content_copy

Bí kíp tuyển dụng nhân sự cấp cao

bi-kip-tuyen-dung-nhan-su-cap-cao-kjob.vn_

Tuyển dụng nhân sự cấp cao không giống như khi tuyển nhân viên, chuyên viên hay thực tập sinh thông thường. Họ là những ứng viên chuyên nghiệp và dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều nên có rất nhiều cơ hội lý tưởng mở ra trước mắt. Họ không phải đi ứng tuyển mà cũng đang chọn lựa đơn vị phù hợp để cống hiến và phát triển bản thân.

Các bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao

Bởi vậy, để tuyển dụng được một nhân sự ở cấp cao, bạn cần phải xác lập một quy trình chuyên biệt. Dưới đây là 7 bước cơ bản mà các doanh nghiệp cần bám sát trong việc chiêu mộ nhân tài chuyên nghiệp.

Xác định rõ nhu cầu tuyển dụng

Doanh nghiệp cần xác định được những yếu tố cơ bản như: Nhân sự cấp cao này được tuyển cho vị trí nào, yêu cầu công việc là gì, bộ phận nào cần tham gia vào quá trình tuyển dụng và thời hạn tuyển dụng là bao lâu.

Thông thường, việc tuyển dụng nhân sự cao cấp sẽ được giữ bảo mật và chỉ có những nhân sự cốt cán, ban lãnh đạo của doanh nghiệp mới được biết. Vì thế, người tuyển dụng cần xác định rõ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và trình ban giám đốc phê duyệt trước khi thực hiện.

Lên kế hoạch chi tiết

Khi bản nhu cầu tuyển dụng đã được cấp lãnh đạo phê duyệt, các HR của phòng nhân sự sẽ lên một kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Kế hoạch này cần đảm bảo tính thu hút và bảo mật. Cần tìm đúng kênh tuyển dụng phù hợp với đẳng cấp, hành vi và thói quen của ứng viên. Và cần tìm xác định luôn cách thức tổ chức phỏng vấn để đảm bảo tính bảo mật.

Chọn lựa hình thức đăng tin tuyển dụng và tiến hành đăng tin

Các nhân sự cao cấp sẽ không tìm việc ở các kênh miễn phí, đại trà như Facebook group, Facebook Page hay các trang kết nối việc làm dành cho người trẻ, mang tính “rao vặt”. Họ thường theo dõi các website tuyển dụng chuyên nhân sự cấp cao như KJOB.VN….

Ngoài ra, họ chú trọng hơn vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân, thường xuất hiện trên các kênh mạng xã hội việc làm chuyên nghiệp như LinkedIn, Twitter, Behance,… Vì thế, doanh nghiệp hãy chọn lựa nguồn nhân sự sao cho phù hợp.

Khi tiến hành đăng tin hoặc cung cấp tin tuyển cho những nhân sự chuyên nghiệp, cần cung cấp đầy đủ và chính xác mô tả công việc, yêu cầu công việc và những quyền lợi hấp dẫn dành cho ứng viên.

Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên

Đây là lúc phòng nhân sự phải làm việc tích cực nhất, khi mà rất nhiều hồ sơ chất lượng gửi về và việc đánh giá, sàng lọc không hề dễ dàng. Ngay từ việc đánh giá phẩm chất của ứng viên cao cấp đã khó hơn bình thường rồi. Vì thế, doanh nghiệp phải có chiến lược sàng lọc hồ sơ ứng viên thông minh, hiệu quả, công bằng và minh bạch nhất.

Tổ chức buổi phỏng vấn chuyên nghiệp

Sau khi đã lọc ra những hồ sơ phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp, phòng tuyển dụng cần thông báo với các ứng viên và lên lịch phỏng vấn sao cho phù hợp. Phỏng vấn các nhân sự cao cấp không đơn giản, không phải đặt ra các câu hỏi như trên mạng vẫn hướng dẫn, mà đôi khi là sự trao đổi sâu hơn về định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Bởi các ứng viên cấp cao luôn quan tâm nhất đến việc hệ tư tưởng của họ với doanh nghiệp có khớp nhau hay không, họ có thể đem lại những thành tựu gì cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có trở thành “bàn đạp” để họ phát triển sự nghiệp rực rỡ hơn nữa hay không.

Có kế hoạch cho nhân sự thử việc

Những ứng viên thành công sau buổi phỏng vấn sẽ bước vào quãng thời gian thử việc đầy thử thách. Họ cần chứng minh cho doanh nghiệp thấy những giá trị họ có thể đem lại cho doanh nghiệp, với vai trò của một nhân sự cao cấp. Bởi vậy, doanh nghiệp cũng cần lên kế hoạch tỉ mỉ để có thể theo dõi sát sao quá trình làm việc của nhân sự.

Đưa ra quyết định chính thức

Sau khi hết thử việc, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định chính thức, là sẽ đưa ứng viên lên nhân viên chính thức, hay là “chào tạm biệt” để tìm đến những ứng cử viên khác sáng giá hơn. Quyết định này cần được đưa ra một cách quyết đoán và nhanh chóng để tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.

Bí quyết để tuyển dụng nhân sự cao cấp chuyên nghiệp nhất

Thực tế, tuyển dụng nhân sự ở cấp bậc nào cũng cần có quy trình tương tự như trên. Tuy nhiên, khi tuyển dụng nhân sự cao cấp thì cần sự sát sao và chính xác hơn. Bởi một nhân sự cấp cao sáng giá sẽ đem đến những thay đổi đáng kể cho doanh nghiệp bạn. Nếu muốn đảm bảo sự thay đổi đó là tích cực thì doanh nghiệp cần phải chọn đúng nhân tài.

Làm một người kết nối chứ không phải nhà tuyển dụng

Những nhân sự cao cấp có cái tôi lớn hơn. Họ sẵn sàng bỏ qua các doanh nghiệp không phù hợp với thiên hướng phát triển của mình để tìm đến những nơi ưu tú hơn. Bản thân họ có nhiều sự lựa chọn và có quyền “sàng lọc doanh nghiệp”.

Bởi vậy, doanh nghiệp và nhân sự cấp cao đã bước vào một mối quan hệ win-win, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Như thế, nhà tuyển dụng cần phải trở thành một người kết nối, chứ không hẳn là một người đi tuyển nhân sự nữa.

Tiến hành phỏng vấn nhóm để sàng lọc nhân sự có kỹ năng tốt

Có nhiều hình thức để phỏng vấn nhân sự cấp cao. Doanh nghiệp có thể chia nhỏ các vòng để đánh giá từ sơ bộ đến chi tiết. Hoặc, doanh nghiệp có thể tiến hành phỏng vấn nhóm để nhanh chọn ra được nhân sự có khả năng lãnh đạo trong số đó.

Giữ liên lạc sau khi phỏng vấn

Sau khi phỏng vấn, không phải chỉ có doanh nghiệp có sự đánh giá ứng viên, mà chính các ứng viên cao cấp cũng đã đánh giá ngược lại doanh nghiệp và phần nào đưa ra quyết định có hợp tác với doanh nghiệp hay không rồi. Vì thế, để không vụt mất những nhân tài thực thụ thì nhà tuyển dụng cần phải giữ liên lạc với các ứng viên sau khi phỏng vấn để thăm dò họ.

Đưa ra đề nghị nhanh chóng, thiết thực

Nếu doanh nghiệp đã nhắm ra được một ứng cử viên sáng giá thì hãy nhanh tay hành động. Bởi vì những ứng viên cao cấp thực sự có sức hút sẽ rất nhanh bị “giành” mất bởi những doanh nghiệp khác. Cẩn thận trong lúc ứng viên đợi phản hồi từ doanh nghiệp bạn, thì đã có doanh nghiệp khác liên hệ với họ mất rồi.

Giữ mối quan hệ với cả những ứng viên không trúng tuyển

Không có cơ hội hợp tác lúc này thì còn có lúc khác. Và quan trọng hơn là giữ liên lạc với họ sẽ giúp doanh nghiệp bạn được nâng tầm chuyên nghiệp trong mắt các ứng viên sau này. Cần tin tưởng rằng “tiếng lành thì đồn xa”.

Không có sự chuẩn bị nào là lãng phí, bởi bất cứ khi nào, những ứng viên có chuyên môn cao và đầy bản lĩnh cũng có thể thách thức những chuyên gia nhân sự dạn dĩ nhất. Hy vọng rằng những bí quyết trên đây sẽ giúp doanh nghiệp bạn nhanh chóng tuyển dụng nhân sự cao cấp được hiệu quả nhất!

Website chuyên Tuyển dụng và Tìm việc cấp cao hàng đầu hiện nay 

KJOB.VN là sàn giao dịch thương mại điện tử do Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến Nghiệp thực hiện hoạt động và vận hành, cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình tuyển dụng/ứng tuyển.

KJOB.VN website Tuyển dụng & Tìm việc nhanh nhất , Website chuyên tuyển dụng và tìm việc dành cho đội ngũ nhân sự từ cấp trung, cấp quản lý điều hành, lãnh đạo cao cấp uy tín nhất hiện nay. KJOB cho phép người tham gia được đăng bài tuyển dụng/tìm việc, tìm kiếm hồ sơ người tìm việc, tìm kiếm nhà tuyển dụng, tìm việc.

KJOB.VN hướng tới là trở thành nơi kết nối hàng triệu việc làm cho người lao động Việt Nam, là cầu nối nhà tuyển dụng và người tìm việc, nhằm phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế của đất nước.

KJOB chúc bạn thành công !

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ