content_copy

Bài học giúp các doanh nhân gặt hái thành công rực rỡ

bai-hoc-thanh-cong-cho-doanh-nhan-kien-nghiep-group3

Nếu muốn thành công với sự nghiệp rực rỡ, bạn cần có và phát huy “Tư duy phát triển”. Hãy trải qua tất cả các quá trình “Thử – Sai – Thất bại” trước khi cuối cùng bạn bắt đầu làm đúng.

bai-hoc-thanh-cong-cho-doanh-nhan-kien-nghiep-group

Nếu bạn khao khát trở thành một doanh nhân có tên tuổi thực sự, thì điều bạn cần phải làm là tạo ra sự khác biệt, giống như tác giả Darren Hardy đã từng viết: “Những người thành công làm những gì hầu hết mọi người không muốn làm”.

Hay một ví dụ thực tế khác về sự thay đổi khác biệt để đi đến thành công, đó là chính bản thân tôi. Tôi từng là một blogger nghiệp dư trong nhiều năm, không có mục tiêu kinh doanh thực sự. Sau đó, tôi lao vào nghiên cứu và tìm hiểu: Những nhà văn trực tuyến hàng đầu làm gì? Họ đọc gì? Một ngày của họ diễn ra như thế nào? Họ tiêu tiền vào việc gì? Kết quả, chưa đầy 6 tháng sau, tôi đã thành công và trở thành một doanh nhân thực sự. Tôi đã đạt được gần 50.000 người đăng ký, hàng trăm nghìn lượt xem mỗi tháng, kiếm được hàng nghìn đô la mỗi tháng từ công việc viết lách…

Nhìn lại hành trình đó của mình, tôi nhận ra rằng đây là 4 sự thay đổi tư duy chính giúp cho tôi cũng như các doanh nhân tham vọng có thể đi từ sự nghiệp nghiệp dư đến sự thành công rực rỡ.

Bài học 1: Tinh thần làm giàu

Khi tôi còn là một đứa trẻ, mẹ tôi đã đưa cho tôi một tờ 5 đô la và bảo tôi nắm thật chặt số tiền đó. Rồi mẹ tôi thử cố gắng lấy tờ tiền đó khỏi tay tôi nhưng giờ đây, nó đã an toàn dưới sự bảo vệ của tôi. Tuy nhiên, mẹ tôi lại bắt đầu lấy ra một tờ 5 đô la khác và đặt vào tay tôi đang nắm chặt tờ 5 đô trước đó, nhưng không được. Tay tôi đã bị đóng lại và tôi không thể nhận được gì hơn.

bai-hoc-thanh-cong-cho-doanh-nhan-kien-nghiep-group3

Rồi mẹ nhìn tôi nói: “Nếu con cố gắng nắm lấy 5 đô la trong tay, con sẽ không thể nhận thêm bất kỳ đồng tiền nào khác để đi đến thành công”. Đó là một bài học đắt giá với tôi và mọi doanh nhân. Tuy nhiên, không phải doanh nhân nào cũng có thể làm được điều đó.

Gần như mọi doanh nhân không thành công mà tôi từng gặp đều nắm chặt trong tay tờ 5 đô la của họ. Họ không muốn mất những gì họ có, vì vậy họ luôn nắm chặt nó. Họ có thể không mất nó, nhưng chắc chắn họ sẽ không thu được gì nữa. Đây được gọi là tư duy nghèo đói và hầu hết mọi người đều mắc phải.

Mặt khác, những doanh nhân giàu có nhất, thành công nhất mà tôi từng gặp đều sống và làm việc với tư duy làm giàu. Bạn càng chi tiêu nhiều hơn (cho đầu tư phát triển cá nhân), bạn càng nhận lại nhiều hơn. Tư duy làm giàu cho phép bạn chuyển đổi mỗi đô la bạn chi tiêu thành mười đô la bạn nhận lại.

Bài học 2: Hình thành tư duy phát triển

Nhiều năm trước, tôi chỉ là một người làm văn phòng tại một công ty ở Mỹ với ước mơ trở thành nhà văn. Tôi đã viết blog trong nhiều năm, nhưng tôi không thực sự thấy bất kỳ tiến bộ nào. Cho đến khi tôi đọc cuốn Mindset của Tiến sĩ Carol Dweck và nó đã hoàn toàn thay đổi cách tư duy của tôi.

Trong cuốn sách có một chương về “Tư duy cố định” và “Tư duy phát triển” trong mỗi con người. Đơn giản, một người có “Tư duy cố định” luôn tin rằng tài năng và kỹ năng của họ vốn dĩ được định sẵn và không thể thay đổi cũng như việc họ giỏi hay kém đã được quyết định. Tuy nhiên, đối với Tiến sĩ Dwech, còn tồn tại một loại “Tư duy phát triển” với niềm tin rằng bạn có thể cải thiện trong bất cứ điều gì trên thế giới, không có gì là vĩnh viễn và bạn có thể trở nên giỏi như bạn muốn.

Vì vậy, nếu bạn định trở thành một doanh nhân thành công với sự nghiệp rực rỡ, bạn cần có và phát huy “Tư duy phát triển”. Hãy trải qua tất cả các quá trình “Thử – Sai – Thất bại” trước khi cuối cùng bạn bắt đầu làm đúng.

Bài học 3: Giáo dục

Doanh nhân bình thường tìm kiếm sự giải trí. Mặt khác, doanh nhân phi thường tìm kiếm sự trải nghiệm và giáo dục. Hal Elrod là tác giả và doanh nhân nổi tiếng người Mỹ đã từng nói: “Mức độ thành công của bạn sẽ hiếm khi vượt quá mức độ phát triển cá nhân của bạn bởi vì thành công là thứ bạn thu hút bởi con người bạn”. Chất lượng học tập quyết định chất lượng thành công của bạn.

bai-hoc-thanh-cong-cho-doanh-nhan-kien-nghiep-group1

Đó là lý do tại sao bạn phải tập trung vào giáo dục và học tập nếu bạn muốn thành công phi thường với tư cách là một doanh nhân. Bạn cần phải học rất nhiều thứ để đạt được thành công lớn. Điều này giống như một cầu thủ bóng đá vô địch thế giới không chỉ cần biết cách đá bóng tốt – họ cần học cách nói trước đám đông, đàm phán hợp đồng, chế độ dinh dưỡng, xây dựng điểm mạnh và điều kiện, khả năng lãnh đạo đội bóng, quản lý thương hiệu, và hàng tá những hoạt động không phải bóng đá khác kỹ năng.

Bài học 4: Khen ngợi – Tìm kiếm sự phê bình – Tìm kiếm tư duy

Nhiều năm trước, tôi nhớ đã viết một số bài viết và đăng nó trên Blog của mình. Ngày hôm sau, tôi nhận được thông báo rằng ai đó đã để lại bình luận. “Đó là một lời bình luận!” – Tôi hào hứng nghĩ. Trước đây, không có ai để lại bình luận cả nên tôi rất vui và đọc nó.

Tuy nhiên, sự thật lại thực sự đau lòng khi tôi đọc những dòng chữ ấy: “Đây là bài báo tồi tệ nhất mà tôi từng đọc”. Cho đến hôm nay, tôi vẫn có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi và chán nản trong nội tạng mà tôi đã cảm thấy trong ngày đen tối đó. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng đứng dậy sau thất bại và thay đổi toàn bộ phong cách viết của mình, và chỉ xuất bản những thứ mà tôi chắc chắn sẽ không ai chỉ trích.

Rất nhiều doanh nhân và người sáng tạo mong đợi nhận được những lời khen ngợi chứ không phải tìm kiếm lời chỉ trích. Tuy nhiên, chỉ khi bạn chuyển từ mong đợi những lời khen ngợi sang tìm kiếm lời chỉ trích, bạn mới thực sự đạt được tiến bộ. Như nhà triết học vĩ đại Epictetus đã nhận xét hàng ngàn năm trước: “Nếu bạn muốn phát triển, hãy bằng lòng khi bị cho là ngốc nghếch”.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ