content_copy

Trong khủng hoảng, thứ tài sản giá trị nhất còn lại trong tay chính là bản thân mình: Thức thời đầu tư sớm, bạn sẽ là kẻ lời to nhất khi dịch bệnh qua đi

tai-san-gia-tri-nhat-la-ban-than-minh-kien-nghiep-group

Bạn không cần phải tận dụng thời gian ở nhà để tỏ ra mình là người làm việc hiệu quả, từ làm kinh doanh, phát triển bản thân… cho đến dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, bạn phải chăm sóc bản thân mình cho thật tốt để có thể trở thành con người mạnh mẽ và tốt đẹp hơn sau khi đại dịch qua đi.

tai-san-gia-tri-nhat-la-ban-than-minh-kien-nghiep-group

Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với bất kỳ người nào. Trong 4 tuần qua, có lẽ chẳng ai dám khẳng định rằng cuộc sống của mình không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Bởi lẽ, sự thật là nó đã tác động tới tất cả mọi người.

Chúng ta nên chấp nhận một sự thật rằng mình không thể thay đổi tình hình hình lúc này, nhưng chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta đối xử với bản thân và những người xung quanh.

Bạn không thể rót nước từ một cái bình rỗng. Bạn phải dùng mặt nạ oxy cho chính mình đầu tiên.

Lúc nào bạn cũng phải chăm sóc bản thân và đầu tư cho sức khỏe và sự phát triển của mình, nhưng trong thời điểm khó khăn này, những việc trên lại càng cần thiết hơn cả.

Bạn có thể cảm thấy lười biếng, mất động lực sau nhiều tuần cách ly xã hội tại nhà, nhưng rồi tình trạng này rồi cũng sẽ qua đi

Chúng ta không biết khi nào và như thế nào, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ qua đi. Và nhiệm vụ của chúng ta lúc này là rèn luyện bản thân cho tới thời điểm đó. Bởi một khi tất cả kết thúc, cuộc sống bình thường sẽ quay trở lại. Khi đó, bạn sẽ nuối tiếc những tháng ngày ở nhà đầy lười biếng của mình.

Kể cả trong khủng hoảng, bạn cũng phải biết chăm sóc bản thân bởi đây chính là tài sản có giá trị duy nhất còn lại trong tay bạn sau khi dịch bệnh kết thúc.

Ăn thực phẩm lành mạnh

Đây có lẽ là thời điểm tuyệt vời nhất để xây dựng cho mình thói quen ăn uống lành mạnh. Bạn có nhiều thời gian hơn để tự nấu ăn, vậy tại sao không bỏ qua chiếc pizza đông lạnh để nấu một bữa đầy rau củ quả? Tại sao không bỏ qua những chiếc bánh muffin rẻ tiền trên kệ để tự nướng những ổ bánh mì chuối đầy bổ dưỡng cùng người thân?

Ăn uống lành mạnh trong những ngày này không chỉ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, mà còn là một cách hay ho để dành thời gian gắn bó bên bạn đời hoặc gia đình của mình.

Ở nhà quá lâu có thể khiến con người ta cảm thấy vô dụng và muốn làm gì đó có ích. Vì thế, nấu nướng chính là một gợi ý không tồi dành cho bạn.

Vận động cơ thể

Thật khó để không cảm thấy lười biếng khi có cả ngày dài ở nhà.

Tuy nhiên, dù không phải là người thích thú với thể thao, ít nhất bạn cũng nên tập yoga hoặc thư giãn gân cốt mỗi ngày.

Nếu thành phố nơi bạn sống không bị phong tỏa hoàn toàn, hãy sử dụng cơ hội này để đi bộ, tập chạy đường ngắn, hoặc thực hiện một số bài tập nhẹ ngoài trời.

Điều này sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tỉnh táo hơn.

Cơ thể chúng ta luôn cần được vận động, nhất là khi tâm trí đang đầy hoang mang và lo lắng như lúc này.

Nếu không biết phải làm gì, hãy lướt YouTube, tìm một vài loại bài tập mà bạn thích và làm theo hướng dẫn trong video.

Thậm chí, chỉ tập 10 phút cũng tốt hơn là không hoạt động gì cả ngày. Về lâu dài, cơ thể sẽ biết ơn bạn rất nhiều.

Đọc sách

Lúc này có thể không phải là khoảng thời gian thích hợp để đọc những truyện kinh dị về đại dịch, nhưng bất cứ thể loại nào khác – đặc biệt những cuốn sách nhẹ nhàng, truyền cảm hứng – sẽ là thứ bạn rất cần lúc này.

Đọc sách là một cách giúp bạn “trốn” sang một thực tại khác, cũng như cải thiện tâm trạng và niềm vui của bạn.

Bạn có thể đọc bất cứ thể loại nào khiến mình cảm thấy thoải mái trong thời điểm này, nhưng các đầu sách self-help, hồi ký của những người truyền cảm hứng, tiểu thuyết tích cực sẽ là lựa chọn thích hợp nhất lúc này.

Nếu không thể tự mình quyết định được, bạn có thể tham khảo Blinkist – ứng dụng tóm tắt hơn hàng ngàn đầu sách chỉ trong vòng 15 phút. Hiện tại, ứng dụng này đang miễn phí phiên bản cao cấp dành cho người dùng.

Tắt điện thoại

Nghe thì có vẻ điên rồ nhưng chúng ta vẫn đang lãng phí hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để lướt điện thoại.

Chúng ta muốn cập nhật những thông tin mới nhất, muốn giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, thậm chí là muốn giải thoát bản thân khỏi hiện thực bằng cách lướt bảng tin dài bất tận.

Tuy nhiên, hãy thử dành một ngày (hoặc ít nhất vài giờ) nghỉ ngơi và đặt điện thoại sang một bên. Bạn sẽ thấy cảm thấy dễ chịu hơn trong thời điểm bất ổn này.

Nếu sống một mình, có thể bạn sẽ muốn dành thời gian riêng cho bản thân và tự chăm sóc chính mình. Nếu sống cùng vợ/chồng, gia đình hay bạn bè, bạn có thể sử dụng thời gian này bồi dưỡng tình cảm thêm gắn bó và hạnh phúc.

Bởi lẽ, nhiều khi tuy sống chung dưới một mái nhà nhưng chúng ta lại không dành đủ thời gian để bên nhau.

Thỉnh thoảng không sử dụng điện thoại chính là một giải pháp hay giúp bạn thoát khỏi thế giới thực và tập trung vào nội tâm bên trong của mình.

Đối xử tốt với chính mình

Bạn không cần phải làm việc quá năng suất trong thời gian tự cách ly tại nhà. Bạn không cần phải dọn giường và lau nhà mỗi ngày. Bạn không cần phải khiến cho mọi người hạnh phúc. Hãy buông bỏ mọi kỳ vọng và bắt đầu trân trọng bản thân mình hơn.

Đây không phải là thời điểm thích hợp để đổ lỗi cho bản thân hay nuối tiếc. Đây là lúc mà chúng ta cần biết mình là ai và có gì trong tay.

Bạn nên sử dụng thời gian ở nhà này để làm giàu có chính tâm hồn mình.

Hãy thử một cuốn sách mà bạn vẫn luôn muốn đọc bấy lâu nay. Hãy làm khẩu trang tự chế mà bạn đã muốn thử nhiều tháng trời. Hoặc hãy bắt đầu một bộ phim mà bạn vẫn khao khát được xem nhiều năm nay.

Dù bạn chọn làm gì, hãy làm điều đó vì bản thân mình. Đừng quá buông thả, nhưng cũng đừng quá khắc nghiệt với bản thân.

Hành thiền

Nếu là người thường xuyên tập thiền, bạn sẽ hiểu rõ sức mạnh của thói quen này cũng như hiểu vì sao đây lại là thời điểm thích hợp để thực hiện nó.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng thử qua bộ môn này, đây chính là lúc để bắt đầu.

Hành thiền mỗi ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn, đặc biệt là trong những lúc căng thẳng, khó khăn. Đó là những điều gần như vô giá.

Thiền định giúp bạn giảm bớt cảm giác lo lắng, tức giận và hoang mang. Nó còn làm tăng tốc độ lưu thông máu và làm chậm nhịp tim, nhờ đó bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, yên bình hơn và cân bằng hơn.

Ngoài ra, thiền định còn giúp bạn kiểm soát suy nghĩ và tăng cường năng lượng – thứ mà bạn rất cần trong khoảng thời gian này.

Đối với người mới bắt đầu, tập thiền theo hướng dẫn là cách bắt đầu dễ nhất. Bạn có thể xem trên YouTube hoặc tải xuống hàng loạt các ứng dụng miễn phí và bắt đầu hành trình thiền định của mình.

Chỉ tập thiền 5 phút mỗi ngày cũng có thể thay đổi sức khỏe của bạn theo chiều hướng tích cực hơn.

Xác định rõ mục tiêu

Khi mà đại dịch Covid-19 bùng phát ở khắp nơi, bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đạt được tất cả những mục tiêu thường ngày của mình.

Trong lúc một số người muốn tạm nghỉ để tìm cách hoàn thành mục tiêu bất chấp dịch bệnh, có những người lại bỏ cuộc hoàn toàn.

Cả hai sự lựa chọn này đều rất hợp lý.

Có thể bạn muốn tiếp tục cố gắng và dành 150% sức mình để hoàn thành sau khi đại dịch kết thúc; có thể bạn muốn từ từ tiến từng bước một. Dù sự lựa chọn của bạn là gì, hãy nhớ rằng luôn xác định rõ con đường mà mình đã quyết định theo đuổi.

Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn kiểm soát suy nghĩ và hành động của mình một cách tốt hơn.

(Theo Medium)

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ