content_copy

C&B Là gì? 4 Điều cơ bản cần biết nghề C&B

C&B-la-gi

Là nhân sự bạn có bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ “C&B”? Vậy bạn có biết C&B là gì? Vai trò của C&B trong hệ thống nhân sự ra sao? Mô tả công việc và mức lương cụ thể thế nào?… Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Kiến Nghiệp giúp bạn giải đáp…

C&B là gì

C&B là thuật ngữ chỉ một bộ phận quan trọng thuộc phòng nhân sự, chịu trách nhiệm chính về mảng thu nhập của nhân viên trong toàn khách sạn. Vậy C&B là gì?

C&B là gì?

C&B là thuật ngữ viết tắt của từ Compensation & Benefit được dùng để chỉ một bộ phận nhỏ trực thuộc khối nhân sự. Theo đó, nhân viên C&B sẽ chịu trách nhiệm phụ trách và quản lý mảng tiền lươngcác chế độ chính sách phúc lợi cho toàn bộ nhân viên trong hệ thống công ty, bao gồm lương cố định theo hợp đồng, các khoản phụ cấp – trợ cấp, bảo hiểm và nhiều chế độ khác.

Tùy thuộc vào chính sách và quy định của từng công ty mà các nhân viên C&B sẽ áp dụng tính toán để đưa ra thang đo phù hợp nhất, đảm bảo tuân thủ luật lao động, “luật” doanh nghiệp đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân viên.

C&B là gì

* 4 thông tin cơ bản cần biết về nghề C&B

– Vai trò của C&B trong khách sạn

  • C&B là vị trí công việc có vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu của khối nhân sự nói riêng và toàn công ty nói chung, thực hiện việc đo lường các giá trị công việc rồi quy đổi ra giá trị thực tế; từ đó cân nhắc để đưa ra một thang bảng lương hợp lý, phù hợp với từng vị trí công việc cụ thể, các chế độ chính sách phúc lợi, bảo hiểm cho nhân viên góp phần nâng cao hiệu suất công việc, ổn định nhân sự, giữ chân nhân viên giỏi.
  • Thực hiện giải quyết các chế độ cho người lao động theo luật pháp, tư vấn, giải đáp và làm hài hòa mọi xung đột giữa công ty với nhân viên.
  • Khi cần thiết, C&B có thể kiêm nhiệm hầu như tất cả các nghiệp vụ trong HR (thiết lập cơ cấu nhân sự, tăng giảm nhân sự, hợp đồng lao động, chính sách lương và phúc lợi,…) nhưng các vị trí khác thì lại không thể thay thế được vị trí C&B.

C&B là gì

– Mô tả công việc nhân viên C&B trong công ty 

  • Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ nội quy lao động và chấm công hàng ngày của toàn bộ nhân viên trong công ty
  • Quản lý và kiểm tra các chế độ nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca,… của nhân viên và cập nhật kịp thời vào hệ thống theo đúng nội quy, quy định chung
  • Tính toán và làm thủ tục chi lương, thưởng hàng tháng và các dịp lễ tết cho nhân viên. Lập danh sách những nhân viên nộp thuế thu nhập, viết hóa đơn thu nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên nếu có.
  • Theo dõi, cập nhật và lên danh sách nhân viên khen thưởng, kỷ luật định kỳ theo tháng/ quý/ năm hoặc đột xuất theo quy định.
  • Lập hồ sơ làm thẻ ngân hàng cho từng nhân viên, phục vụ cho việc thanh toán trả và nhận lương
  • Tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến tiền lương và các chế độ chính sách phúc lợi; giải quyết thôi việc cho nhân viên trong phạm vi quyền hạn

C&B là gì

  • Phụ trách lưu trữ, sắp xếp, cập nhật, quản lý và bảo quản hồ sơ nhân sự, hồ sơ lương cùng một số giấy tờ có liên quan (như hồ sơ đề bạt thăng tiến, giấy đề nghị tăng lương – kỷ luật hạ lương, hồ sơ bàn giao khi thôi việc,…)
  • Thực hiện các công việc liên quan đến chế độ bảo hiểm cho người lao động như: hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho NLĐ tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định – theo dõi, cập nhật các số liệu tăng giảm các khoản bảo hiểm theo luật và đối chiếu sự phù hợp của doanh nghiệp – theo dõi, quản lý việc thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định của khách sạn.
  • Đề xuất ý kiến liên quan đến việc xây dựng chính sách lương thưởng; chế độ chính sách phúc lợi; các quy định, quy chế liên quan khác
  • Thường xuyên theo dõi, cập nhật các quy định của pháp luật về chế độ chính sách lương để kịp thời bổ sung, sửa đổi các chế độ chính sách của khách sạn, đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên

– Mức lương của nhân viên C&B trong công ty 

Theo ghi nhận của kiến Nghiệp, mức lương của nhân viên C&B khá cao và thường cao hơn những vị trí khác trong khối nhân sự. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất và khối lượng công việc tại mỗi khách sạn mà mức lương của nhân viên C&B sẽ khác nhau và có sự chênh lệch tương ứng, nhưng nhìn chung thường dao động trong khoảng từ 7 – 20 triệu đồng/ tháng và được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách phúc lợi theo quy định.

– Lộ trình thăng tiến của nghề C&B trong công ty 

Bất kể vị trí công việc nào trong ngành khách sạn cũng mang đến cho nhân sự con đường thăng tiến sự nghiệp rõ ràng và hấp dẫn, nghề C&B cũng không ngoại lệ. Nếu yêu nghề, đam mê cống hiến và mong muốn nhận được mức lương cùng chế độ đãi ngộ tốt hơn, nhân viên C&B cần nỗ lực làm việc để “leo” lên những vị trí cao hơn. Cụ thể:

KIẾN NGHIỆP – NƠI KIẾN TẠO TƯƠNG LAI 

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ