content_copy

Nhân viên thời vụ là gì? Những lưu ý khi tìm việc thời vụ

nhan-vien-thoi-vu-la-gi-kien-nghiep-group

Nhân viên thời vụ là gì? Những lưu ý khi tìm việc thời vụ sẽ được chúng tôi chia sẻ dưới đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về công việc này.

Hợp đồng cho nhân viên thời vụ

Hợp đồng thời vụ là một kiểu hợp đồng mà nhà tuyển dụng ký kết với người lao động khi họ tham gia làm việc theo mùa vụ như việc làm thời vụ 30/4, noel, mùa trung thu, tết,… hay các dự án ngắn hạn.

Các doanh nghiệp sử dụng loại hợp đồng này, khi muốn tuyển dụng số lượng lớn nhân viên làm việc cho họ trong một khoảng thời gian ngắn do tính chất của ngành nghề. Thời gian làm việc có thể từ 3 đến 6 tháng hay nhiều hơn là khoảng thời gian ký kết của hợp đồng thời vụ giữa người lao động với người sử dụng lao động.

Nếu làm hơn 1 tháng nhân viên thời vụ cũng cần ký hợp đồng
Nếu làm hơn 1 tháng nhân viên thời vụ cũng cần ký hợp đồng

Lưu ý: Hợp đồng lao động thời vụ không được ký kết đối với những công việc diễn ra thường xuyên từ 12 tháng trở lên. Với những lao động phải dừng việc làm thời vụ để tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc nghỉ thai sản, ốm đau hay tại nạn lao động hoặc một số lý do khác chính đáng thì không bị xử phạt vi phạm hợp đồng. Ngoài những trường hợp trên, khi vi phạm người lao động sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định đã thỏa thuận ban đầu.

Nhân viên thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?

Khi tuyển công nhân thời vụ, các công ty có yêu cầu nhân viên thời vụ phải đóng bảo hiểm không. Đây là câu hỏi mà rất nhiều người lao động thời vụ hiện nay quan tâm đến.

Theo quy định, thời điểm trước ngày 01/01/2018 doanh nghiệp sẽ không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động với hợp đồng dưới 3 tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2018 trở đi sẽ có những thay đổi như sau:

  • Nhân viên thời vụ làm việc dưới 01 tháng thì doanh nghiệp sẽ không cần đóng BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên.
  • Nhân viên lao động làm việc từ đủ 01 tháng trở lên, bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Quyền lợi của nhân viên thời vụ là gì?

Sau khi ký kết hợp đồng thời vụ, nhân viên thời vụ sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

  • Được tham gia bảo hiểm thất nghiệp kể nên nhân viên thời vụ được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đáp ứng được điều kiện hưởng từ trợ cấp thất nghiệp.
  • Những lao động tham gia bảo hiểm từ ngày 01/01/2016 sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ thai sản, hưu trí, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
  • Người lao động khi tham gia bảo hiểm sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, được trả lương đúng hạn, không bị đuổi việc vô cớ không rõ lý do, lao động nữ được nghỉ chế độ thai sản…
  • Khi có tranh chấp xảy ra giữa người lao động với người sử dụng lao động thì người lao động có cơ sở để Tòa án giải quyết quyền lợi cho mình.

Những lưu ý khi tìm việc làm thời vụ

Trong quá trình tìm việc làm thời vụ, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Khi tìm việc, hãy lựa chọn những thông tin tuyển dụng vị trí công việc cụ thể. Mô tả rõ các công việc trong vị trí tuyển dụng đó. Điều này giúp bạn tránh được việc ứng tuyển vào một vị trí nhưng phải làm nhiều công việc ở các vị trí khác nhau.

nhan-vien-thoi-vu-la-gi-kien-nghiep-group
Mô tả việc làm nhân viên thời vụ cần cụ thể, rõ ràng

Việc làm phải ghi rõ mức lương

Đừng tin vào những nội dung như là “việc nhẹ lương cao”, bởi đằng sau những tin đăng này có thể là một cái bẫy đang chờ bạn sa vào. Trước khi bắt đầu công việc, hãy yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp mẫu bảng lương nhân viên thời vụ ở vị trí công việc của bạn. Cùng với đó là quy định thời gian trả lương cụ thể như việc làm thời vụ trả lương theo ngày, theo tháng,… Việc này sẽ tránh việc, trả lương không đúng hạn hay mức lương trả không xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.

Việc làm thời vụ có thời gian làm việc cụ thể, chính xác

Trong thông tin tuyển dụng việc làm thời vụ, phải ghi rõ thời gian bạn cần làm. Nếu là làm theo ca, thì một ca bao nhiêu giờ đồng hồ? Ngoài ra, trong khoảng cách giữa các ca, có nghỉ giải lao hay không? Có yêu cầu xoay ca hay không? Hiểu rõ về thời gian, giúp bạn lựa chọn được công việc phù hợp và làm việc hiệu quả hơn.

Không nên đặt cọc cho bất kỳ ai khi tìm việc

Sau khi đặt cọc, nguy cơ bạn sẽ vừa không có việc vừa mất luôn số tiền đã đặt cọc chiếm tỷ lệ rất lớn. Nên bạn cần hết sức thận trọng với những nơi tuyển nhân viên thời vụ yêu cầu đặt tiền cọc như thế này.

Không nên nhận việc làm thời vụ yêu cầu đặt cọc tiền trước
Không nên nhận việc làm thời vụ yêu cầu đặt cọc tiền trước

Phải tìm hiểu kỹ thông tin về nhà tuyển dụng

Khi tham khảo và chọn lọc các tin tuyển dụng cần tìm nhân viên thời vụ, bạn cần phải xem thông tin tuyển dụng đó có ghi rõ nhà tuyển dụng là ai hay không? Địa chỉ công ty hoặc địa chỉ làm việc đó ở đâu?

Bạn hãy tìm kiếm các thông tin liên quan, để hiểu rõ hơn về nhà tuyển dụng. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp bạn tránh được rủi ro. Từ đó, có được sự hiểu biết nhiều về các nhà tuyển dụng, từ đó tăng hiệu quả trong quá trình tìm việc, phỏng vấn.

Qua bài viết này, hẳn bạn đã hiểu nhân viên thời vụ là gì? Cũng như cần phải lưu ý gì khi tìm việc làm thời vụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng trên các trâng tuyển dụng uy tín . Bởi, đây là một trong những website tuyển dụng có lượng khách truy cập, tìm kiếm cao. Sau khi tìm kiếm và tham khảo, tại đây bạn có thể nộp hồ sơ ứng tuyển trực tuyến việc làm thời vụ đến nhà tuyển dụng một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ