó xây dựng một hệ thống cho phép con người có thể bay.

Có thể lúc đầu chỉ là những khoảng cách ngắn nhưng dần dần con người có thể bay từ Auckland đến Christchurch hay thậm chí là Sydney!

Ngành học liên quan: Truyền thông, Chiêm tinh học, Vật lý, Khoa học Máy tính, Khởi nghiệp

6. Phi công thương mại không gian

Nghe có vẻ là một công việc khó khăn nhưng nếu bạn là một chuyên gia về không gian và luôn mơ ước trở thành một phi hành gia, thì đó là thời gian để bắt đầu suy nghĩ lớn hơn!

Tôi tin tưởng vào bạn để trở thành phi công thương mại không gian tốt nhất mà tương lai từng thấy!

Các ngành liên quan: Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Chiêm tinh, Vật lý, Khoa học Máy tính

Tạm kết

Mặc dù rất nhiều công việc hiện tại sẽ được tự động hóa vào năm 2030, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy tin tưởng vào tương lai.

Máy móc sẽ đảm nhiệm hết tất cả những công việc nhàm chán và bạn sẽ có nhiều thời gian để sáng tạo cho những công việc mới!

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá giới hạn bản thân vào danh sách công việc trên đây. Hãy ước mơ giấc mơ của riêng bạn, khám phá những công việc triển vọng phù hợp với bạn. Không ai nói trước được tương lai, biết đâu bạn sẽ có những ý tưởng mang lại hàng triệu đô la!

Nguồn: crimsoneducation

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ