content_copy

Chief Accountant là gì?

Chief -Accountant-la-gi-kien-nghiep-group

Có phải bạn đã từng nghe qua nhưng chưa thực sự hiểu Chief Accountant là gì? Công việc của Chief Accountant ra sao? Một nhân viên muốn đạt đến cấp Chief Accountant cần hội tụ những điều kiện như thế nào? Qua bài viết dưới đây, bạn sẽ biết được điều đó

Chief -Accountant-la-gi-kien-nghiep-group

Chief Accountant là gì?

Kế toán trưởng trong một doanh nghiệp, công ty được gọi bằng thuật ngữ chuyên ngành là Chief Accountant. Đây là người đứng đầu bộ phận tài chính – kế toán, có trách nhiệm phụ trách, chỉ đạo cũng như giám sát các hoạt động tài chính của công ty, doanh nghiệp. Trên thực tế, Chief Accountant chỉ dưới quyền của Giám đốc tài chính nên rất có tiếng nói và cũng được xem là một nhân tố trong bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp.

Mức lương trung bình của Chief Accountant

Sau khi đã hiểu Chief Accountant là gì, chắc hẳn nhiều người cũng tò mò về mức thu nhập của vị trí này. Được biết tùy vào quy mô công ty và lĩnh vực hoạt động, mức lương trung bình của Chief Accountant cũng có sự chênh lệch khác nhau. Tuy nhiên, lương cơ bản của chức danh này có thể ước chừng trong khoảng từ 1200 – 1500 USD – một con số cực kỳ hấp dẫn.

Công việc cụ thể của Chief Accountant là gì?

Khi được bổ nhiệm làm Chief Accountant, bạn cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của một kế toán trưởng. Hằng ngày Chief Accountant cần phải đảm đương những công việc cơ bản như sau:

Quản lý hoạt động của bộ phận kế toán

Với vai trò là Chief Accountant, bạn phải quản lý chặt chẽ bộ phận kế toán sao cho vừa làm tăng lợi nhuận doanh nghiệp, vừa giảm thiểu tối đa chi phí. Muốn vậy, kế toán trưởng phải sát sao từng li từng tí với quá trình vận hành của phòng kế toán để kịp thời chấn chỉnh, bảo ban cấp dưới và khắc phục sự cố.

Khi phát sinh tình huống không mong muốn, kế toán trưởng phải nắm bắt ngay tình hình, gửi báo cáo lên cấp trên cùng các đề nghị giải pháp xử lý phù hợp. Nói cách khác, công việc chủ yếu và quan trọng nhất của một Chief Accountant chính là đảm bảo dòng chảy tài chính của doanh nghiệp luôn hoạt động hiệu quả.

Chief -Accountant-kien-nghiep-group

Quản lý các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp

Chief Accountant là người có trách nhiệm giám sát các khoản thu chi, hóa đơn sổ sách, đơn từ quyết toán, tài sản kiểm kê, dòng tiền lưu động… để lập báo cáo tài chính cuối năm. Kế toán trưởng phải luôn trong tâm thế sẵn sàng khi cấp trên ra quyết định yêu cầu quyết toán.

Ngoài ra, Chief Accountant còn kiêm luôn nhiệm vụ đại diện phòng kế toán để trình bày các báo cáo tài chính trước ban lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp. Đồng thời, họ còn phải đích thân đàm phán về tài chính với những đối tác kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảm bảo sổ sách kế toán mang tính hợp pháp

Luôn đảm bảo sổ sách kế toán mang tính hợp pháp là yêu cầu cấp bách và tối quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng chủ trương thực hiện. Chính vì thế, như đã đề cập ở phần Chief Accountant là gì, Chief Accountant – với vai trò là kế toán trưởng – là người chịu trách nhiệm chính về vấn đề này. Chief Accountant phải luôn cập nhật các thông tư, nghị định mới nhất của Chính phủ và đảm bảo tính kịp thời, chính xác của các loại sổ sách.

Lập báo cáo tài chính

Chief Accountant là người tham gia và chịu trách nhiệm chính trong việc lập báo cáo tài chính gửi lên ban quản lý cấp cao. Trên thực tế có rất nhiều loại báo cáo khác nhau và thời hạn hoàn thành cũng khác nhau. Có báo cáo theo tuần, có báo cáo theo tháng, theo quý. Nhân viên kế toán sẽ tập hợp dữ liệu gửi về cho kế toán trưởng. Còn kế toán trưởng đảm bảo các báo cáo này đầy đủ, chất lượng và đúng hạn theo quy định.

Phân tích dữ liệu tài chính

Không chỉ hoàn thành xuất sắc trong khâu thống kê tài chính, Chief Accountant còn phải sắc sảo trong khâu phân tích dữ liệu. Thông qua đó Chief Accountant mới có được cơ sở vững chắc để đưa ra các dự báo tài chính trong tương lai. Đi kèm với dự báo là tài liệu đánh giá rủi ro, cảnh báo sai phạm quy định pháp luật cũng như giải pháp thu hút thêm nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp.

Business accessories in selective focus, Items for accounting, Marketing strategy, investment and saving, accounting and stock market

Điều kiện để trở thành Chief Accountant là gì?

Những tiêu chuẩn cần có để trở thành Chief Accountant là gì? Ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí Chief Accountant cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện cơ bản sau:

Muốn trở thành Chief Accountant, bạn cần có:

  • Bằng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán hoặc các ngành có liên quan.
  • Chứng chỉ CPA
  • Chứng chỉ văn bằng tiếng Anh.
  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý và 7 năm kinh nghiệm làm CPA trong môi trường doanh nghiệp.
  • Có kinh nghiệm xử lý các vấn đề thuế cá nhân và doanh nghiệp, am hiểu về pháp luật hiện hành.

Điều kiện về kỹ năng cần thiết của một kế toán trưởng

Kỹ năng tổ chức, quản lý

Không ngoa khi ví kế toán trưởng như “sói đầu đàn” của bộ phận kế toán. Để công việc của phòng kế toán được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, Chief Accountant phải có kỹ năng tổ chức và quản lý. Nghĩa là bạn phải biết cách tổ chức, sắp xếp và phân công công việc cho cấp dưới một cách hợp lý, khoa học. Ngoài ra, bạn còn phải biết cách tạo môi trường làm việc đội nhóm tích cực, tạo động lực hiệu quả cho nhân viên cấp dưới và tạo nguồn nhân sự nòng cốt kế thừa.

Kỹ năng công nghệ thông tin

Máy tính là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với một Chief Accountant. Là kế toán trưởng, bạn lại càng phải thông thạo công nghệ thông tin, các phần mềm tin phòng và phần mềm kế toán chuyên dụng. Trong kỷ nguyên 4.0, đây là một kỹ năng tất yếu giúp công việc diễn ra trôi chảy và giúp bạn trụ vững trong nghề.

Kỹ năng giao tiếp

Được giao trọng trách kế toán trưởng nghĩa là bạn phải biết đối nội và đối ngoại. Trên hài lòng, dưới kỷ cương, đối tác tin tưởng. Muốn vậy người kế toán trưởng phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thuyết phục và chiếm cảm tình của đối phương. Bên cạnh giao tiếp đỉnh cao bằng lời nói, kế toán trưởng cũng phải có cả kỹ năng giao tiếp hiệu quả trên văn bản.

Điều kiện về phẩm chất

Những phẩm chất cần có ở Chief Accountant là gì? Họ cần đáp ứng được các tiêu chuẩn dưới đây:

Nhạy bén, biết nhìn xa trông rộng

Nếu hỏi rằng “Phẩm chất quan trọng nhất của một Chief Accountant là gì?”. Xin đáp, đó là sự nhạy bén với các con số và tầm nhìn xa trông rộng. Làm kế toán, lúc nào bạn cũng phải đối diện với các con số. Nếu không có trực giác nhanh nhạy, bạn sẽ không thể phân tích dữ liệu và dự báo chính xác. Như vậy bạn sẽ không đủ tố chất để trở thành kế toán trưởng.

Tỉ mỉ, cẩn thận

Vị trí kế toán trưởng gánh vác rất nhiều trọng trách. Vì thế một Chief Accountant nhất định phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận để hạn chế sai sót đến mức thấp nhất, tránh gây thiệt hại cho công ty.

Trung thực

Trung thực là phẩm chất mà lãnh đạo doanh nghiệp đặt lên hàng đầu khi cất nhắc ai đó lên vị trí Chief Accountant. Bởi lẽ đặc thù của công việc này đòi hỏi những số liệu báo cáo chính xác. Nếu người kế toán trưởng thiếu trung thực trong báo cáo tài chính sẽ dẫn đến tổn thất nặng nề cho công ty.

Trên đây là những thông tin chi tiết để lý giải chức danh Chief Accountant là gì. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kế toán trưởng cũng như vạch ra định hướng phấn đấu đúng đắn trong nghề nghiệp sau này. Nếu bạn muốn tìm việc làm trong lĩnh vực này, hãy tham khảo website www.kjob.vn ngay hôm nay nhé.

 

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ