content_copy

Kinh tế đối ngoại là gì?

kinh-te-doi-ngoai-la-gi-kien-nghiep-group.jpg

Bạn cần hiểu kinh tế đối ngoại là gì?, học được kiến thức gì và ra trường làm công việc gì trước khi chọn ngành học này. Nếu bạn thắc mắc, sau đây là lời giải đáp dành cho bạn.

kinh-te-doi-ngoai-la-gi-kien-nghiep-group.jpg

Kinh tế đối ngoại là gì? Kinh tế đối ngoại tiếng Anh là gì?

Kinh tế đối ngoại tiếng Anh là International Economics là ngành học về các tương tác kinh tế giữa các quốc gia như thương mại quốc tế. Nó một cách chính, kinh tế đối ngoại liên quan đến việc trao đổi, giao dịch thương mại giữa các quốc gia.

Các kiến thức bạn sẽ có được trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại là gì?

Học ngành kinh tế đối ngoại, bạn sẽ được trang bị các kiến thức về tỷ giá hối đoái và dòng tiền giữa các quốc gia, đầu tư quốc tế, thương mại quốc tế; phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu, vai trò của các quy định và chi phí vận chuyển đối với dòng chảy thương mại, sự khác biệt về chế độ thuế ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của một công ty về các quốc gia sẽ hoạt động…

Các môn học tiêu biểu trong ngành Kinh tế đối ngoại là gì?

  • Tài chính quốc tế
  • Marketing quốc tế
  • Vận tải và bảo hiểm;
  • Pháp luật trong hoạt động kinh tế quốc tế;
  • Thanh toán quốc tế;
  • Thương mại điện tử;
  • Chứng khoán;
  • Kế toán;
  • Hải quan…

Điểm khác nhau giữa Kinh doanh quốc tế và Kinh tế đối ngoại là gì?

Bạn có thể phân biệt kinh doanh quốc tế và kinh tế đối ngoại theo cách hiểu đơn giản sau: Với ngành Kinh tế đối ngoại, bạn sẽ được học nhiều hơn các kiến thức về kinh tế nhiều hơn so với kinh doanh. Ngược lại, với ngành kinh doanh quốc tế (International Business) thì các kiến thức về kinh doanh sẽ nhiều hơn.

Các trường đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại và điểm chuẩn

  • Học viện Chính sách và Phát triển: 22 – 24 điểm
  • Đại học Ngoại Thương: 22-26 điểm
  • Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM): 24 – 26 điểm
  • Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM: 23 – 26 điểm
  • Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội: 25 – 26 điểm

Ngành Kinh tế đối ngoại thi khối nào?

  • Đại học Ngoại thương (Hà Nội): Toán – Lý – Hóa (A00), Toán – Lý – Anh (A01), Toán – Văn – Anh (D01), Toán – Văn – Pháp (D03); Toán – Văn – Nga (D02); Toán – Văn – Trung (D04) và Toán – Văn – Nhật (D06).
  • Đại học Ngoại thương TP.HCM: Toán – Lý – Hóa (A00), Toán – Lý – Anh (A01), Toán – Văn – Anh (D01), Toán – Văn – Nhật (D06).
  • Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM: Toán – Lý – Hóa (A00); Toán – Lý – Anh (A01), Toán – Văn – Anh (D01), Văn – Sử –  Địa (C).
  • Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM: Toán – Lý – Hóa (A00); Toán – Lý – Anh (A01), và Toán – Văn – Anh (D01).
  • Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội): Toán – Lý – Anh (A01), Toán – Văn – Anh (D01).
  • Học viện Chính sách và Phát triển: Toán – Lý – Hóa (A00), Toán – Lý – Anh (A01), Toán – Văn – Anh (D01), Toán – Hóa – Anh (D07).

kinh-te-doi-ngoai-la-gi-kien-nghiep-group1

Học Kinh tế đối ngoại sẽ làm những công việc gì?

Hiểu Kinh tế đối ngoại là gì, bạn cũng có thể biết được phần nào về các công việc liên quan. Với các kiến thức học được từ ngành Kinh tế đối ngoại và lợi thế ngoại ngữ vượt trội, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc đúng chuyên ngành như:

Nhân viên kinh doanh quốc tế với trách nhiệm tìm kiếm, đàm phán, chốt sales, ký kết hợp đồng, nhận hàng hoặc giao hàng với các khách hàng hoặc đối tác nước ngoài.

Nhân viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm giúp quá trình thanh toán, vận chuyển diễn ra đúng tiến độ như đã ký kết.

Nhân viên hoạch định chính sách làm việc tại phòng Kinh tế quốc tế tại các doanh nghiệp liên quan đến kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia nghiên cứu hoặc giảng dạy các lĩnh vực liên quan đến kinh tế đối ngoại.

Những tố chất cần thiết để làm tốt công việc trong ngành Kinh tế đối ngoại là gì?

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là yếu tố cần thiết để xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp – bắt đầu từ các cá nhân và các nhóm nhỏ, sau đó là giữa các quốc gia.

Kỹ năng ngôn ngữ

Tiếp theo trong danh sách các thuộc tính cần thiết khi làm việc trong ngành Kinh tế đối ngoại là kỹ năng ngôn ngữ. Cụ thể thông thạo tiếng Anh đơn giản là điều bắt buộc, bất kể bạn đến từ đâu hay bạn định làm việc ở đâu.

Hiểu biết về thương mại quốc tế

Các quy tắc phức tạp chi phối việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các quốc gia. Tuân thủ thương mại nước ngoài là quá trình hiểu và tuân thủ luật và quy định xuất nhập khẩu của một quốc gia và bất kỳ hiệp định thương mại nào mà quốc gia đó đã ký kết.

Trong hầu hết các tổ chức, tuân thủ thương mại nước ngoài là trách nhiệm của người quản lý xuất / nhập khẩu. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến việc giao hàng chậm trễ hoặc bị phạt gây tốn kém đồng thời làm hỏng mối quan hệ của bạn với khách hàng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn về lâu dài.

Khả năng xử lý căng thẳng

Các nhân viên kinh doanh quốc tế hoặc xuất nhập khẩu thường sẽ phải đưa ra quyết định nhanh chóng trong những trường hợp căng thẳng. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng một lô hàng đã bị trì hoãn, hàng hóa bị hư hỏng hoặc các khoản thanh toán không được hoàn trả theo lịch trình.

Tất cả điều này có thể dẫn đến một lượng lớn căng thẳng cho bạn và khách hàng và cũng đòi hỏi bạn phải nhanh chóng đưa ra quyết định về cách bạn muốn tiến hành. Đây là lý do tại sao khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn trong lúc khó khăn là một kỹ năng quý giá đối với người làm việc trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại.

Cách tìm việc liên quan đến ngành Kinh tế đối ngoại

Trên đây là các chia sẻ về Kinh tế đối ngoại là gì và các kiến thức về ngành nghề, hi vọng KIẾN NGHIỆP GROUP sẽ giúp bạn có được định hướng nghề nghiệp đúng đắn.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ