content_copy

HR là gì ? Tất tần tật các công việc của HR

Nghề Nhân Sự

HR là gìHR (Human Resources) là ngành quản trị nhân sự. Các công việc của HR liên quan đến các hoạt động tuyển dụng, lên kế hoạch triển khai các chính sách phù hợp để duy trì nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực các cá nhân, phòng ban để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

Các công việc trong ngành HR

– Tuyển nhân sự mới cho công ty bao gồm các hoạt động như tìm kiếm ứng viên, tiến hành phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục để ứng viên thử việc

– Chuẩn bị làm hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.

– Thực hiện đánh giá năng lực nhân viên trong công ty qua KPI hay đánh giá theo hiệu xuất công việc để đề xuất thăng tiến tăng lương hay luân chuyển nhân sự

– Lên kế hoạch đào tạo, phát triển, đề xuất các chế độ đãi ngộ giúp giữ chân người tài, tổ chức các hoạt động gắn kết các nhân viên trong công ty, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong công ty. Đây là mục tiêu lớn mà phòng ban nhân sự trong các công ty đều hướng đến để giúp công ty, doanh nghiệp phát triển bền vững.

hr là gì tất tần tật công việc của hr

Ngành nhân sự HR được chia thành 2 mảng chính:

1.Quản trị nhân sự là công tác quản lý hành chính và thực hiện các chính sách lao động.

2.Quản trị nguồn nhân lực là mang tính chiến lược lâu dài hơn như chiêu mộ và phát triển nhân tài, xây dựng các cơ chế đánh giá nhân viên. Một số công việc cụ thể như tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên đang tìm việc làm; Tư vấn quảng cáo tuyển dụng; Tư vấn chiến lược nhân sự.

Mô hình phòng ban nhân sự phổ biến bạn nên biết

hr là gì tất tần tật công việc của HR

Tùy theo quy mô của mỗi công ty sẽ có cấu trúc phòng ban khác nhau.

Các khó khăn và thuận lợi trong ngành HR

1. Các thuận lợi trong ngành HR

Khi làm việc trong ngành nhân sự bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người với những tính cách khác nhau và có định hướng nghề nghiệp cũng khác nhau. Có vai trò quan trọng trong quá trình tuyển chọn đào tạo giúp nhân viên và tổ chức phát triển bền vững đây là mục đích to lớn mà bất kì người làm nhân sự nào cũng hướng đến.
Bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty khi những đề xuất và chính sách mình đưa ra có tác động tích cực giúp nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả.
Khi làm việc trong ngành này bạn sẽ có cơ hội đảm nhận những vai trò hết sức quan trọng như quản lý nguồn nhân lực, quản lý và tuyển chọn những người tài năng góp phần to lớn quyết định sự phát triển của công ty.

2.Khó khăn của nghề HR

Khi làm trong ngành nhân sự phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa lợi ích người sử dụng lao động và người lao động, đây là công việc hàng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được việc này đòi hỏi phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề hiệu quả

Bạn sẽ thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách lương bổng, phúc lợi dù cho đó là tổ chức lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay thậm chí cao hơn mặt bằng chung. Đồng thời, liên tục gặp các vấn đề như nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người làm nhân sự.

Ngoài ra, người sử dụng lao động thường có khuynh hướng mong muốn nguồn nhân lực chất lượng được đào tạo trong thời gian ngắn để cắt giảm kinh phí và tăng lợi nhuận, nhưng đào tạo con người rất cần thời gian và chiến lược cụ thể, không thể cho kết quả ngay trong một sớm một chiều. Cũng vì thế mà xuất hiện những câu nói vui rằng Nhân sự là nghề “làm dâu trăm họ”.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường bạn có thể đảm nhiệm các vị trí phổ biến trong ngành HR sau đây

1.Vị trí HR Admin( Hành chính)

Công việc của 1 HR Admin liên quan đến các giấy tờ hợp đồng lao động, bằng khen, chứng nhận, quản lý các tài sản nằm trong phúc lợi cung cấp cho nhân viên(xe đi lại, máy tính, …), các báo cáo về kiểm kê tài sản.

2.Vị trí tuyển dụng

Người đảm nhận vị trí này phải thường xuyên troa đổi với các phong ban, các cấp quản lý để nắm được nhu cầu và chất lượng nhân sự mà tổ chức cần tuyển. Công việc cụ thể là tìm kiếm, sàng lọc các CV xin việc tìm ra các ứng viên phù hợp, lên lịch phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại, thực hiện các bài kiểm tra năng lực ứng viên để tìm ra nhân sự phù hợp mà công ty đang cần. Báo cáo tình hình tuyển dụng, cung cấp các thông tin cần thiết về quyền và nghĩa vụ cũng như định hướng cho nhân viên mới.

3.Vị trí tính lương

Người đảm nhận vị trí này sẽ có nhiệm vụ quản lý hệ thống tính toán lương dựa trên năng lực và chính sách của công ty cho các nhân viên như: nhân viên mới, nhân viên hợp đồng, nhân viên nghỉ việc, số giờ nghỉ phép, nghỉ do bệnh tật, làm thêm giờ, làm ca đêm, làm cuối tuần, phúc lợi kèm thêm…

Khi đã có một cơ số kinh nghiệm nhất định, bạn có thể thử sức hoặc được thăng tiến lên những vị trí cao hơn như:

1.Vị trí đào tạo

Người đảm nhận vị trí này phải dành nhiều thời gian nghiên cứu đưa ra các chính sách định hướng đào tọa cho nhân viên trong công ty. Trao đổi với cấp trên tổ chức xây dựng những chương trình huấn luyện nội bộ cho nhân viên. Tìm kiếm và liên kết những cơ hội đào tạo từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho tổ chức.

2.Quản lí

Ở vị trí quản lí, công việc của HR Manager chủ yếu là các cuộc họp liên quan đến lên kế hoạch, chiến lược và kiểm soát quá trình thực hiện của nhân viên.

Những công việc điển hình trong ngày của HR Manager có thể bắt đầu với việc họp bàn kế hoạch với quản lí ở các bộ phận khác về nhu cầu tuyển dụng, huấn luyện nhân viên cũng như điều chỉnh chính sách, phúc lợi cho phù hợp. Song song với đó là các cuộc họp nội bộ trong bộ phận Nhân sự để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng tiến độ và kịp thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh.

Ngoài ra, quản lí còn là người đại diện cho bộ phận nhân sự trao đổi thông tin với các bộ phận khác và với bên ngoài tổ chức, tham gia các chiến dịch phục vụ lợi ích cộng đồng (CSR – Corporate Social Responsibility) và đôi khi chịu trách nhiệm giải quyết các mâu thuẫn liên quan đến lợi ích của nhân viên trong tổ chức. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông luôn phải được trau dồi.

Dưới đây là con đường thăng tiến trong ngành HR

HR là gì tất tần tật công việc của HR

Hy vọng với những chia sẽ hữu ích trên sẽ giúp các bạn quan tâm đến ngành HR có được cái nhìn tổng quan và hiểu hơn về ngành HR. Có thể tham khảo ngay các việc làm HR  và tìm hiểu các mô tả công việc và yêu cầu về chuyên môn HR mà ứng viên cần có. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ