content_copy

Bí quyết tuyển dụng Nhân sự cho công ty Startup

bi-quyet-tuyen-dung-nhan-su-cho-cong-ty-startup-kien-nghiep-group

Khi mới ngày đầu thành lập, những doanh nghiệp trẻ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn khác nhau. Mà có thể nói khó khăn lớn nhất chính là việc tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Hiểu được tâm lý đó của những doanh nghiệp trẻ cho nên ở bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hướng giải quyết bài toán nhân sự cho doanh nghiệp startup. Cùng Kiến Nghiệp Group tìm hiểu bí quyết tuyển dụng dành cho những công ty Startup các bạn nhé.

Làm sao để thu hút ứng viên tiềm năng về công ty mình?

Nếu như nói về mức lương hay phúc lợi thì những công ty mới khởi nghiệp không thể nào cạnh tranh được so với các doanh nghiệp lớn trên thị trường. Bởi ở những doanh nghiệp lớn, nhà tuyển dụng thậm chí có thể bỏ ra mấy chục triệu để trả lương cho ứng viên tiềm năng mà có thể đáp ứng được yêu cầu của mình. Vậy nhà tuyển dụng ở những doanh nghiệp bé nói chung và công ty mới khởi nghiệp nói riêng phải làm sao để thu hút ứng viên tốt về công ty của mình đây?

Thường một người khởi nghiệp sẽ mang trong mình những lý tưởng, những kế hoạch độc đáo, đột phá hơn so với những công ty lớn thường hướng đến sự ổn định. Vì thế người CEO của doanh nghiệp startup đó cần phải có một đam mê đủ lớn, một tầm nhìn đủ rộng để có thể truyền cảm hứng, ý tưởng của mình đến những ứng viên một cách rõ ràng, hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp nên chọn người có kinh nghiệm hay người có tinh thần nhiệt huyết?

Một vấn đề khác trong bài toán nhân sự của doanh nghiệp mới khởi nghiệp chính là làm sao để lựa chọn được một người nhân viên thực sự giúp ích được cho công ty của mình? Liệu giữa hai phương án trả lương cao cho những ứng viên có nhiều kinh nghiệm và tuyển những con người nhiệt huyết nhưng lại chưa có kỹ năng nhiều, cần phải đào tạo dần, thì cái nào sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất dành cho doanh nghiệp startup?

Câu trả lời là một doanh nghiệp mới không lựa chọn nhân sự theo người, mà phải lựa chọn theo mục đích, bản chất vị trí của công việc đó. Ví dụ những công việc cơ bản, đơn giản như hành chính văn phòng, sales , viết content, đánh máy thì nhà tuyển dụng có thể thuê học sinh – sinh viên làm part time hay những người có trình độ trung bình để đào tạo dần với một mức lương thấp.

Còn đối với những vị trí đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao như chuyên gia phân tích thị trường, chuyên gia tư vấn chiến lược thì doanh nghiệp nên thuê chuyên gia nhiều kinh nghiệm ở bên ngoài với giá vài chục triệu một dự án. Kế hoạch và chiến lược ấy có thể được doanh nghiệp áp dụng trong vòng 2 – 5 năm. Tính ra sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc mỗi tháng phải chi một khoản lương lớn dành cho những nhân viên chiến lược fulltime nhiều kinh nghiệm mà không phải lúc nào doanh nghiệp cũng cần.

Phải làm sao để doanh nghiệp startup giữ chân được nhân viên của mình?

Một công ty startup thì sẽ tồn tại những đặc điểm, khó khăn như sau: quy mô còn rất nhỏ, tính chất quản lý chưa ổn định, vốn còn ít. Vậy nên khó có cơ hội cạnh tranh được trên thị trường. Chính vì thế tồn tại rất nhiều rủi ro, có thể dẫn đến phá sản bất cứ lúc nào. Vậy ở một môi trường mang nhiều tính chất rủi ro cao như thế thì làm sao có thể giữ chân được nhân viên của mình trong khi ngoài thị trường có vô số cơ hội từ những công ty lớn?

Để tìm ra phương hướng cho việc giữ chân nhân viên tốt ở lại. Trước hết chúng ta phải tìm được ra bản chất của vấn đề. Thực ra, bản chất của vấn đề này chính là ai đến với mình vì điều gì thì họ sẽ ra đi vì chính điều đó. Ví dụ nếu nhân viên đến với doanh nghiệp của bạn vì tiền lương thì họ sẽ nghỉ việc khi có công ty khác trả lương cho họ cao hơn công ty của bạn.

Nhưng trên thực tế, một người nhân viên đã quyết định làm việc ở môi trường rủi ro cao như thế này thì cái họ hướng đến không phải là mức lương mà là một mục tiêu cao hơn như kinh nghiệm toàn diện trong nhiều lĩnh vực, sự thăng tiến trong sự nghiệp hay cảm hứng lý tưởng như chúng tôi đã trình bày ở trên. Cho nên doanh nghiệp ấy phải đảm bảo duy trì được những lợi ích và tư tưởng cho nhân viên như khi đã từng đề cập lúc phỏng vấn.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp và hệ thống nhân viên phải cùng nhau xây dựng một văn hóa công ty lành mạnh, văn minh, trung thực, tin tưởng lẫn nhau tuyệt đối. Mọi người cùng nhau phát triển một đội ngũ gắn kết thì mới có thể đi được với nhau trên một chặng đường dài và cụ thể là chặng đường phát triển doanh nghiệp.

Sử dụng các kênh tuyển dụng một cách khôn ngoan

Hiện nay các công cụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm và tuyển dụng khá đa dạng như mạng xã hội, website hay ứng dụng trên di động … Bạn chỉ cần đăng thông tin, nêu cụ thể vị trí công việc mà bạn cần, các tiêu chí lựa chọn để có thể thu hút các ứng viên tốt nhất và chờ đợi ứng viên nộp hồ sơ.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet và mobile, việc sử dụng ứng dụng tìm kiếm việc làm và tuyển dụng trên điện thoại ngày càng phổ biến hơn khi trong tay mỗi người đều có một chiếc smartphone.

Các ứng viên có xu hướng tạo CV online và nộp hồ sơ ngay qua các ứng dụng tìm kiếm việc làm vì nó nhanh gọn, cách thức tiến hành dễ dàng, mất ít thời gian và có nhiều cơ hội hơn so với các cách truyền thống. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp start-up cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm được những ứng viên tài năng cho mình.

Tất cả những gì bạn cần là tạo một hồ sơ để đăng thông tin tuyển dụng. Công việc sau đó sẽ trở nên đơn giản hơn hơn bởi mọi người đều có thể vào xem những thông tin về công ty của bạn, vị trí bạn cần tuyển, xem xét chúng và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Nhưng cũng vì mọi ứng viên đều có thể nhìn thấy những thông tin về công ty bạn nên khi xuất hiện trên các kênh tuyển dụng này … hồ sơ, hình ảnh công ty phải đường hoàng, sáng đẹp như khi xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo đài nào. Tinh thần, quan điểm, mục tiêu của công ty phải hiển thị rõ ràng để giới hạn đúng người bạn cần tuyển.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Dù mới bắt đầu nhưng cũng đừng xem nhẹ văn hóa doanh nghiệp, vì đây là yếu tố giúp startup định hình ứng viên tiềm năng, có khả năng gắn bó lâu dài với công ty, đồng thời đây cũng là chất keo níu giữ người tài ở lại. Bạn nên hiểu rằng, dù đó có là người tài giỏi đến đâu nhưng nếu không phù hợp trong lối làm việc, suy nghĩ để cùng hướng đến một mục tiêu, việc chiêu mộ cũng chỉ làm mọi thứ thêm nặng nề về sau.

Nên nhớ, các bạn là nhà tuyển dụng, lựa chọn những người phù hợp với mình, đừng vì muốn có được người tài mà quên đi văn hóa của bản thân công ty. Khi bạn có một nền văn hóa doanh nghiệp cởi mở, thoải mái, sáng tạo, đặc biệt và duy nhất hãy cho mọi người biết, hãy thể hiện điều này như một thế mạnh của công ty. Nhiều nghiên cứu của cho thấy, giới trẻ và nhân tài đánh giá cao những công ty có môi trường làm việc tốt hơn cả mức lương mà họ nhận được.

Chia sẻ tầm nhìn

Sau khi đã thu hút được ứng viên tiềm năng, làm thế nào để thuyết phục họ gắn bó với doanh nghiệp start-up trong khi điều kiện làm việc, lương thưởng không phải là thế mạnh của bạn? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào việc: Bạn là một người leader như thế nào? Bộ máy nhân sự thường thấy ở các doanh nghiệp khởi nghiệp bao gồm: CEO – chính là bạn – một nhân vật có tố chất đặc biệt nào đó đủ can đảm để khởi nghiệp cùng vài nhân viên.

Điều này đồng nghĩa các nhân tài sẽ dễ bị thu hút bởi nét đặc biệt trong phong cách làm việc, đặc biệt là tầm nhìn và lý tưởng của người dẫn dắt khiến họ muốn kề vai sát cánh khởi nghiệp. Bởi vậy, bạn phải biết chia sẻ tầm nhìn của mình với ứng viên tiềm năng và cả nhân viên, mang đến cho họ cơ hội được sáng tạo, thể hiện bản thân và không ngừng thay đổi. Cho họ thấy toàn bộ viễn cảnh đầy hứa hẹn của nơi mà họ sẽ làm.

Trang Tuyển dụng hiệu quả nhất dành cho công ty Startup xem tại đây!

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

0398.535.333
Liên hệ