content_copy

Game Designer là gì?

Game Designer là gì?  Hãy cùng Kiến Nghiệp tìm hiểu về công việc và những yêu cầu của nghề để thấy được tiềm năng phát triển của lĩnh vực vô cùng mới mẻ này nhé.

Game Designer là gì?

Game Designer là cụm từ chỉ nghề nghiệp bằng tiếng Anh khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là người làm nghề thiết kế game. Nhiệm vụ của những người này là lên các ý tưởng mô tả về game bao gồm loại game, tính chất, cách chơi, câu chuyện trong game và các nhân vật…

Khi bắt đầu quá trình phát triển một game, người thiết kế sẽ cần lên ý tưởng, cốt truyện cho game, sáng tạo ra các nhân vật, mục tiêu, luật lệ chơi cùng các thử thách để tạo dựng thành nền tảng của trò chơi. Đây là những công việc cần cả sự sáng tạo và hiểu được tâm lý của người chơi để cuốn hút họ bằng thiết kế đẹp mắt, cốt truyện và các thử thách hấp dẫn.

Hiện tại rất nhiều Game Designer có xuất thân là game thủ bởi kinh nghiệm chơi đa dạng game cùng sự thấu hiểu tâm lý người chơi đã mang lại lợi thế lớn cho họ.

Công việc của Game Designer là gì?

Do đặc thù công việc, Game Designer cần có các kỹ năng, kiến thức của rất nhiều ngành nghề khác như công nghệ thông tin, lập trình, sáng tạo nội dung, khả năng thẩm mỹ…

Từ giai đoạn ấp ủ ý tưởng game, các Game Designer đã phải cân nhắc về thể loại game, đối tượng khách hàng mục tiêu của game, các quy tắc, luật lệ, thử thách và những cách chơi hấp dẫn. Từ đó, Game Designer đưa ra các tính năng của nhân vật, các yếu tố của game.

Và để game có thể tiếp cận đến lượng lớn độc giả. Các Game Designer lại cần kỹ năng viết lách để mô tả câu chuyện trong game, viết thoại, đặt tên nhân vật và viết hướng dẫn chơi một cách dễ hiểu nhất.

Khi đã định hình cơ bản được game rồi, người thiết kế sẽ tiếp tục hoàn thiện từ các chi tiết nhỏ như âm thanh, ánh sáng, màu sắc, các hoạt động, chi tiết sao cho game trở nên lôi cuốn hơn đối với người chơi. Các luật chơi, thử thách, cách tính điểm, đo lường cũng cần được thiết kế để không quá khó và cũng không quá dễ đạt được những kết quả nhất định.

Yêu cầu để trở thành một Game Designer là gì?

Khả năng sáng tạo

Đây là yếu tố tiên quyết xác định xem một người có phù hợp với công việc này không. Vì trong hầu hết toàn bộ những nhiệm vụ của Game Designer thì sáng tạo là phần nền móng của một game được thiết kế mới.

Khi toàn thị trường game hiện nay đang có xu hướng bão hòa thì người thiết kế game cần phải có khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ, tạo ra những game mang tính độc đáo và hấp dẫn. Với những tầng lớp nhân vật, những hoạt cảnh biến hoá không ngừng là yếu tố giữ chân người chơi quan trọng trong game bên cạnh độ khó và sự gây nghiện của trò chơi.

Cẩn thận, tỉ mỉ

Để trả lời cho câu hỏi kỹ năng quan trọng của Game Designer là gì, chắc chắn sẽ không thể thiếu sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Có một sự thật là ngày càng nhiều game thì sự cạnh tranh giữa các game càng khốc liệt. Người chơi ngày một khó tính nên người thiết kế cần chăm chút đến những chi tiết nhỏ nhất trong game.

Nhất là chi tiết nhỏ tạo nên tính bất ngờ sẽ dễ được đánh giá cao hơn. Ngoài ra khả năng quan sát chi tiết còn có ích cho việc loại bỏ những lỗi từ nhỏ nhất, mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho người chơi.

Kiến thức nền tốt

Kiến thức cơ bản về game dành cho việc áp dụng trong các quá trình xây dựng game. Nắm vững nó, người thiết kế sẽ đảm bảo biết được và cung cấp đầy đủ các yếu tố để phát triển một game hấp dẫn.

Cần nhiều kỹ năng ở nhiều ngành nghề khác

Một người thiết kế game cần có kỹ năng ở rất nhiều ngành nghề khác nhau để có thể hoàn thành được tốt công việc của mình.

  • UI designer: Là thiết kế trải nghiệm giao diện người dùng, là yếu tố đầu tiên quyết định người dùng đi hay ở 1 trò chơi bất kỳ.
  • Kỹ năng lập trình: là kỹ năng giúp bạn xây dựng ý tưởng thành hình hài của một game bất kỳ. Ngoài ra kiến thức về lập trình cũng giúp thiết kế trao đổi hiệu quả với lập trình. Đảm bảo quá trình hoàn thiện game diễn ra ổn thỏa.
  • Kỹ năng đồ họa: Một chút năng lực thẩm mỹ và kỹ năng đồ họa cơ bản giúp bạn có thể phối hợp làm việc được với nhóm mỹ thuật hiệu quả.
  • Tinh thần làm việc nhóm: Để hoàn thiện một game cần rất nhiều công đoạn và quá trình và sự đóng góp của nhiều vị trí, bộ phận nghiệp vụ. Thế nên khả năng gắn kết, phối hợp trơn tru hiệu quả là một kỹ năng cần thiết để hoàn thiện sản phẩm và ra mắt người chơi đúng tiến độ.

Cơ hội và thách thức khi trở thành một Game Designer là gì?

Game Designerngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ hơn bởi tính kích thích óc sáng tạo và giải trí của nghề. Sự kết hợp của việc vừa làm vừa chơi cuốn hút những tài năng và sự tò mò của người trẻ. Trong tương lai nghề này sẽ có tiềm năng phát triển rất lớn bởi nhu cầu thị trường ngày càng cao. Đây thực sự là cơ hội rộng mở cho các bạn trẻ thỏa mãn trí tưởng tượng dồi dào của mình.

Học thiết kế game ở đâu?

Ở Việt Nam hiện nay, nghề thiết kế game chưa được đào tạo chính thức. Tuy nhiên, bạn có thể trở thành một Game Designer thông qua các ngành học liên quan như thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện tại các trường như Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Mỹ thuật TPHCM, Đại học Kiến trúc…

Mô tả công việc vị trí Game Designer

  • Xây dựng và thiết kế kịch bản cho game
  • Tham gia các quá trình đánh giá, phân tích, cân bằng game
  • Phối hợp với các Game Designer khác trong dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng để phát triển các tính năng, các sự kiện của game.
  • Phối hợp với các Artist và Deverloper đảm bảo chức năng được triển khai theo thiết kế.

Trên đây là những chia sẻ về Game Designer là gì và con đường để trở thành một Game Designer chuyên nghiệp, hi vọng bạn sẽ có thêm thông tin về một ngành nghề mới và chọn được hướng phát triển sự nghiệp phù hợp.

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ