content_copy

Giải mã vị trí Trưởng phòng hành chính nhân sự trong Công ty

giai-ma-vi-tri-truong-phong-hanh-chinh-nhan-su-kjob.vn

Trưởng phòng hành chính nhân sự là người đứng đầu bộ phận hành chính nhân sự trong một tổ chức, điều hành mọi công việc của nhóm, hỗ trợ các phòng ban khác, ban giám đốc các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực. Họ không chỉ giám sát, tuyển dụng nhân sự mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ, công việc khác nhau. Hãy cùng Kiennghiepgroup.com làm rõ chân dung vị trí Trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay các bạn nhé.

Trưởng phòng hành chính nhân sự là gì?

Trưởng phòng hành chính nhân sự (trưởng phòng nhân lực), tên tiếng Anh HR Manager/ Human Resource Manager, là người đứng đầu bộ phận nhân sự (hoặc hành chính nhân sự) trong công ty, chịu trách nhiệm về tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, quản lý tiền lương, trợ cấp và các phúc lợi về sự an toàn và sức khỏe cho toàn bộ nhân viên.

Ở doanh nghiệp lớn, có thể có Giám đốc nhân sự quản lý các trưởng phòng khác nhau nhưng trong công ty nhỏ hơn, trưởng phòng nhân sự đóng vai trò tương tự như giám đốc bộ phận. Có một HR manager giỏi, các công ty và tổ chức có thể yên tâm về chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện thành công nhiều mục tiêu kinh doanh.

Trách nhiệm, vai trò của trưởng phòng nhân sự

Trưởng phòng nhân sự đóng vai trò nòng cốt trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự của doanh nghiệp, tổ chức. Các quyết định của trưởng phòng nhân sự ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nhân lực – nguồn vốn con người của công ty.

Hiểu đơn giản, nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng bậc nhất đối với doanh nghiệp. Để tuyển đúng số lượng người lao động, đúng trình độ và kỹ năng, phù hợp với văn hóa công ty thì bộ phận nhân sự phải làm việc chăm chỉ và hiệu quả. Đặc biệt, trưởng phòng nhân sự bắt buộc phải là một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực: Vừa có năng lực chuyên môn lại có tầm nhìn, có thể lãnh đạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề và thúc đẩy, tạo động lực cho công nhân viên.

Công việc của trưởng phòng nhân sự

Chịu trách nhiệm tổng thể với hoạt động tuyển dụng, nhân sự của công ty, trưởng phòng nhân sự thường đảm nhận các công việc chính như:

  • Tuyển dụng: Đối với nhiều công ty, việc thu hút và giữ chân những nhân tài giỏi nhất là ưu tiên hàng đầu. Trưởng phòng nhân sự là người chỉ đạo, giám sát và đánh giá các kế hoạch tuyển mới và giữ chân nhân tài.
  • Đào tạo và phát triển: Thuê nhân viên có năng lực chỉ là một khía cạnh trong công việc của bộ phận nhân sự. Để giữ nhân tài và duy trì tính cạnh tranh, các trưởng phòng nhân sự sẽ phải đề xuất, phê duyệt và triển khai những sáng kiến đào tạo, phát triển nhân viên khác nhau, có thể đòi hỏi đào tạo bổ sung tại chỗ, các chương trình phát triển chuyên môn hoặc các cơ hội giáo dục nâng cao.
  • Điều tiết quan hệ giữa nhân viên: Hơn ai hết, trưởng phòng nhân sự phải định hướng cho các nhân viên, chuyên viên trong bộ phận hiểu về tầm quan trọng của việc điều tiết, kết nối nhân viên trong công ty. Mục tiêu là giúp người lao động dễ hòa nhập, tăng cường hợp tác. Bên cạnh đó, trưởng phòng nhân sự cũng phải chịu trách nhiệm về việc tạo môi trường công bằng, bình đẳng ở nơi làm việc.
  • Xây dựng và duy trì văn hóa công ty: Trưởng phòng tuyển dụng đóng góp phần lớn và việc xây dựng văn hóa công ty tích cực. Trong quá trình đào tạo và định hướng nhân viên, trưởng phòng nhân viên tự mình (hoặc yêu cầu nhân viên trong bộ phận) chia sẻ các giá trị, chuẩn mực và tầm nhìn của công ty với nhân viên mới, tổ chức các sự kiện, hoạt động tập thể để tăng tính gắn kết…
  • Quản lý lương, phúc lợi của nhân viên: Về mặt hành chính, bộ phận nhân sự giám sát điều kiện phúc lợi như lương, thưởng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công ty và người lao động. Trưởng phòng nhân sự là người đảm bảo không có sai sót, bất công trong các nhiệm vụ này.
  • Xử lý kỷ luật, sa thải, bồi thường: Các thủ tục kỷ luật và chấm dứt hợp đồng là những vấn đề tế nhị và đôi khi phức tạp. Trưởng phòng nhân sự phải biết cách xử lý chúng một cách công bằng và nhất quán để tránh nguy cơ xảy ra tranh chấp.

Trưởng phòng hành chính nhân sự lương bao nhiêu

Phụ trách nhiều hoạt động, khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp, lương trưởng phòng nhân sự khá cao, trung bình khoảng 15 – 30 triệu/tháng và có thể cao đến 60 – 70 triệu/tháng khi có năng lực xuất sắc và làm trong các công ty, tập đoàn lớn.

Chân dung một trưởng phòng hành chính nhân sự giỏi

Có thể thấy, trách nhiệm của Trưởng phòng hành chính nhân sự không hề nhẹ nhàng hay đơn giản và cần người có khả năng đa nhiệm, vững chuyên môn xử lý. Với hầu hết công ty và người lao động, trưởng phòng nhân sự vừa là người hướng dẫn lại vừa là người bạn, người định hướng, người giải quyết vấn đề, thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng.

Một trưởng phòng nhân sự giỏi phải là người đáp ứng được các kỳ vọng như:

Với doanh nghiệp: Quản lý tốt bộ phận (về quản lý hành chính nhân sự, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên trong bộ phận, bao gồm HR Assistant, chuyên viên tuyển dụng,…); xác định chiến lược, chính sách về quản trị nguồn nhân lực, tối ưu quy trình tuyển dụng và đào tạo, giảm chi phí tuyển dụng, tăng hiệu quả; đảm bảo chế độ phúc lợi, tiền lương; cố vấn cho ban giám đốc và các phòng ban khác.

Với ứng viên, nhân viên: Cung cấp trải nghiệm tích cực cho ứng viên, định hướng rõ ràng cho nhân viên mới, tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn cho nhân viên trong công ty, bảo vệ quyền lợi chính đáng và cải thiện đời sống nhân viên, trao cơ hội học tập, đào tạo để giữ chân nhân tài…

Bạn là ứng viên hay nhà tuyển dụng, đang quan tâm đến Trưởng phòng hành chính nhân sự thì hãy chia sẻ thông tin với các chuyên gia săn đầu người chuyên nghiệp của Kiến Nghiệp Group , với đội ngũ chuyên gia nhân sự giàu kinh nghiệm, Kiến Nghiệp Group  tự tin đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ