content_copy

Sales admin là gì?

sales-admin-la-gi-kien-nghiep-group2

Sales admin hiện nay đã trở thành ngành nghề quen thuộc trong giới kinh doanh. Thế nhưng, khi nhắc đến thuật ngữ kinh doanh này, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng về nó. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về Sales admin làm gì? Và người mới về nghề cần làm những gì? trong bài viết dưới đây:

1. Sales admin là gì?

Sales admin là trợ lý kinh doanh. 

Sales admin có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để hỗ trợ hoạt động bán hàng, thúc đẩy doanh số trong bộ phận kinh doanh.

Vai trò của Sales admin:

  • Sales admin chính là người đóng vai trò then chốt trong việc tăng doanh số cho doanh nghiệp
  • Họ sẽ làm việc, thảo luận báo cáo, những vấn đề về doanh số, tình hình kinh doanh
  • Đồng thời Sales admin sẽ nhận chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc kinh doanh (CCO) hay trưởng bộ  phận

sales-admin-la-gi-kien-nghiep-group3

2. Sales admin làm gì?

Nhiều người có suy nghĩ, sales admin chỉ là một nhân viên bán hàng, tiếp thị,… tuy nhiên, công việc thực sự của một Sales admin đó là:

  • Xây dựng, theo dõi và thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc bộ phận kinh doanh
  • Soạn thảo, quản lý các văn bản hành chính về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như làm báo giá, thư chào hàng, hợp đồng,…
  • Báo cáo doanh số hàng tuần/tháng/quý/năm cho các trưởng phòng, giám đốc kinh doanh
  • Là cầu nối để thiết lập cuộc hẹn giữa các nhân viên Sales với khách hàng tiềm năng. Trình bày về sản phẩm, giải pháp theo nhu cầu của khách hàng.

3. Yêu cầu về công việc của Sales admin

Sales admin phải có:

  • Kiến thức kinh doanh cơ bản
  • Kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng
  • Các chuyên ngành liên quan: quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính
  • Giao tiếp, đàm phán, thương lượng tốt
  • Ngoại hình dễ nhìn
  • Khả năng ngoại ngữ tốt
  • Khả năng quản lý, sắp xếp khoa học: Lượng công việc nhiều cùng việc quản lý hỗ trợ nhiều bộ phận nên đây là yếu tố không thể bỏ.
  • Cần sự tỉ mỉ, cẩn thận vì liên quan đến hợp đồng, báo cáo, doanh thu,…
  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng
  • Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng tốt

sales-admin-la-gi-kien-nghiep-group1

4. Một số lời khuyên cho sales admin mới vào nghề

Phía trên chúng tôi cũng đã chia sẻ thông tin sales admin là làm gì? Và cũng để đáp ứng những công việc cơ bản trên một cách hiệu quả nhất thì bạn nên áp dụng một quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Đọc và tìm hiểu tất cả các tài liệu

Trước khi bước vào vị trí sales admin của một công ty nào đó. Bạn hãy dành thời gian ra để đọc hết cả những tài liệu, những công nghệ đặc điểm về sản phẩm của mình.

Hãy học thật nghiêm túc để hiểu hết mọi thứ về sản phẩm. Nếu như chính mình còn không hiểu sản phẩm của mình thì làm sao có thể tư vấn cho người khác.

Bước 2: Tạo lòng tin cho khách hàng thông qua kênh online

Khi bạn đã nắm vững từng lợi ích, đặc điểm của sản phẩm thì bạn chỉ cần làm những video hướng dẫn, giải thích về sản phẩm và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Điều này, sẽ giúp bạn khiến khách hàng hiểu và kích thích nhu cầu từ họ thông qua nhiều phương tiện.

Ví dụ: sản phẩm công ty bạn là xe Honda. Bạn đánh vào yêu cầu đảm bảo an toàn cho xe. Bạn có thể làm một số clip hướng dẫn cách lái xe trong bão làm sao cho an toàn. Rất người đang và sẽ sở hữu xe ô tô họ sẽ rất quan tâm đến vấn đề này. Hãy lựa chọn những chủ đề phù hợp với hiện trạng trên thị trường.

Và nhớ sau mỗi video clip hãy để lại thông tin để liên hệ. Sau thời gian gắn bó, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng kênh online của bạn.

sales-admin-la-gi-kien-nghiep-group2

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm trực tiếp

Khi qua bước 2, khách hàng đã tin tưởng bạn, họ sẽ liên hệ với bạn. Và đây chính là lúc chúng ta bắt buộc phải gặp gỡ họ. Vì vậy, cách tiếp cận của chúng ta cũng cần phải thay đổi.

Lúc này, đôi khi khách hàng vẫn sẽ hỏi lại một số thông tin cơ bản về sản phẩm nhưng ít hơn vì họ đã nắm hết khi xem các video của bạn. Cuộc gặp ở giai đoạn này thực ra là cuộc gặp để trao đổi về lòng tin. Ở thời điểm này, tính chuyên nghiệp, phong thái nói chuyện, sự ân cần và giá cả, khuyến mãi chính là những yếu tố quan trọng quyết định.

Trong đó, sự ân cần có lẽ sẽ là quan trọng nhất. Bạn phải chú ý đến từng chi tiết dù cho là nhỏ nhất của khách hàng. Phải tinh tế, quan tâm để khách hàng cảm thấy tin tưởng, gần gũi. Như vậy, bạn đã nắm chắc phần thắng.

Ví dụ: Khi khách hàng đến xem xe, lái thử xe, hoặc để tư vấn vào một buổi trưa nắng nóng oi bức. Khi họ vào văn phòng của mình thì hãy chuẩn bị sẵn cho họ một ly nước, hoặc một ít khăn giấy.

Như vậy, trong bài viết này chúng tôi đã chia sẻ tất cả những thông tin đến ngành sales admin là làm gì? Liệu nó có phù hợp với bạn? Chúc bạn thành công trong lựa chọn của mình.

 

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ