content_copy

Kỹ năng cần có của một kế toán trưởng

ky-nang-can-co-cua-ke-toan-truong-kien-nghiep-group1

ky-nang-can-co-cua-ke-toan-truong-kien-nghiep-group

Kế toán trưởng là người được xem là có khối lượng công việc lớn không thua kém gì ban điều hành doanh nghiệp. Chính vì thế, vị trí này có khối lượng công việc lớn và trách nhiệm cao. Để được làm ở vị trí kế toán trưởng, đòi hỏi bạn không chỉ có kỹ năng chuyên môn, mà còn cần có khả năng phân tích, tư duy nhạy bén, tầm nhìn chiến lược và một số kỹ năng mềm song hành.

Những kỹ năng chuyên môn cần có của một kế toán trưởng

1. Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc hay còn gọi là năng lực chuyên môn của một kế toán trưởng được tích lũy dựa trên quá trình học tập và làm việc.

Một kế toán trưởng giỏi là người có đầy đủ vốn kiến thức nền tảng của ngành kế toán, có năng lực phân tích đánh giá tài chính, khả năng lập báo cáo và quản trị tài chính của doanh nghiệp.

2. Có kiến thức về pháp luật

Ông bà ta có câu “Sai con toán, bán con trâu”, đúng vậy, kế toán trưởng là người đòi hỏi phải luôn có những số liệu chính xác, tuyệt đối không được sai sót. Nếu như  sai phạm trong việc kê khai, thống kê tài chính của doanh nghiệp, rất có thể bạn sẽ phải đền bù và thậm chí là ngồi tù.

Do đó, bạn cần là một người nắm chắc và tuân thủ theo những quy định của pháp luật. Hãy tìm hiểu những luật liên quan đến ngành kế toán như: Luật doanh nghiệp, luật lao động, bảo hiểm xã hội, chứng khoán, thương mại,…

Luật pháp trong ngành kế toán có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của bạn, vì thế hãy trang bị nền tảng kiến thức pháp luật vững chắc ngay từ bây giờ bạn nhé.

3. Có kiến thức tin học văn phòng và ngoại ngữ’

Để đạt được vị trí kế toán trưởng không hề dễ dàng. Ngoài việc có kiến thức về tin học văn phòng, đặc biệt là phải giỏi Excel, bạn còn phải có thêm khả năng soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh.

Trong xã hội đang toàn cầu hóa như hiện nay, tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ cần thiết mà nó còn là chìa khóa giúp bạn thăng tiến trong công việc. Những ai biết viết báo cáo tài chính kế toán bằng tiếng Anh thì đương nhiên cơ hội thăng tiến của họ sẽ cao hơn rất nhiều.

4. Khả năng phân tích và tư duy nhạy bén

Tư duy toán học nhạy bén là một trong những yêu cầu để trở thành kế toán trưởng giỏi. Bởi, hằng ngày bạn sẽ phải tiếp xúc với vô số những phép toán phức tạp, không cho phép xảy ra sai sót.

Bên cạnh đó, khả năng phân tích cũng cần được trang bị. Dựa vào những số liệu đã được tính, bạn sẽ phải đưa ra phân tích và đánh giá cuối cùng. Từ đó, tổng hợp và gửi kiến nghị (nếu có) lên cấp trên.

ky-nang-can-co-cua-ke-toan-truong-kien-nghiep-group1

5. Biết cách quản lý thời gian và chịu được áp lực công việc

Ngoài những kỹ năng chuyên môn ra, kế toán trưởng còn cần là một người biết quản lý thời gian và có khả năng chịu được áp lực. Khối lượng công việc lớn, mức độ tiếp xúc với các phép toán mỗi ngày sẽ rất dễ khiến bị bị stress.

Chính vì thế, bạn nên học những kỹ năng quản lý thời gian để có thể phân bổ thời gian thích hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi. Hai kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn chống chọi và sống cùng với những con số một cách “thuận lợi”.

6. Kỹ năng giao tiếp

Việc tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với các phòng ban và đối tác sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai.

Nếu bạn nghĩ rằng đi làm chỉ cần làm tốt việc của mình thôi là đủ thì bạn đã sai. Môi trường làm việc là môi trường cộng đồng. Và để sinh tồn tốt trong một cộng đồng, cái bạn cần còn là khả năng giao tiếp.Giao tiếp tốt sẽ giúp cuộc sống nơi công sở của bạn trở nên thân thiện và vui vẻ. Đây mới là môi trường làm việc tốt để phát triển.

Kế toán trưởng là một chức vụ có trọng trách rất lớn, không dễ dàng để thực hiện. Chính vì thế, nếu có ý định phấn đấu trở thành kế toán trưởng, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn ngay từ bây giờ. Đồng thời, bạn cũng nên trau dồi thêm những kỹ năng mềm và kiến thức liên quan, hỗ trợ khác.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ