content_copy

Trả lương thế nào cho NLĐ tự cách tại nhà vì Covid-19?

tra-luong-mua-covid2
Theo Bộ Y tế, thế giới đã ghi nhận khoảng 650.000 người chết trong hơn 16 triệu ca nhiễm tại 213 quốc gia. Mỹ và Brazil là hai nước có số ca mắc và số tử vong cao nhất thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia ghi nhận số mắc và số tử vong cao nhất (cập nhật đến 6h ngày 27/7/2020).

tra-luong-mua-covid

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong do nCoV nhưng trước diễn biến phức tạp trong những ngày qua tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; đã có rất nhiều người phải nghỉ việc để tiến hành cách ly khi có tiếp xúc với các bệnh nhân và tiếp xúc với người đến từ địa phương này.

Xoay quanh vấn đề trả lương cho người lao động bị cách ly vì Covid-19, nếu phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế thì người lao động sẽ được trả lương ngừng việc, vậy trường hợp tự cách ly tại nhà 14 ngày khi có tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về thì họ có được trả lương hay không?

Theo Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL năm 2020 về hướng dẫn trả lương ngừng việc do dịch Covid-19 thì:

– Việc trả lương ngừng việc căn cứ vào quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay người lao động hay do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc cho người lao động.

tra-luong-mua-covid2

Đối với trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như:

– Lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

– Người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

– Người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Như vậy, trước tác động của Covid-19, nếu người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì vẫn được trả lương. Tiền lương cụ thể do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Trường hợp người lao động tự thực hiện cách ly tại nhà (không theo yêu có cầu của cơ quan có thẩm quyền) thì chế độ lương do hai bên tự thỏa thuận.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ