content_copy

Tôi thất nghiệp

toi-that-nghiep-kien-nghiep-group

Có rất nhiều bài học, khi bạn còn ngồi im một chỗ, bạn sẽ chẳng thể hiểu được. Thay vào đó, tới tận lúc thất nghiệp, tôi mới thực sự trưởng thành.Tôi hiểu được những điều mà 30 năm sống ở đời chưa chắc đã nhận ra

Sau khi chính thức bước vào xã hội, chúng ta bắt đầu phải bận rộn, bắt đầu phải bôn ba khắp nơi vì kiếm tiền. Tới lúc này, chúng ta mới hiểu được giá trị của một cá nhân, đối với gia đình cũng như xã hội, nên chúng ta càng thêm cố gắng để có được một sự nghiệp ổn định nhằm chứng minh giá trị kể trên.

Thế nhưng, trên thực tế vốn không có cái gọi là công việc ổn định, mà chỉ có cái gọi là năng lực ổn định mà thôi. Bên cạnh đó, có rất nhiều bài học, khi bạn còn ngồi im một chỗ, bạn sẽ chẳng thể hiểu được. Thay vào đó, tới tận lúc thất nghiệp , bạn mới thực sự trưởng thành.

toi-that-nghiep-kien-nghiep-groupLý do là gì vậy? Lý do là bởi hậu thất nghiệp, bạn sẽ học được những đạo lý vô cùng quan trọng.

01. Thất nghiệp giúp chúng ta càng trân trọng công việc của mình hơn.

Đối với nhiều người, ai cũng khát vọng bản thân có thể tự do theo đuổi thứ mình thích, thoải mái làm điều mình muốn mà vẫn còn dư dả thời gian để nghỉ ngơi, để đi chơi, ví dụ như việc làm freelancer. Nhưng tưởng tượng lúc nào cũng tốt hơn thực tế. Người hiểu và có thể kiên trì với những ngành nghề freelance không hề nhiều. Có đôi khi, trở thành freelancer rồi, bạn lại nhớ nhung, khao khát có thể tiếp tục làm công việc cũ. Lúc ấy, cơ hội đã vuột khỏi tầm tay rồi.

02. Thất nghiệp giúp chúng ta hiểu rõ vị trí của mình. 

Có những người lúc còn đi làm luôn nghĩ rằng mình rất giỏi, năng lực mình rất tốt, mình có thể giải quyết tất cả các vấn đề, mình rất quan trọng, công ty không có mình thì không được. Nhưng một khi rủi ro xuất hiện, công ty đào thải bạn, lúc ấy bạn sẽ trở nên hoang mang vô định và phát hiện ra bản thân thực ra chẳng quan trọng đến thế. Đánh giá quá cao bản thân, ngộ nhân năng lực của cá nhân cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn tiếp tục thất nghiệp thêm nhiều lần nữa.

03. Thất nghiệp khiến chúng ta có thêm ý thức cạnh tranh. 

Theo dòng phát triển của xã hội, sự cạnh tranh giữa các nhân tài ở mọi công ty càng ngày càng khắc nghiệt hơn. Những trường hợp anh dối tôi lừa xuất hiện ngày càng nhiều. Trong guồng quay giẫm đạp đó, nếu bạn còn giữ khư khư lối tư duy sáo mòn, không có lòng cầu tiến, trước khi bị sa thải, bạn đã bị xã hội rũ bỏ rồi.

04. Thất nghiệp giúp chúng ta hiểu ra sự thật nếu bạn không nắm giữ một kĩ năng nào trong tay, bạn chắc chắn bị tụt lại.

Bạn muốn ra xã hội, muốn kiếm tiền, muốn có thành tựu, vậy bạn bắt buộc phải giỏi một thứ gì đó. Người có chuyên môn dù ở đâu cũng sẽ được chú ý, cất nhắc, ưu tiên, trao cho nhiều cơ hội hơn. Còn những người vẫn còn loay hoay cái gì cũng không biết thì cuộc sống sẽ ngày càng bế tắc.

 Thất nghiệp 30 ngày, tôi hiểu được những điều mà 30 năm sống ở đời chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 2.

05. Thất nghiệp khiến bạn nhận ra cái hay ho thú vị của công việc mình đang làm.

Nó giống như trong chuyện tình cảm, chỉ đến khi mất đi rồi, ta mới biết trân trọng, mới nhận ra thứ mình bỏ lỡ tốt đẹp như thế nào, nhưng khi ấy đã quá muộn rồi. Lúc còn việc làm, chúng ta suốt ngày than vãn công việc mệt mỏi, tiền lương thấp, sếp đành hanh, nhưng đến lúc thất nghiệp rồi, không còn nguồn thu nhập trong tay, bạn mới hiểu công việc cũ của mình đáng quý như thế nào.

06. Thất nghiệp có thể giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của những mối quan hệ xã giao.

Có người từng nói, trước 30 tuổi, chúng ta dựa vào năng lực của mình để kiếm cơm ăn còn sau 30 tuổi, chúng ta sẽ phải nhờ vào những mối quan hệ. Khi còn trẻ, bạn sẽ nghĩ câu nói này thật sáo rỗng và vô lý, nhưng dần dà theo thời gian, tầm quan trọng của việc giao tiếp, giữ quan hệ với những người xung quanh sẽ được bộc lộ. Và giờ đây, bạn mới biết, khi còn làm việc, nhất định phải tích lũy các mối quan hệ, bảo vệ và không ngừng gia tăng chúng.

07. Thất nghiệp giúp bạn thấy rõ bản tính của con người.

Đây là chuyện thường gặp khi bạn cùng làm việc hoặc cùng sinh hoạt trong một môi trường. Những người bình thường vẫn rất thân thiết với bạn, khi bạn gặp vấn đề, cả hai bắt đầu xa cách nhau, những lần liên lạc ít dần, thậm chí thua 2 kẻ xa lạ. Thất nghiệp cũng vậy, những đồng nghiệp từng như anh chị em của bạn tốt thật hay không, lúc này bạn mới biết.

 Thất nghiệp 30 ngày, tôi hiểu được những điều mà 30 năm sống ở đời chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 3.

08.Thất nghiệp có thể giúp chúng ta hiểu rõ đời thực là như thế nào. 

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, khi chưa chính thức tự lập, chúng ta thường sống rất cảm tính, luôn nhìn đời bằng con mắt màu hồng. Nhưng khi bước vào xã hội rồi, khi năm lần bảy lượt vấp ngã, chúng ta sẽ phát hiện hiện thực tàn khốc như thế nào. Đây chính là bản chất xã hội.

Kết

Con người là một loài động vật tương đối cảm tính, chỉ khi trải qua rất nhiều chuyện thăng trầm mới thực sự trưởng thành được. Bạn có một công việc tốt, bạn nhận một mức lương khủng, bạn xinh đẹp, bạn khéo tay, bạn giỏi giang… Tất cả những ưu điểm này có đôi khi không còn nghĩa lý gì khi bạn cũng chỉ là một cá nhân trong một cộng đồng lớn đều đang phải hứng chịu những tác động không may của thiên tai, của dịch bệnh, của kinh tế… Quan trọng là qua những bấp bênh, bạn vẫn giữ được thái độ kiên định, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn thậm chí còn to lớn hơn hiện tại.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ