content_copy

Bí quyết tìm việc làm freelance qua mạng

Freelance

Đối với một số người, khi tìm việc làm freelance qua mạng có nghĩa là họ thích “cuộc phiêu lưu” được làm chủ chính mình hoặc cảm giác hồi hộp khi một mình thực hiện tất cả công việc. Với một số người khác, họ chọn làm việc freelance vì muốn tự tạo “áp lực” cho bản thân. Khi đó, họ phải luôn cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa thay vì để “dòng đời đưa đẩy”.

freelance-nghe-tu-do-kien-nghiep-group

Bất kể lý do bạn chọn việc làm freelance qua mạng là gì thì có rất nhiều điều cần làm để thành công cũng như có rất nhiều sơ suất có thể xảy ra khiến bạn thất bại. Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để tìm việc làm freelance qua mạng và các sai lầm cần tránh khi bắt đầu làm việc như một freelancer nhé.

Cách tìm việc làm freelance qua mạng nhanh chóng và hiệu quả

Các trang web việc làm freelance

Một nơi hiệu quả để tìm việc làm freelance qua mạng là các trang web việc làm freelance, mà ở đó bạn sẽ đặt giá thầu cho các công việc và khách hàng sẽ trực tiếp liên hệ với bạn nếu phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các trang web việc làm freelance dành riêng cho lĩnh vực của bạn.

Một điều bạn cần nhớ là công việc mà bạn tìm thấy trên các loại trang web này có thể không phải lúc nào cũng là công việc mà bạn sẽ muốn trong thời gian dài bởi vì khi có nhiều sự cạnh tranh cho công việc thì mức lương được trả sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu thì đó có thể là một bước đi phù hợp có thể giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong khi đang tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Tìm kiếm trên các trang web việc làm thông thường

Một số nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các trang web việc làm và tuyển dụng thông thường dụng để đăng thông tin việc làm freelance qua mạng, vì vậy các trang như Careerlink.vn thật sự rất đáng để tham khảo.

Tận dụng tối đa các tài khoản trên mạng xã hội của bạn

Nhiều công ty sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tuyển dụng freelancer và bạn cũng có thể dùng các tài khoản xã hội của mình để tìm kiếm cơ hội. Dưới đây là một số cách bạn có thể tìm việc làm freelance qua mạng trên các phương tiện truyền thông xã hội:

– Tìm các công ty đang có nhu cầu về freelancer bằng cách tra cứu tên công việc như Freelancer viết nội dung hay chuyên gia SEO freelance.

– Theo dõi các công ty mà bạn quan tâm và tương tác với các bài đăng của họ.

– Đăng bài trên mạng xã hội về việc bạn là một freelancer.

– Theo dõi và làm quen với các freelancer khác trong lĩnh vực của bạn. Họ có thể chuyển công việc cho bạn nếu họ quá bận rộn.

Sử dụng Google để tìm kiếm việc làm freelance qua mạng

Biết cách tìm kiếm hiệu quả trên Google có thể mang lại lợi thế rất lớn cho bạn khi tìm việc làm freelance qua mạng. Bạn cần sử dụng các từ khóa chính xác với công việc cần tìm.

Freelance

Một số mẹo hay giúp bạn tìm thấy việc làm freelance qua mạng

–  Đừng gửi cùng một email cho nhiều nhà tuyển dụng. Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nếu dành thời gian để xem qua trang web của họ và đưa ra một lý do cụ thể cho thấy tại sao bạn lại phù hợp với họ.

–  Sẵn sàng CV tìm việc và các mẫu công việc. Hãy đảm bảo CV của bạn đã được cập nhật và tập trung

–  Chuẩn bị CV kèm theo các công việc mẫu – đảm bảo CV của bạn được cập nhật và tập trung vào kinh nghiệm liên quan đến việc ứng tuyển. Các khách hàng tiềm năng có thể sẽ muốn xem các mẫu công việc của bạn (như bài viết, sản phẩm thiết kế…), vì vậy hãy gửi đến họ trong email ứng tuyển của bạn. Sẽ tốt hơn nếu bạn cung cấp các mẫu công việc liên quan đến công việc mà bạn đang tiếp cận.

Bạn có thể không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng mà bạn muốn hợp tác nhưng biết đâu họ sẽ lưu lại hồ sơ của bạn để tham khảo vào những lần sau.

Một số việc làm freelance qua mạng phổ biến

–         IT và lập trình

–         Thiết kế

–         Viết lách, dịch thuật

–         Bán hàng

–         Nhập liệu

–         Marketing

Những sai lầm mà bạn cần biết về freelance trước khi quyết tâm tìm việc làm freelance qua mạng

Bắt đầu mà không có kế hoạch

Trước khi chính thức gia nhập vào hàng ngũ freelancer, bạn cần nghiên cứu thị trường hoạt động và lên kế hoạch hoạt động để đạt được kết quả tốt nhất, cụ thể là sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì, mức phí là bao nhiêu, mức độ cạnh tranh, điểm yếu và điểm mạnh của bạn cũng như cách để marketing hiệu quả…

Nếu không làm việc này, có nhiều khả năng bạn sẽ rơi vào tình huống khó khăn. Tệ hơn, bạn có thể sẽ gặp tổn thất về tài chính vì đã đầu tư chi phí và thời gian một cách không phù hợp. Do đó, hãy thận trọng và có cái nhìn thực tế về cách bạn tiếp cận hình thức làm việc freelance qua mạng này.

 Không biết tính thù lao như thế nào

Nên tính phí thế nào có lẽ là điều mà hầu hết những người mới bắt đầu làm freelance quan tâm đến. Nếu tính phí quá cao, bạn không thể chốt giao dịch hoặc sẽ khiến khách hàng thất vọng. Nếu mức thù lao quá thấp, chắc chắn khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng công việc của bạn. Để có được mức giá hợp lý, cách đơn giản nhất là xin ý kiến tham khảo của những freelancer có kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực.

Thiếu kỹ năng giao tiếp qua email

Email là một trong những cách thuận tiện để bạn nói chuyện với khách hàng khi tìm việc làm freelance qua mạng cũng như khi thực hiện công việc. Nếu là freelancer mới, bạn có thể nghĩ rằng không cần lo lắng về các kỹ năng chăm sóc khách hàng, nhưng đây có thể là một suy nghĩ sai lầm.

Là một freelancer, uy tín và khả năng tìm được hợp đồng mới của bạn phụ thuộc rất nhiều vào ba điều: chất lượng công việc, khả năng đáp ứng đúng thời hạn và bạn là người nhiệt tình, cẩn thận. Vậy làm thế nào khách hàng của bạn biết về sự tận tâm của bạn? Phần lớn là thông qua cách bạn giao tiếp trong email. Nếu bạn cư xử thiếu tôn trọng hoặc không phản hồi khi nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ không phải là một đối tác đáng tin cậy.

 Chỉ chú tâm đến các dự án lớn và quan trọng

Khi bắt đầu làm freelancer, bạn có thể sẽ phải đảm nhận những công việc không lý tưởng. Bởi lúc này, khách hàng mơ ước của bạn đã chọn làm việc với các freelancer có uy tín hơn. Nếu chỉ chờ đợi và chú tâm đến những dự án lớn nhất, quan trọng nhất, bạn sẽ lãng phí thời gian và sự nghiệp của bạn bị đình trệ.

Bạn nên có ý tưởng rõ ràng về một dự án tuyệt vời trông sẽ như thế nào nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn nhận các công việc có phần “nhẹ cân” hơn. Bạn đang bắt đầu bước vào con đường freelance và thực hiện nhiều công việc khác nhau sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn cảnh trước khi phát triển dịch vụ của mình.

Hứa hẹn quá nhiều

Nhằm chốt được thỏa thuận với khách hàng, nhiều freelancer mới sẵn sàng hứa hẹn tất cả mọi thứ. Nhưng đến lúc thực sự bắt tay vào việc, họ mới nhận thấy rằng mình phải làm quá nhiều việc. Từ đó, chất lượng công việc bị ảnh hưởng và điều này khiến khách hàng không hài lòng.

Vậy nên, hãy tỉnh táo suy nghĩ kỹ về những điều bạn có thể cung cấp. Và nếu một khách hàng “thúc ép” bạn nhận thêm nhiệm vụ, hãy mạnh dạn từ chối. Đó là cách bạn đảm bảo chất lượng công việc và điều đó thường có nghĩa là tránh được những lời phàn nàn.

 Không biết cách xử lý những lời chỉ trích

Nhiều người mới bước chân vào con đường freelance thường không sẵn sàng chấp nhận những lời góp ý hoặc từ chối từ khách hàng. Họ cảm thấy mất tinh thần và kiệt sức nhanh chóng. Trái lại, những freelancer kỳ cựu sẽ “cứng cỏi” hơn với những ý kiến tiêu cực và chủ động tìm giải pháp mà khách hàng của họ mong muốn. Nói chung là họ quản lý cảm xúc một cách chuyên nghiệp hơn.

Là một freelancer, công việc của bạn là tìm ra những điều khiến khách hàng hài lòng. Do đó, hãy cố gắng tìm hiểu những gì họ muốn, lí do tại sao họ cần điều đó, đưa ra giải pháp và chuẩn bị tinh thần cho việc chỉnh sửa.

Trở thành một freelancer chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ không có tiền lương ổn định hoặc các lợi ích, phúc lợi mà một nhân viên bình thường sẽ được hưởng. Nhưng nếu bạn có kỹ năng, biết tìm kiếm cơ hội ở đâu, biết cách kết nối với đúng người và biết cách quản lý công việc thì bạn đang đi đúng hướng.

Không có loại hình công việc nào mang lại cho bạn sự hài lòng ngay lập tức cả và freelance cũng giống như vậy, bạn phải mất khá nhiều thời gian và công sức để mang lại hiệu quả mong đợi. Nếu bạn đang muốn trở thành một freelancer, hi vọng rằng những lời khuyên khi tìm việc làm freelance qua mạng cũng như bí quyết khi thực hiện sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn. Chúc bạn may mắn khi bắt đầu cuộc hành trình này.

 

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ