content_copy

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2020

thu-tuc-huong-bao-hiem-that-nghiep-nam-2020-kien-nghiep
Hướng dẫn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2020

Việc bị buộc chấm dứt hợp đồng lao động bất ngờ do ảnh hưởng của đại dịch khiến thu nhập của nhiều bạn trở nên lao đao. Đặc biệt, khoảng thời gian này tìm kiếm việc làm mới cũng gian nan hơn rất nhiều.

Chính vì thế, khoản trợ cấp thất nghiệp  sẽ là một giải pháp giúp bạn giảm bớt gánh nặng kinh tế trong thời điểm này. Vậy hồ sơ, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 2020 cần chuẩn bị như thế nào để bạn có thể nhanh chóng hưởng được khoản tiền trợ cấp đây?

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2020

Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Bản chính (hoặc bản sao có công chứng) của quyết định thôi việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) bản gốc để đối chiếu khi làm thủ tục.
  • Bản gốc sổ hộ khẩu hoặc giấy phép tạm trú để đối chiếu.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ trên, bạn cần thực hiện các bước sau để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng hơn, gồm:

Bước 1. Nộp hồ sơ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) 

Trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định thôi việc và chưa có việc mới mới, bạn cần đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) gần nhất để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bước 2. Thời gian xử lý hồ sơ

Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, bạn cần phải lên Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL)  lần nữa để thực hiện xác nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra đưa ra quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong trường hợp bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn được quyền yêu cầu TTGTVL thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Và thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là vào ngày thứ 16 tính từ ngày bạn nộp hồ sơ.

Bước 3. Thời gian nhận được trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm có quyết định trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho bạn kèm thẻ BHYT.

Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ thực hiện trợ cấp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng nếu chưa nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp từ bạn.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, đóng từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, mỗi 12 tháng đóng đủ sẽ được nhận thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên thời gian hưởng trợ cấp sẽ không được vượt quá 12 tháng.

Ví dụ:

Ngày 01/01/2020, bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày 20/01/2020, trung tâm sẽ có quyết định hưởng trợ cấp thất cho bạn hay không.

Nếu có quyết định chi trả trợ cấp thì ngày tính hưởng trợ cấp sẽ là ngày 16/01/2020. Và thời gian nhận trợ cấp sẽ lần lượt là:

  • Tháng đầu tiên: Từ 20/01 – 25/01/2020.
  • Tháng thứ 2: Từ 16/02 – 27/02/2020.
  • Từ tháng thứ 2 trở đi: Từ 16/03 – 27/03/2020.

Bước 4. Thông báo tình hình công việc hàng tháng

Bên cạnh đó, bạn cần phải lưu ý đến TTGTVL hàng tháng để xác nhận về thông tin việc làm mới cũng như thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ