Bí quyết tìm việc trái ngành thành công

Tìm việc làm trái ngành luôn là vấn đề đối với bất cứ sinh viên sắp tốt nghiệp hay cả những ai đang muốn chuyển nghề. Thực tế việc lựa chọn một công việc không liên quan đến ngành học đã trở nên phổ biến và thậm chí tỷ lệ này ngày càng tăng. Vậy đâu là bí quyết giúp mọi người tìm việc trái ngành thành công. Hãy cùng Kiến Nghiệp Group tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây các bạn nhé.

1.Nguyên nhân nào dẫn đến việc làm trái ngành

Lựa chọn sai ngành học

Việc học sinh không có định hướng tương lại, không biết mình thích gì dẫn đến những lựa chọn sai lầm về ngành học và trường đại học. Vì không biết cụ thể mai sau mình sẽ làm gì, nhiều bạn tốt nghiệp cấp ba rồi chọn đại cho mình một ngành học nào đó hoặc chạy theo các ngành đang hot hiện nay mà không tìm hiểu kỹ.

Không có định hướng công việc rõ ràng

Thực tế, nhiều sinh viên ra trường mơ hồ về tương lại mình sẽ làm gì do không có định hướng cụ thể. Tình trạng này cũng có thể bắt gặp ở những bạn trẻ đang theo học chuyên ngành mình yêu thích. Một khi không có kế hoạch thể sau khi tốt nghiệp, dù chọn đúng hay sai ngành, sinh viên cũng rất dễ làm trái ngành. Do không biết chính xác mình muốn làm gì, sinh viên dễ dàng chọn lựa những công việc có lợi ích trước mắt mà quên đi những gì mình được học trên trường.

Thiếu chuyên môn, khó xin việc đúng ngành

Trong trường hợp này, nhiều người làm trái ngành đôi khi cũng chỉ là bất đắc dĩ vì chuyên môn và năng lực không đáp ứng tiêu chuẩn để làm việc đúng ngành. Nhất là những ngành nghề mang tính chất đặc thù, đòi hỏi chuyên môn cao.

Xu hướng chạy theo ngành nghề “hot”

Tại một thời điểm nào đó, luôn có những công việc thu hút sự chú ý của người lao động bởi cơ hội rộng mở, mức lương hậu hĩnh, hay bao gồm cả “hào quang nghề nghiệp”. Những tiêu đề công việc nghe thật hấp dẫn và nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều bạn trẻ.  Bất chấp công việc đó không liên quan đến chuyên ngành của mình, nhiều bạn sinh viên mới ra trường vẫn quyết định đi theo số đông, lao vào những nghề nghiệp “hot”.

Chọn theo đuổi “đam mê” thay vì phụ thuộc vào tấm bằng đại học

Như đã đề cập ở trên, khi không biết mình thích gì, các bạn trẻ thường dễ dàng chọn nhầm ngành học. Và sau khoảng thời gian, khi đã tìm ra được sơ thích, đam mê của mình, các bạn ấy sẵn sàng hy sinh tấm bằng đại học để theo đuổi nghề nghiệp mơ ước.  Đây là một trong những lý do hàng đầu khiến sinh viên ra trường làm trái ngành nhiều. Được làm việc mình thích nhưng đồng thời cũng phải đánh đổi rất nhiều thứ.

2. Bí quyết tìm việc trái ngành thành công

Khi bạn đang tính chuyển đổi công việc hoặc thử sức trong một lĩnh vực mới, việc quan trọng nhất là phải hiểu rõ ngành đó và những yếu tố liên quan, cũng như những kỹ năng và đặc tính nào có thể giúp bạn thành công. Hãy cùng Kiến Nghiệp Group tham khảo các nội dung sau đây:

Làm nổi bật kỹ năng cứng và kỹ mềm có thể chuyển đổi giữa các nghề

Đừng đánh giá thấp những kỹ năng bạn sở hữu, ngay cả khi bạn đã làm việc trong cùng một lĩnh vực nhiều năm. Rất nhiều kỹ năng có thể áp dụng cho nhiều ngành, đặc biệt là những vai trò yêu cầu kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tổ chức, quan hệ và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Quan trọng là tạo liên kết giữa kinh nghiệm cá nhân và công việc mới bạn đang hướng đến, và chứng minh điều này cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn có thể thảo luận về các kỹ năng chuyển đổi của mình thông qua ví dụ cụ thể và giải thích cách bạn sẽ sử dụng chúng để hỗ trợ công việc mới, có lẽ nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn là người lựa chọn lý tưởng.

Nâng cao kỹ năng để tăng cơ hội của bạn

Khi đã tìm hiểu về ngành và trò chuyện với người khác để hiểu về các kỹ năng cần có, bạn cần xác định rõ hơn về kỹ năng cần nâng cao. Bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến để học kiến thức và kỹ năng cần thiết mà không cần đăng ký các khóa học đắt tiền và tốn thời gian.

Tham dự các cuộc hội thảo trên web và các cuộc gặp gỡ trong ngành cũng là những cách tuyệt vời để bắt kịp với các bản cập nhật công nghệ và công nghiệp. Việc hoàn thành một khóa học ngắn hạn không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng mà còn tăng sự tự tin và xây dựng mạng lưới mới. Điều này cũng làm nổi bật tinh thần chủ động và cam kết của bạn trong việc khám phá sự nghiệp mới.

4. Điều chỉnh hồ sơ xin việc phù hợp với vai trò mới

Khi chuyển đổi sang lĩnh vực hoặc công việc mới, hồ sơ của bạn cần được cập nhật để phản ánh đúng hướng bạn đang hướng đến. Sự hấp dẫn của sơ yếu lý lịch và thư xin việc khi thay đổi nghề nghiệp là quan trọng để thu hút nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng cần thấy rõ động lực của bạn trong việc thay đổi nghề nghiệp cùng với kỹ năng và phẩm chất bạn có thể mang lại. Nếu những thông tin này không được trình bày trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc nó sẽ giảm đi sức thuyết phục với nhà tuyển dụng. Hãy dành thời gian để chỉnh sửa những tài liệu này khi nộp đơn xin việc để có thể tăng cơ hội được tuyển dụng.

Chuyển đổi sang lĩnh vực hoặc công việc mới có thể  gặp phải nhiều thách thức. Do vậy, cần phải nghiên cứu, nâng cao kỹ năng cần thiết, kết nối với người cùng ngành và điều chỉnh sơ yếu lý lịch cho phù hợp là những chiến lược giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nhanh chóng có được việc làm như mong muốn.

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

TIN LIÊN QUAN

Tin mới

Media