content_copy

Sơ đồ quy trình nhân sự

so-do-quy-trinh-tuyen-dung-nhan-su-ban-can-biet-02

Bạn có biết quy trình tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp hiện nay gồm những bước nào và được thực hiện như thế nào? Kiến Nghiệp xin chia sẻ sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự để các bạn tham khảo.

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự bạn cần biết

► Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự:

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm 10 bước sau:

♦ Bước 1: Chuẩn bị tuyển dụng

Đây là giai đoạn đầu tiên trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Muốn tuyển chọn được những ứng viên có chất lượng, phù hợp với vị trí công việc, nhà tuyển dụng cần phải chuẩn bị thật kỹ các công việc như:

  • Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự: thành lập ban tuyển dụng, thời hạn, kinh phí…
  • Xem xét, tìm hiểu các quy định của nhà nước; văn bản của tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến tuyển dụng.
  • Thiết lập các tiêu chuẩn tuyển chọn ứng viên…

♦ Thông báo tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các kênh khác nhau để thông báo tuyển dụng: website việc làm, quảng cáo trên báo – đài, trung tâm giới thiệu việc làm, treo banner… Nội dung thông báo tuyển dụng cần phải có đầy đủ những thông tin cơ bản về số lượng cần tuyển, mô tả công việc, yêu cầu công việc, hồ sơ.

♦ Bước 3: Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ

Sau khi thông báo tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng viên gửi về, cả bản cứng và bản mềm. Tuy nhiên, nhiều ứng viên thường “nhắm mắt” gửi đại nên sẽ có những hồ sơ không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Vì thế mà nhà tuyển dụng cần phải tiến hành chọn lọc những hồ sơ phù hợp để lên kế hoạch phỏng vấn.

♦ Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ

Khi đã chọn được những hồ sơ ưng ý, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành phỏng vấn sơ bộ qua điện thoại hoặc hẹn phỏng vấn trực tiếp. Bước phỏng vấn sơ bộ này giúp nhà tuyển dụng lọc lại hồ sơ 1 lần nữa, loại những những viên không đạt yêu cầu.

♦ Bước 5: Kiểm tra, trắc nghiệm

Với bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực thực tế của ứng viên thông qua các bài kiểm tra chuyên môn, IQ, logic, test trình độ ngoại ngữ. Và qua đó, khoanh vùng những ứng viên tiềm năng nhất.

♦ Bước 6: Phỏng vấn lần 2

Ở vòng phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ xem xét và đánh giá ứng viên ở nhiều khía cạnh khác nhau, khai thác thêm các thông tin về tính cách, phẩm chất cá nhân có phù hợp với môi trường làm việc, vị trí công việc đó hay không. Bên cạnh đó, ứng viên cũng sẽ được hỏi những vấn đề thắc mắc và trao đổi về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ.

♦ Bước 7: Xác minh, điều tra

Thông qua kênh liên lạc với người tham khảo (Sếp cũ, đồng nghiệp cũ, giáo viên…) của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành xác minh, kiểm chứng xem các thông tin ứng viên cung cấp có chính xác không và xem người tham khảo đánh giá như thế nào về ứng viên.

♦ Bước 8: Khám sức khỏe

Nhiều doanh nghiệp thường tổ chức khám sức khỏe ứng viên trước khi ra quyết định tuyển dụng. Vì nếu ứng viên có đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng sức khỏe không đảm bảo cũng khiến doanh nghiệp phải cân nhắc.

♦ Bước 9: Ra quyết định tuyển dụng

Sau khi xem xét, đánh giá một cách có hệ thống đầy đủ thông tin về ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ ra quyết định chọn những ứng viên đạt yêu cầu và thông báo trúng tuyển cho ứng viên được biết.

♦ Bước 10: Bố trí công việc

Khi ứng viên đến nhận việc, bộ phận hành chính – nhân sự sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để ký hợp đồng làm việc với nhân viên mới. Trưởng bộ phận quản lý nhân viên được tuyển dụng sẽ trực tiếp hoặc chỉ đạo hướng dẫn công việc cho nhân viên mới.

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng tuân thủ theo đúng 10 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự như thế này. Tùy tình hình thực tế mà các doanh nghiệp sẽ thay đổi linh hoạt để phù hợp với yêu cầu của đơn vị mình.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ