content_copy

Chỉ số SQ là gì? Sự khác biệt giữa IQ, EQ và SQ

chi-so-sq-la-gi-kien-nghiep-group

Sự xuất hiện của chỉ số tâm hồn SQ đã giúp con người tìm được câu trả lời chính xác cho hàng triệu câu hỏi. Có thể nói, SQ đã đem đến cho chúng ta cái nhìn mới về các chỉ số thông minh. Vậy chỉ số SQ là gì? Tại sao nói SQ là chìa khóa vạn năng mở các góc khuất trong tâm hồn? Cùng KIẾN NGHIỆP GROUP tìm hiểu nhé.

 

chi-so-sq-la-gi-kien-nghiep-group1

Chỉ số SQ là gì?

SQ (Spiritual Quotient) là chỉ số thông minh tinh thần hoặc chỉ số thông minh tâm hồn, là trọng tâm và nguồn gốc định hướng cho ba năng lực IQ, EQ, PQ. Chỉ số này biểu hiện sự khát khao tìm kiếm của cuộc sống và sự liên hệ của con người với thế giới, vũ trụ. SQ thuộc khả năng trí tuệ nhưng khá phức tạp và mơ hồ, khó có thể diễn đạt bằng lời nói.

SQ được phát triển bởi các nhà tâm lý học và triết học, Danah Zohar là người đầu tiên cho ra đời cuốn sách viết về chỉ số SQ vào năm 1977. Có thể ví trí thông minh tinh thần như nguồn sáng soi hướng đi cho linh hồn, tâm trí và cơ thể mỗi người, giúp chúng ta nhận diện đúng bản thân và hiếu về sự tồn tại của mình.

Sự khác biệt giữa IQ, EQ và SQ

chi-so-sq-la-gi-kien-nghiep-group

IQ: Chỉ số đại diện cho trí thông minh. Nhờ có IQ, con người có thể đưa ra đánh giá tương đối chính xác về chỉ số thông minh của từng cá nhân. Người có IQ, khả năng tư duy logic, đo lường, dử dụng tài nguyên và nguồn lực sẵn có hiệu quả. Hơn nữa, họ cũng đối mặt với các thử thách bất ngờ rất tốt.

EQ: Chỉ số cảm xúc, thể hiện thông qua khả năng quản lý, điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực nhất. Nhờ có EQ, con người có thể đối phó và vượt qua những thăng trầm của cuộc sống. Daniel Goleman là người đầu tiên phát triển EQ vào năm 1990. Sau này, các nghiên cứu tâm lý đều cho thấy rằng người có chỉ số EQ sẽ dễ dàng kiểm soát được cảm xúc của bản thân, có khả năng xây dựng các mối quan hệ hướng theo một lý tưởng cụ thể.

SQ: Chỉ số tinh thần, giúp con người thấu hiểu bản thân cũng như những sự kiện tự nhiên diễn ra xung quanh, thậm chí là những điều chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến. Người có SQ cao sở hữu trí tuệ tuyệt vời, luôn sống khiêm nhường. Nhờ vào SQ, tâm trí con người có thể đạt được sự cân bằng tuyệt hảo, giá trị tinh thần được nâng cao để hướng tới hạnh phúc bền vững.

Cách kiểm tra chỉ số SQ

Bài kiểm tra sơ cấp

Không được suy nghĩ để giữ cho tâm trí và tâm hồn đạt được trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối. Trong lúc này, 05 giác quan là thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác vẫn hoạt động bình thường. Hoàn thành bài kiểm tra này, bạn có thể trả lời câu hỏi mình thực sự là ai? Con người mình như thế nào? Bản thân là người hướng nội hay hướng ngoại?

Bài kiểm tra trung cấp

Ở bài kiểm tra chỉ số SQ trung cấp, bạn phải vượt qua thử thách không áp dụng tâm trí nóng vào những điều đang xảy ra xung quanh và vạn vật. Khi đã đạt được trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối, bạn hãy nhớ lại các hành động thái quá, bộc phát một các mất kiểm soát và những cử chỉ, lời nói của bản thân khi nóng giận trong quá khứ rồi bắt đầu lại một xuất phát điểm tinh thần mới.

Vượt qua kiểm tra trung cấp, bạn sẽ có trạng thái tinh thần bình yên nhất và trả lời được các câu hỏi như: Mâu thuẫn giữa con người với con người sinh ra từ đâu? Nguồn gốc của những quan điểm trái chiều? Hạnh phúc thực sự là gì?

Bài kiểm tra cao cấp

Thông qua bài kiểm tra cao cấp, bạn học được cách cảm nhận sâu sắc về những điều từng xảy ra hoặc từng làm theo hướng tích cực nhất. Từ đó, bạn sẽ thấu hiểu giá trị của sự sống đang tồn tại trong cơ thể mình bằng tinh thần sáng suốt. Những câu hỏi bạn có thể trả lời sau khi hoàn thành kiểm tra là: Thế giới tự nhiên hoạt động như thế bào? Điều gì tạo ra hạnh phúc bền vững cho con người?

Bài kiểm tra Master

Trong số các bài kiểm tra chỉ số SQ thì Master là cấp độ khó nhất, thử thách tâm trí con người phải luôn đạt trạng thái thức tỉnh hoàn toàn trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi đang đối mặt với các tình huống gian khổ nhất. Bạn sẽ không còn phụ thuộc vào tập thể, trường phái hay cá nhân nào và vượt qua mọi đau khổ, tìm ra lời giải đáp cho các câu hỏi: Bạn có thể hy sinh cuộc đời mình vì điều gì? Bạn muốn để lại gì cho hậu thế?

Giá trị của một con người được định hình bằng rất nhiều thứ, đó là chỉ số thông minh IQ, chỉ số cảm xúc EQ và chỉ số tâm hồn SQ. Trong đó, SQ được xem như “nữ hoàng thống trị” của các chỉ số khác. Hi vọng bài viết của Chefjob.vn đã giúp bạn hiểu rõ SQ là gì và hãy cố gắng vượt qua các bài kiểm tra để thành công hơn trong công việc và cuộc sống nhé.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ