content_copy

Hãy ngừng tuyển dụng dựa vào bằng đại học

Ginni -kien-nghiep

Chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh những người phụ nữ quyền lực nhất của Fortune tuần trước, bà Ginni cho biết, thực tế là có tới 43% yêu cầu các công việc mở của IBM hiện nay không cần bằng tốt nghiệp đại học truyền thống.

Ginni -kien-nghiep

Với gần 40 năm gắn bó với IBM, bà Rometty đã lên tiếng về sự cần thiết phải xem xét lại việc tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trong thời điểm mà học đại học 4 năm có thể lãng phí tiền bạc. Trong khi đó, các chương trình liên kết, trường dạy nghề… có thể dễ tiếp cận hơn và thích ứng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Khi đứng ở vị trí lãnh đạo cấp cao, với tư cách là nữ CEO đầu tiên của công ty vào năm 2012, Rometty nhận thấy kỷ nguyên kỹ thuật số “sẽ không trở thành kỷ nguyên bao trùm tất cả vì cái gì cũng sẽ có hai mặt tốt và xấu. Nếu ở thời đại này mà không có cơ hội đào tạo công nghệ bình đẳng thì rất nhiều người sẽ bị tụt lại phía sau”.

Đại dịch, đã gây ra cuộc suy thoái bất bình đẳng nhất trong lịch sử hiện đại, đã phơi bày và làm trầm trọng thêm sự chia rẽ này. Theo báo cáo từ Washington Post, công việc văn phòng, bàn giấy hầu hết đã phục hồi từ thời kỳ kinh tế suy thoái hồi đầu năm. Khoảng 6 trong 10 nhân viên có trình độ đại học có thể tiếp tục làm việc tại nhà trong thời kỳ khủng hoảng, so với khoảng 1 trong 7 công nhân chỉ có bằng cấp ba. Các công việc trực tiếp lương thấp hơn, vốn do phụ nữ và người da màu đảm nhiệm cũng đã phục hồi.

Một bộ phận nhân khẩu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy thoái kinh tế hiện nay bao gồm các bà mẹ có con trong độ tuổi đi học, đàn ông da đen, phụ nữ da đen, đàn ông gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á, người Mỹ trẻ tuổi từ 25 đến 34 và những người không có bằng đại học.

Trong bối cảnh tác động của đại dịch đang gia tăng thì xu hướng thị trường lao động mới như tự động hóa và số hóa diện rộng, đầu tư vào đào tạo tay nghề thậm chí còn “quan trọng hơn bao giờ hết”.

Rometty chia sẻ hiện nay có ba điều mà nhà tuyển dụng nên ưu tiên thay vì bằng đại học.

ibm-kien-nghiep-group

Đầu tiên, “coi trọng tinh thần cầu tiến của con người hơn là kỹ năng của họ,”. Việc tập trung vào khả năng học hỏi của ai đó thay vì những gì họ đã học, đã “thay đổi hoàn toàn” cách bà tuyển dụng lao động.

“Bây giờ, tôi muốn xem ai đó có ham học hỏi không, tôi có thể kiểm tra điều đó khi tuyển dụng”.

Tiếp theo, bà tin rằng các công ty nên cung cấp cho nhân viên của họ một hệ thống học tập dựa trên AI. Ví dụ như nền tảng “Netflix giáo dục”. Mỗi công ty có thể cung cấp cho người lao động một vài khóa học ban đầu về các kỹ năng mà họ cần biết. Dựa trên khả năng của họ, cũng như sở thích và mục tiêu cá nhân với tư cách là một công nhân, chương trình này sẽ cung cấp cho họ với các khóa học phù hợp với con đường sự nghiệp và cả định hướng phát triển của công ty.

Cuối cùng, người sử dụng lao động phải thực sự rõ ràng về những yêu cầu mà họ cần từ người lao động và hướng dẫn họ học hỏi, trau dồi theo con đường sự nghiệp của họ hoặc theo một hướng mới tùy vào mục tiêu công ty.

Bà Rometty chia sẻ: “Những người ở ngoài kia có kỹ năng. Chúng tôi có thể dạy họ những kỹ năng cứng, nhưng bản thân họ phải có kỹ năng mềm trước tiên”.

Những ưu tiên trong doanh nghiệp này cũng là những điều mà toàn xã hội nên hướng theo và “Nếu nắm vững chúng, thì con người có thể thay đổi xã hội mãi mãi.”

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ