content_copy

Bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh

bi-quyet-toan-dung-nhan-vien-kinh-doanh-kien-nghiep

Nhân viên kinh doanh (sales) dễ kiếm nhưng khó trụ, tuyển 100 người nhưng vài người thành công. Liệu phỏng vấn đủ để đánh giá ai là phù hợp?

Không cần giỏi kỹ năng ngay, nhưng thái độ phải tốt

Mỗi công ty sẽ có tiêu chí tuyển dụng riêng dành cho nhân viên kinh doanh, tố chất để định hình chân dung một ứng viên tiềm năng bao gồm: thái độ tốt; sự tham vọng; tính chuyên nghiệp; tận tâm và nhiệt tình; can đảm; tinh thần học hỏi không ngừng. Chính vì vậy, đừng quá quan trọng đến kỹ năng mà hãy ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có thái độ tích cực, cầu tiến và ham học hỏi”.

Không nên gấp gáp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng nhân viên kinh doanh một cách ồ ạt. Không yêu cầu quá cao về yếu tố đầu vào dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực không được như kỳ vọng. Tình trạng ra, vào liên tục khiến những nhân viên đến sau “sợ”. Cho nên, nhà tuyển dụng không nên vội vàng lựa chọn một ứng viên chỉ vì mình đang cần người, để rồi chỉ sau một thời gian ngắn lại tiếp tục tìm kiếm người mới thay thế. Nếu không nhanh chóng giải quyết vấn đề này, có lẽ việc tuyển nhân viên kinh doanh sẽ là “ước mơ xa vời” của doanh nghiệp.

Không nên tuyển nhân viên kinh doanh dựa vào cảm tính

nhung-dieu-nen-va-khong-nen-khi-tuyen-dung-nhan-vien-kinh-doanh-hinh-anh-1
Đừng tuyển nhân viên kinh doanh dựa vào cảm tính

Tính cách ứng viên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn đừng vì thích một ứng viên nào đó mà nghĩ rằng họ sẽ đạt được mục tiêu và doanh số bán hàng cao. Mọi người thường hay có xu hướng thích làm việc với những người giống mình về tính cách, trình độ văn hóa. Nên nhà tuyển dụng cần phải tỉnh táo để chọn ra những ứng viên phù hợp với mục tiêu của công ty, chứ không phải phù hợp với bạn.

Nên biết người biết ta

Thực tế là có nhiều ứng viên với các trình độ khác nhau, việc của nhà tuyển dụng là quyết định đối tượng nào là phù hợp với công ty mình.
Nếu công ty của bạn là công ty nhỏ, bạn nên yêu cầu thấp đối với ứng viên. Không ai có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng giỏi mà chấp nhận “chôn chân” ở những công ty nhỏ và không có khả năng thăng tiến. Do đó, nếu muốn giữ chân những nhân viên này, bạn phải có một chế độ phúc lợi và môi trường làm việc tốt. Bài học là “phải biết mình là ai”.

Nên có chế độ phúc lợi rõ ràng

nhung-dieu-nen-va-khong-nen-khi-tuyen-dung-nhan-vien-kinh-doanh-hinh-anh-2
Để thu hút nhân viên kinh doanh, hãy có chế độ phúc lợi rõ ràng

Lý do cho việc tuyển nhân viên kinh doanh khó khăn là do chưa có chính sách phúc lợi rõ ràng. Chắc hẳn bạn cũng biết văn hóa doanh nghiệp, cơ hội thăng tiến, đặc biệt những chính sách hấp dẫn của doanh nghiệp dành cho nhân viên là những gì mà nhân viên quan tâm nhất. Do đó, một kế hoạch phúc lợi rõ ràng với chế độ đãi ngộ tốt là điểm quan trọng giúp các nhà tuyển dụng thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên của mình.

Nên hiểu rõ yêu cầu của mình đối với vị trí tuyển dụng

Như đã nói ở trên, việc dùng bản mô tả công việc chung chung khiến các ứng viên “bối rối” vì không biết công việc mình cần làm là như thế nào. Do đó, nhà tuyển dụng nên hiểu rõ yêu cầu của mình đối với vị trí tuyển dụng và xây dựng một bản mô tả công việc chi tiết và chính xác để các ứng viên nhận biết cụ thể về những gì mình sẽ làm. Từ đó, các bên sẽ đánh giá được sự phù hợp của đối phương đối với mình. Để có bản mô tả công việc chính xác, hãy hỏi các nhân viên kinh doanh khác trong công ty, quản lý nhóm kinh doanh. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty trong việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh.

Ngoài ra, do đặc thù công việc của nhân viên kinh doanh nên bạn hãy sử dụng những câu hỏi sáng tạo để có thể khai thác ứng viên và tìm những “tài năng” cho công ty mình.

Đa dạng hóa các kênh tuyển dụng

nhung-dieu-nen-va-khong-nen-khi-tuyen-dung-nhan-vien-kinh-doanh-hinh-anh-3
Để việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả hơn, hãy đa dạng kênh tuyển dụng của mình

Một trong những nguyên nhân khiến bạn tuyển dụng nhân viên kinh doanh không hiệu quả là do chưa khai thác ứng  viên từ nhiều nguồn khác nhau. Hiện nay có rất nhiều hình thức tuyển dụng cho bạn lựa chọn như: Quảng cáo tuyển dụng trên báo giấy, liên kết tuyển dụng với hệ thống các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề; tham gia tuyển dụng tại các hội chợ việc làm; tìm đến sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng có uy tín… Ngoài ra, hình thức tuyển dụng trực tuyến đang được ứng viên quan tâm như Vieclam24h, Timviecnhanh.com… Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm những ứng viên phù hợp cho công ty của mình chỉ bằng thao tác đơn giản và tiết kiệm chi phí tới mức tối đa.

Hy vọng rằng, thông qua những phân tích trên, các doanh nghiệp có thể tự tìm ra được lời giải phù hợp nhất cho bài toán tuyển dụng nhân viên kinh doanh.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ