content_copy

Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm thành công

ung-tuyen-la-gi-kien-nghiep-group

Ứng tuyển là gì ?có thể không còn là một khái niệm xa lạ với người đã có kinh nghiệm làm việc, nhưng có thể là ngược lại đối với các bạn trẻ. Để hiểu rõ hơn về khái niệm ứng tuyển và tầm quan trọng cũng như cách ứng tuyển thành công các bạn có thể tham khảo các nội dung dưới đây.

ung-tuyen-la-gi-kien-nghiep-group

Ứng tuyển là gì? Ứng tuyển tiếng Anh là gì?

Ứng tuyển tiếng Anh là job seeking hay job hunting, có thể hiểu là hành động tự đề cử bản thân vào một vị trí hoặc một nhiệm vụ nào đó của một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó đang có nhu cầu tuyển dụng, bởi bạn đang thất nghiệp, cần việc làm hoặc bất mãn với vị trí hiện tại hay mong muốn có một vị trí tốt hơn.

Những việc cần làm trước khi ứng tuyển là gì?

Lựa chọn công việc phù hợp với điều kiện và năng lực bản thân

Điều đầu tiên mỗi cá nhân cần làm trước khi ứng tuyển là xác định điều kiện và năng lực bản thân cũng như mong muốn nguyện vọng để lựa chọn được vị trí phù hợp trước khi bắt tay vào quá trình ứng tuyển.

Tìm hiểu về công ty 

Sau khi lựa chọn ngành nghề muốn theo đuổi, bạn cần thu hẹp khu vực tìm kiếm lại theo các công ty, doanh nghiệp có tuyển vị trí mà bạn muốn thử sức. Thường thì các công việc như marketing, sales, kế toán, nhân sự là các vị trí mà doanh nghiệp nào cũng tuyển. Lúc đó bạn cần xác định xem bạn muốn làm cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào. Các lĩnh vực hiện giờ rất đa dạng Agency, giải trí, máy móc, cơ khí, du lịch, thương mại điện tử, IT… Chỉ cần bạn xác định được tiêu chí của mình. Dần dần phạm vi tìm kiếm của bạn sẽ nhỏ lại.

Sau khi lựa chọn được doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp thông qua các kênh từ chính thống đến không chính thống. Ví dụ như bạn có thể vào trang web của doanh nghiệp để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực hoạt động, văn hoá doanh nghiệp cũng như cơ cấu tổ chức… Bạn cũng có thể hỏi trực tiếp nhân viên của công ty hoặc tra cứu trên các diễn đàn, hội đánh giá công ty để hiểu sâu hơn về con người của công ty.

Đọc kỹ mô tả công việc Bản mô tả công việc được đưa ra là một phần không thể tách rời và không thể bỏ qua. Xem qua mô tả công việc, bạn có thể phân tích loại công việc mà bạn phải làm, trách nhiệm mà bạn phải đảm nhận và mức độ hiệu suất dự kiến.

ung-tuyen-la-gi-kien-nghiep-group2

Cập nhật CV

CV ứng tuyển là gì? Đó là một tài liệu để bạn giới thiệu với nhà tuyển dụng về bản thân, trình độ học vấn, kỹ năng và lịch sử làm việc của bạn. Bạn không nên mang theo một bản CV để ứng tuyển khắp mọi nơi, điều này có nghĩa rằng bạn cần cập nhật CV theo từng công việc khác nhau. Chẳng hạn như nếu bạn ứng tuyển vị trí liên quan đến việc phân tích các bài đăng trên mạng xã hội, hãy làm nổi bật sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn và công việc bạn đã làm với các phương tiện truyền thông xã hội.

Dưới đây là một số lưu ý giúp cải thiện CV để lọt vào mắt xanh các nhà tuyển dụng:

Viết nội dung ngắn gọn súc tích nhất có thể. Nếu đã đọc qua phần ứng tuyển là gì, bạn có thể thấy không chỉ một mình bạn cần việc làm. Mỗi vị trí nhà tuyển dụng có thể nhận được hàng trăm hồ sơ ứng tuyển. Họ phải đọc rất nhiều CV một ngày nên CV càng dài dòng, bạn càng dễ bị bỏ qua. Chỉ trình bày thông tin trong 1 hoặc 2 trang A4 là đủ.

Lượng hóa các thành tích nổi bật. Những con số luôn gây ấn tượng tốt hơn với người đọc, giúp họ dễ dàng đánh giá bạn là con người khoa học biết cách trình bày và có tư duy tốt.

Không kể lể. Việc kể lể các nhiệm vụ từng làm chỉ khiến nhà tuyển dụng biết được bạn đã làm gì chứ không giúp họ đánh giá được năng lực của bạn như thế nào. Mà bạn biết đấy có rất nhiều bạn bè cùng lứa khác có các nhiệm vụ, công việc đã hoàn thành giống bạn. Vậy tại sao nhà tuyển dụng lại phải tuyển bạn? Nên nhớ nhiệm vụ luôn đi kèm với thành tích đã đạt được sẽ gây được ấn tượng tốt hơn.

Nghiêm túc. Đừng để hình ảnh quá thoải mái trong CV cũng đừng không để ảnh trong CV. Bạn hãy để bức ảnh lịch sự và thể hiện được tinh thần, cốt cách của bạn.

Thiết kế một thư ứng tuyển thu hút

Thư ứng tuyển là gì? Thư ứng tuyển là một tài liệu bạn gửi cùng với CV của mình. Tuy nhiên, nó khác với CV ở chỗ thay vì là một văn bản tổng quan về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, nó được viết cụ thể với công việc bạn đang ứng tuyển – cho phép bạn làm nổi bật một số lĩnh vực mà bạn nghĩ sẽ khiến bạn phù hợp với vai trò.

Hầu hết người tìm việc đều không xem trọng thư xin việc nhưng trong thực tế thư xin việc cho phép nhà tuyển dụng xem họ có nên đọc CV của bạn hay không.

Một lá thư xin việc đúng ngữ pháp và hấp dẫn có thể khiến đơn xin việc của bạn trở thành một lá thư mời. Như đã nói ở phần ứng tuyển là gì, bạn đang thuyết phục nhà tuyển dụng để có một việc làm mới. Vì vậy, cũng giống như CV, thư xin việc của bạn không nên có lỗi chính tả, không quá dài cũng không quá ngắn và bao hàm những ý như tại sao bạn lại nộp đơn xin việc, mục tiêu của bạn là gì và kinh nghiệm của bạn ra sao.

Liên hệ người tham chiếu của bạn

Người tham chiếu có thể từ sếp cũ hoặc giáo viên hướng dẫn luận văn của bạn. Bạn phải thông báo cho họ trước khi đưa thông tin của họ vào CV. Các công ty có thể gọi điện cho họ và hỏi về hiệu suất cũng như hành vi của bạn, thế nên cần báo trước cho người tham chiếu để họ có sự chuẩn bị tốt hơn.

Chuẩn bị mẫu công việc

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, thì điều quan trọng là phải có sẵn một mẫu công việc. Điều này là do bạn không bao giờ biết khi nào nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp các mẫu mà bạn có.

Vì vậy, sau khi nộp đơn cho một công việc cụ thể như Trưởng nhóm nội dung của một hãng thời trang, bạn phải bắt đầu chuẩn bị các mẫu thời trang và phong cách sống.

Cập nhật hồ sơ mạng xã hội

Ngày nay, các công ty luôn để mắt đến sự hiện diện trên mạng xã hội của ứng viên. Điều này cho thấy rằng, khi bạn ứng tuyển thì mạng xã hội của bạn cũng là một kênh tham khảo. Loại bài viết bạn thích và chia sẻ, loại bình luận mà bạn thực hiện, tần suất bạn hướng tới các trang mạng xã hội, mọi thứ đều được phân tích sâu sắc.

ung-tuyen-la-gi-kien-nghiep-group1

Điều cần lưu ý khi phỏng vấn ứng tuyển là gì?

Ăn mặc phù hợp

Để tạo ấn tượng với công ty mà bạn đang phỏng vấn, bạn phải ăn mặc phù hợp. Mặc trang phục công sở cũng như vệ sinh sạch sẽ là điều mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn thấy ở ứng viên.

Nghiên cứu đầy đủ về công ty

Xem lại trang web của công ty bạn đang ứng tuyển và viết ra những thông tin bạn thấy thú vị và những câu hỏi bạn muốn được người phỏng vấn trả lời.

Tôn trọng người phỏng vấn

Hãy tôn trọng tối đa những người phỏng vấn đang tiến hành cuộc phỏng vấn và đặt câu hỏi cho bạn. Mọi người luôn chú ý về câu trả lời và hành vi của bạn. Đây là ấn tượng đầu tiên của họ về bạn bên cạnh những gì trong CV của bạn, thế nên bạn cần đảm bảo để lại ấn tượng tích cực lâu dài cho công ty!

Hành vi phi ngôn ngữ tích cực

– Giữ giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn;

– Đảm bảo luôn ngồi thẳng lưng;

– Lắng nghe tích cực tất cả các câu hỏi mà người phỏng vấn đang hỏi bạn.

Đến đúng giờ

Đảm bảo đến sớm ít nhất 10 phút trước buổi phỏng vấn. Đến sớm cũng sẽ giúp bạn có cơ hội xem lại câu trả lời, cũng như đảm bảo rằng bạn trông chuyên nghiệp và cảm thấy dễ chịu!

Việc cần làm sau buổi phỏng vấn ứng tuyển là gì?

Viết thư cảm ơn ngay sau buổi phỏng vấn. Hãy nhớ gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã phỏng vấn bạn vì họ đã dành thời gian cho bạn. Đó cũng là cách bạn thể hiện sự chuyên nghiệp, giúp bạn nổi bật so với các ứng viên khác và tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ về ứng tuyển là gì cũng như các bí quyết giúp quá trình ứng tuyển đạt được hiệu quả cao. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng tuyển và đảm bảo sẽ khiến công ty hài lòng, từ đó nâng cao cơ hội sớm tìm được việc làm.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ