content_copy

Bật mí nghề Săn nhân sự cấp cao

bat-mi-nghe-san-nhan-su-cap-cao-hai-ra-tien-kjob.vn

Những năm gần đây, thị trường lao động Việt Nam không còn quá xa lạ với cụm từ “Headhunter”. Đặc biệt là nhân sự từ cấp quản lý, họ thường có xu hướng tìm việc làm lương cao qua các công ty Headhunter uy tín. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Headhunter là gì? Các dịch vụ Headhunter hoạt động như thế nào tại Việt Nam? Kiến Nghiệp Group sẽ giúp bạn nhìn một cách tổng quát về nghề Headhunter này.

1. Nghề headhunter là gì?

Headhunter săn đầu người trong tiếng Việt, là thuật ngữ chỉ những người làm trong ngành nhân sự hay HR (Human Resource). Là nhóm những người chuyên đi săn nhân tài, chất xám theo đơn đặt hàng từ các công ty khác.

Headhunter có thể xuất thân từ bất kỳ ngành nào. Nhưng đa phần hiện nay dễ bắt gặp nhất chính là Headhunter xuất phát từ nhóm ngành Kinh tế và Xã hội. Thị trường cạnh tranh hiện nay khiến nhu cầu “chiêu hiền đãi sĩ”, tìm kiếm người tài của doanh nghiệp ngày một tăng cao. Đây cũng là lý do vì sao các dịch vụ Headhunter nở rộ và đạt được độ phát triển vượt bậc như hiện nay.

2. Người làm headhunter đảm nhận công việc gì?

Một Headhunter chuyên nghiệp sẽ bao gồm các công việc sau:

  • Thiết lập, triển khai các chiến dịch online marketing nhằm quảng bá dịch vụ Headhunting của doanh nghiệp. Từ đó, đem về những đơn đặt hàng từ các nhà tuyển dụng khác với số lượng lớn ứng viên
  • Tổng hợp yêu cầu tuyển dụng của các đối tác doanh nghiệp và offer chi phí sử dụng dịch vụ của công ty
  • Sắp xếp, lên ý tưởng tuyển dụng ứng viên theo yêu cầu của khách hàng (vị trí tuyển dụng, số lượng ứng viên, khu vực tuyển dụng, thời gian phỏng vấn và thời hạn đăng tin tuyển dụng…)
  • Gửi thư mời, email cho các ứng viên bị động để thông tin đến họ về đợt tuyển dụng của doanh nghiệp. Khiến họ trở thành những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp khi cần

Công việc của Headhunter là gì?

  • Sàng lọc hồ sơ ứng viên để tìm ra ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng nhân viên văn phòng của doanh nghiệp. Hẹn lịch và xác nhận lịch phỏng vấn với ứng viên theo sắp xếp của khách hàng doanh nghiệp
  • Nếu có yêu cầu từ khách hàng doanh nghiệp, Headhunter có thể tiến hành phỏng vấn ứng viên và báo cáo kết quả ứng viên trúng tuyển về cho đơn vị đang sử dụng dịch vụ Headhunter. Sau đó, ứng viên mới được phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng đúng theo quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Khảo sát mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng cũng như ứng viên về dịch vụ Headhunting. Dựa trên những đánh giá đó để ngày một cải thiện chất lượng dịch vụ.

3. Headhunter và HR có gì khác nhau?

HR là gì?

HR là viết tắt của Human Resource, nghĩa tiếng Việt là nguồn nhân lực. HR là những người chịu trách nhiệm về nhân sự cho doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó. Công việc của họ bao gồm 2 mảng chính: quản trị nguồn nhân lực và quản trị nhân sự. Khi muốn thử sức ở vị trí HR, bạn cần biết yêu cầu công việc của HR chính là:

  • Tìm kiếm ứng viên
  • Lên chiến lược nhân sự
  • Quản lý hành chính và các chính sách lao động
  • Bồi dưỡng và duy trì được nguồn lực cho doanh nghiệp

Những điểm khác nhau giữa công việc của Headhunter và HR

Headhunter sẽ làm việc tại các công ty cung cấp dịch vụ Headhunter. Chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cho các khách hàng là doanh nghiệp theo đơn đặt hàng của họ. Ngược lại, HR sẽ chỉ tuyển dụng nhân sự cho chính công ty mà họ đang làm việc.

Công việc chính của Headhunter là tuyển dụng. Còn HR ngoài tuyển dụng còn phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ duy trì và bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng như các chính sách của công ty.

4. Tại sao các doanh nghiệp ngày nay đều rất ưa chuộng vị trí headhunter?

Headhunter là chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng

Mỗi ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp sẽ có mỗi đặc thù riêng. Các Headhunter sẽ dựa trên đặc thù này để tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Headhunter là những người có khả năng quan sát, phân tích và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho cả ứng viên và doanh nghiệp. Có thể nói họ là những cầu nối giúp giải quyết các vướng mắc và thành công gắn kết ứng viên với nhà tuyển dụng

Đơn giản hóa quá trình tuyển dụng

Thay vì nhân sự của công ty phải bỏ thời gian tìm người, sàng lọc ứng viên; chọn ứng viên phù hợp, sắp xếp phỏng vấn và báo cáo cho cấp trên thì tất cả công việc này được chuyển giao triệt để cho Headhunter. Headhunter sẽ bắt đầu quy trình tuyển dụng của mình khi đã hiểu rõ về công ty tuyển dụng chẳng hạn như: quy mô, đặc thù của vị trí tuyển dụng… Vì thế, Headhunter sẽ có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp tuyển được nhân sự tài năng không những giúp gia tăng lợi thế của công ty mà còn đồng nghĩa với việc các “đối thủ cạnh tranh” sẽ không có được nhân lực giỏi. Đây có thể xem là “một mũi tên trúng hai đích”, càng thể hiện lợi thế của dịch vụ Headhunter so với tuyển dụng thông thường.

Giảm thiểu rủi ro thuê phải nhân sự kém

Thuê nhầm nhân sự không phù hợp với công việc sẽ khiến doanh nghiệp tổn thất về lâu dài. Điều này có thể nghiêm trọng hơn nếu nhân sự đó nắm giữ vị trí cấp cao hoặc là chủ chốt tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Một Headhunter chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp nhất trong thời gian ngắn nhất.

5. Bạn cần gì để trở thành một Headhunter giỏi?

Khả năng nhìn thấu vấn đề (hiểu được doanh nghiệp cần gì và ứng viên muốn gì)

Một Headhunter thành công phải là người có khả năng giao tiếp tốt. Họ biết cách trình bày ý kiến, suy nghĩ của mình và cũng biết cách lắng nghe để thuyết phục người khác. Headhunter phải chuẩn bị cho mình kỹ năng này mới có thể tư vấn và khiến ứng viên tin tưởng vào mình, tin vào giá trị hữu ích từ công việc mà bạn đang muốn đề nghị với ứng viên.

Tuy nhiên, để khiến người khác tin vào những gì mình nói, bạn bắt buộc phải có kiến thức, đánh vào đúng thứ họ cần. Vừa đúng và vừa đủ là cách ngắn nhất để thuyết phục ứng viên. Ngoài kiến thức về kinh tế ngành, mô hình kinh doanh; thông tin về khách hàng doanh nghiệp, Headhunter cũng nên có kiến thức tổng quan về tình hình tuyển dụng chung trên thị trường của vị trí đang tuyển dụng. Từ đó, tư vấn và đưa ra lời khuyên phù hợp cho cả khách hàng doanh nghiệp và ứng viên.

Chuyên gia xử lý, sàng lọc thông tin (đọc và lọc cv)

Những thợ săn đầu người là những chuyên gia trong lĩnh vực xử lý dữ liệu. Trên thị trường tuyển dụng, thời gian là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn. Không có chỗ cho hạng nhì trong đường đua tuyển dụng. Cuộc đua cung ứng nhân tài có thể thất bại hoàn toàn nếu bạn chậm hơn các hãng tuyển dụng khác, có khi thời gian chỉ tính bằng giây. Hiểu đơn giản, nếu bạn là người nhanh nhất, bạn sẽ có được ứng viên mình mong muốn, còn nếu không, mọi quá trình chuẩn bị sẽ “đổ sông đổ bể”.

Vì vậy, một Headhunter giỏi là một người có thể phân tích, xử lý một lượng lớn dữ liệu trong thời gian ngắn. Trong cuộc đua về thời gian, những Headhunter chuyên nghiệp chỉ mất 1 phút để xử lý 2 CV. Điều này tương đương trong một ngày làm việc họ phải xử lý ít nhất là vài trăm CV. Có như vậy mới đáp ứng được sự khắc nghiệt của thị trường tuyển dụng cấp cao, nơi nguồn cầu luôn áp đảo nguồn cung.

Họ lướt qua ngay những CV kém chất lượng, không phù hợp. Dùng khả năng scan tuyệt vời của mình để chọn ra đâu là những CV hợp lệ. Vì vậy có thể nói 1 Headhunter chuyên nghiệp chính là chuyên gia trong xử lý dữ liệu ứng viên.

Thông thạo các nền tảng công nghệ hỗ trợ sàng lọc ứng viên

Một khía cạnh khác thì Headhunting chính là cuộc chơi công nghệ giữa các ông lớn. Yêu cầu về nhân sự cao trong một khoảng thời gian ngắn, chỉ sử dụng sức người là không đủ. Do đó, lúc này công nghệ được tận dụng tối đa để nâng độ chính xác cũng như rút ngắn thời gian trong cuộc đua “săn đầu người”. Headhunter chuyên nghiệp phải luôn biết cách áp dụng công nghệ để kết nối với nhà tuyển dụng cũng như ứng viên dựa trên hệ thống data của riêng mình.

Hiện nay có nhiều dịch vụ Headhunting áp dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để định hướng nghề nghiệp cho ứng viên. Đồng thời dùng quy trình tự động hóa này để phân tích độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp.

6. Mức thu nhập của Headhunter là bao nhiêu?

Vị trí Headhunter yêu cầu khá cao về kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên đổi lại mức thu nhập thuộc phân khúc cấp cao so với các vị trí khác trên thị trường.

Lương cứng của vị trí Headhunter trong công ty chuyên về “săn đầu người” uy tín được tính theo số năm kinh nghiệm. Với:

  • Kinh nghiệm dưới 1 năm, mức lương dao động từ 7 – 15 triệu đồng/tháng
  • Từ 1 – 3 năm mức lương sẽ từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng
  • Từ 3 năm kinh nghiệm trở lên, lương cứng của Headhunter từ 1.000 đô/tháng trở lên.

Bên cạnh mức lương cứng, các chuyên gia săn đầu người được có thể được hưởng hoa hồng doanh số tùy theo thỏa thuận giữa công ty và khách hàng doanh nghiệp. Thường mức chi phí này sẽ rơi vào khoảng 2 – 5 tháng lương của nhân sự. Đối với nhân sự cấp cao, mức thưởng này có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Hy vọng bài viết trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về dịch vụ Headhunting. Đồng thời giúp bạn có câu trả lời cho nghề Headhunter là gì? 

Tìm việc HEADHUNTER lương cao tại đây!

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

0398.535.333
Liên hệ