content_copy

Giải mã vị trí Kỹ sư QS

ky-su-qs-la-gi-kien-nghiep-group

Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là một nghề khá hot hiện nay. Họ là những người làm về khối lượng phục vụ các giai đoạn chào thầu hay thanh toán. Kỹ sư QS có thể làm việc cho Nhà thầu xây dựng hoặc ban A của Chủ đầu tư.

Xét dưới góc độ xu hướng việc làm hiện nay thì đây là công việc được xem là có nhu cầu tuyển dụng cao. Nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy khắp các trang tin tức tuyển dụng vị trí kỹ sư QS ngày càng nhiều lên. Để hiểu rõ kỹ sư QS là gì và môi trường công việc của họ là làm ở đâu thì chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây của Kiến Nghiệp Group nhé!

1. Kỹ sư QS là gì?

Trong lĩnh vực xây dựng thì kỹ sư QS dường như là tên gọi đã quá quen thuộc. Kỹ sư QS là người chịu trách nhiệm trong vấn đề ước lượng, tính toán khối lượng nguyên vật liệu, nhân lực cho từng dự án. Bên cạnh đó, kỹ sư dự toán cũng phải chịu nhiệm vụ kiếm tìm nguyên liệu với mức chi phí tối thiểu nhất bởi mỗi dự án thì đều có những hạn mức chi phí khác nhau do nhà đầu tư đưa ra nhưng vẫn đảm bảo được về chất lượng tiêu chuẩn đề ra cho dự án.

Các kỹ sư QS đã tạo ra bảng khối lượng – Bill of Quantities (BOQ) để dùng làm công cụ chính thực hiện công việc của mình. Đây cũng là cách thức để ước lượng chi phí phát sinh trong thời gian thực hiện dự án cũng như cơ sở để làm hồ sơ chào thầu, tăng khả năng thành công của chủ đầu tư và nhà thầu.

2. Môi trường làm việc của các kỹ sư QS

Bạn biết đấy, cơ hội và tiềm năng phát triển của mỗi lĩnh vực công việc thường là khác nhau và kỹ sư dự toán cũng vậy. Các nhà tuyển dụng, hay cụ thể hơn là các chủ đầu tư khá quan tâm khi đăng tuyển vị trí công việc kỹ sư này. Không chỉ ở các tỉnh thành phố lớn mà giờ đây ở bất cứ đâu nhu cầu về nâng cao cơ sở hạ tầng cũng đều có xu hướng tăng cao.

Trong ban quản lý dự án

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc rằng trong ban quản lý dự án thì vai trò của kỹ sư QS là gì? Nó kha đa dạng công việc mà bạn có thể biết như:

  • Theo dõi hồ sơ dự toán, tính pháp lý của bên tư vấn thiết kế, trực tiếp kiểm tra các đầu việc, đơn giá, khối lượng …
  • Cung cấp các chủng loại thiết bị vật tư một cách chủ động để phòng ban đấu thầu có thể đi chào thầu
  • Kết hợp với các phòng ban khác trong việc nắm rõ các nghiệp vụ phát sinh cũng như kiểm tra trong thời gian thi công
  • Lập hồ sơ thanh toán quyết toán thông qua việc theo dõi, kiểm tra, giám sát khối lượng nhà thầu
  • Làm việc cho các nhà thầu thi công

Làm việc cho các nhà thầu thi công

Không giống như công việc của các kỹ sư dự toán khi làm việc trong ban quản lý, họ sẽ đứng với tư cách chỉ huy trưởng công trình khi làm trong nhà thầu thi công. Cụ thể:

  • Theo dõi, kiểm tra, giám sát các hợp đồng, đơn giá dự toán, quá trình thực hiện thi công
  • Thuyết minh toàn bộ các bản cơ sở, an và kỹ thuật
  • Làm biên bản nghiệm thu cho từng giai đoạn và biên bản bàn giao cho từng hạng mục công trình
  • Vạch ra các hạng mục chất lượng để lập hồ sơ dự thầu
  • Lập hồ sơ chất lượng, khối lượng bằng việc kết hợp cùng ban quản lý và tổ tư vấn giám sát
  • Dựa trên hồ sơ khối lượng, chất lượng để theo dõi, đảm bảo tiến độ thực hiện
  • Thanh toán, quyết toán công trình bằng việc chủ động kết hợp cùng các phòng ban có liên quan

3. Các yếu tố đảm bảo sự thành công của kỹ sư QS

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động hiện nay thì bạn hoàn toàn dễ bị đào thải nếu không có năng lực, trình độ hay kiến thức chuyên môn. Và để thành công với tư cách là một kỹ sư dự toán bạn cần đảm bảo những kỹ năng cơ bản và quan trọng sau:

Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Hiện nay có khá nhiều dự án, công trình có quy mô khác nhau nên kỹ sư dự toán không thể lúc nào cũng có thể làm việc một mình mà thay vào đó là làm việc theo đội nhóm. Nếu bạn muốn dự án được diễn ra trôi chảy, thành công thì chắc chắn bạn cần phải sở hữu cả kỹ năng làm việc độc lập và làm theo nhóm.

Đọc bản vẽ

Việc đọc thành thạo các bản vẽ không phải dễ dàng làm được chỉ trong một sớm một chiều mà đó là sự tích lũy qua các trải nghiệm thực tế mà bạn có được. Nếu chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc bản vẽ thực tế thì bạn có thể tìm hiểu thêm, luyện tập qua các mẫu bản vẽ được đăng tải trên mạng để rèn luyện.

Trình độ ngoại ngữ

Có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng đầu tư vào nước ta, trong đó có cả lĩnh vực xây dựng. Chính vì lý do này nên việc trang bị kiến thức tiếng Anh chuyên ngành xây dựng – kinh tế sẽ giúp bạn tự tin trong cả giao tiếp cũng như xử lý hợp đồng, tài liệu, yêu cầu từ phía các nhà đầu tư nước ngoài.

Kiếm tìm giá trị thay thế

Việc chọn lựa nguyên vật liệu có mức chi phí nhỏ dường như là nhiệm vụ của các kỹ sư QS nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn mà chủ đầu tư, đối tác yêu cầu không phải là dễ dàng. Để tránh mất quá nhiều thời gian cho điều này thì bạn nên nghiên cứu tìm hiểu bản chất từng yếu tố cho các dự án để có thể đưa ra tối thiểu 2,3 phương án thay thế phù hợp cho từng dự án.

4. Làm sao để trở thành kỹ sư QS ?

QS là một mắt xích rất quan trọng trong một dự án. Để làm một QS giỏi cần có các yếu tố sau:

  • Nắm chắc kiến thức chuyên môn và kỹ năng sử dụng các phần mềm phục vụ công việc, kỹ năng đọc bản vẽ tất cả các bộ môn: kiến trúc, kết cấu, điện nước, điều hòa thông gió, hoàn thiện…, và am hiểu tất cả các lĩnh vực đó.
  • Công việc của QS đa phần là ngồi trên máy tính với bản vẽ Cad, bảng Excel và một số phần mềm dự toán nên yêu cầu người kỹ sư phải hiểu rõ và thuần thục sử dụng những công cụ, phần mềm này
  • Khối lượng công việc lớn, áp lực cao nên kỹ sư QS cần phải có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ và chịu được áp lực trong công việc.
  • Hiểu về pháp luật và những quy định liên quan để có các giải pháp phù hợp khi làm việc với nhà thầu cũng như các bên liên quan.
  • Hiểu rõ về Spec của Dự án để nhanh chóng phát hiện ra các lỗi của nhà thầu hay các phòng ban khác khi đề xuất vật liệu không giống với các yêu cầu ghi trong Spec.
  • Nắm được tiến độ và các thay đổi phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Thông qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được các vai trò khác nhau của kỹ sư QS trong từng tổ chức, nhưng xét trên phương diện bản chất thì nghề này đều yêu cầu bạn cần có những kỹ năng nêu trên. Đây được xem là cẩm nang giúp bạn chủ động nắm được thành công trong nghề.

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

0398.535.333
Liên hệ