content_copy

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống

7-cau-chuyen-ve-cuoc-song

Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên. Bạn càng cố gắng tìm kiếm hạnh phúc, giàu có, bạn càng chẳng bao giờ có được những điều đó. Vấn đề lớn nhất của con người là họ cố quá nhiều, gượng ép những thứ mình chưa thể hoặc không thể có. Có những điều bất biến trong cuộc sống, chỉ khi thấu hiểu bạn mới thấy hạnh phúc là những điều quá giản đơn.

1. Con ếch nghễnh ngãng và bài học mặc kệ những lời đàm tiếu

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 1.

Một đàn ếch đang di chuyển qua cánh rừng thì 2 con ếch không may bị rơi xuống hố sâu. Những con ếch khác cùng xem cái hố sâu đến chừng nào và kết luận rằng, hố quá sâu để có thể vượt ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia rằng hãy giữ sức, vì chẳng có hy vọng gì đâu.

Phớt lờ những lời nói đó, 2 con ếch bị rơi xuống hố vẫn nỗ lực tìm cách nhảy ra khỏi hố. Những con ếch trên miệng hố, không những không động viên mà còn khuyên chúng hãy từ bỏ đi.

Một trong 2 con ếch sau vài lần thử nhảy đã kiệt sức và chấp nhận buông xuôi. Trong khi đó, con ếch còn lại càng nhảy càng hăng hơn và cuối cùng nó lấy hết sức nhảy vọt ra khỏi cái hố.

Khi ra ngoài, những con ếch khác hỏi rằng: “Cậu không nghe thấy chúng tôi nói gì sao?”. Con ếch nhỏ đã giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nó nghĩ rằng cả đàn ếch đã cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.

Bài học: Những lời nói của người xung quanh có thể tác động to lớn đến cuộc sống bạn, nhưng bạn không nên dành thời gian với những người chỉ biết “hút cạn” nguồn hạnh phúc của mình. Bạn không thể kiểm soát những gì sẽ xảy với cuộc đời mình nhưng bạn có thể kiểm soát cách mà bạn phản ứng với thế giới này.

2. Một cân bơ và sự gian dối

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 2.

Ngày xa xưa, có một người nông dân thường xuyên bán bơ cho người thợ làm bánh. Một ngày, người thợ làm bánh quyết định cân lại số bơ anh ta mua để kiểm tra xem liệu người nông dân có bán chính xác khối lượng bơ anh ta yêu cầu hay không. Anh ta đã phát hiện ra khối lượng bơ không như thỏa thuận thực tế và kiện người nông dân ra tòa.

Quan tòa hỏi người nông dân rằng, anh đã dùng cách gì để cân khối lượng bơ bán ra. Người nông dân trả lời rằng: Thưa ngài, tôi không có dụng cụ đo lường chính xác nào cả, nhưng tôi có thứ để có thể biết được khối lượng bơ.

“Vậy anh đã cân bơ bằng cách nào?”.

“Thưa ngài, trước khi anh thợ làm bánh mua bơ của tôi, tôi đang mua 1 cân bánh mỳ của anh ta, Mỗi ngày, khi anh bán bánh đem bánh mỳ tới, tôi đặt nó lên bàn cân và đưa lại cho anh ta số bơ có trọng lượng đúng bằng bánh mỳ. Nếu ai đó gian lận, thì đó chính là anh làm bánh”.

Bài học: Bạn sẽ nhận lại những gì bạn cho đi. Sự gian dối sẽ được đáp trả bằng sự gian dối gấp nhiều lần.

3. Hòn đá tảng giữa đường và phần thưởng dành cho những người vượt qua trở ngại

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 3.

Ở một vương quốc nọ, đức vua muốn thử lòng người nên đã sai người đặt một tảng đá to ở giữa một con đường nhiều người qua lại. Sau đó, nhà vua đóng giả người thường để quan sát xem ai sẽ là người dịch chuyển tảng đá khỏi con đường. Rất nhiều thương gia giàu có, cận thần của nhà vua đã đi qua con đường nhưng họ chỉ đi vòng qua hòn đá.

Thậm chí, nhiều người còn đổ lỗi cho nhà vua vì không có biện pháp giữ cho đường sá thông thoáng, nhưng không ai làm bất cứ điều gì để giải quyết vấn đề.

Một ngày nọ, một người nông dân mang rau ra chợ bán. Khi đến gần tảng đá, anh ta đã đặt gánh rau xuống và cố gắng tìm cách đẩy hòn đá ra khỏi vị trí án ngưỡng trên đường. Sau khi đẩy được hòn đá đi, anh nông dân phát hiện một chiếc túi đựng rất nhiều tiền vàng và một bức thư của nhà vua nhắn rằng: Vàng trong túi dành cho người đã loại bỏ tảng đá ra khỏi con đường.

Bài học: Mọi trở ngại chúng ta gặp đều là cơ hội để cải thiện bản thân. Trong khi những người lười biếng than phiền thì những người khác đang tạo ra cơ hội bằng trái tim nhân hậu, lòng hảo tâm và sẵn sàng làm mọi thứ.

4. Cái kén và con bướm

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 4.

Một người đàn ông tìm thấy một cái kén của sâu bướm. Con sâu dường như đang cố gắng để chui ra khỏi kén. Người đàn ông ngồi xuống và quan sát cái kén suốt hàng giờ nhưng dường như con sâu bướm phải vật lộn rất vất vả mà chỉ tạo ra được một chiếc lỗ nhỏ xíu. Đột nhiên nó dừng lại và dường như kiệt sức, bế tắc.

Người đàn ông quyết định giúp con bướm có thể chui ra ngoài bằng cách dùng kéo cắt lỗ trên chiếc kén rộng thêm một chút nữa. Sau đó, con bướm nhỏ đã có thể thoát ra khỏi kén dễ dàng hơn nhưng cơ thể nó dường như yếu ớt, đôi cánh rúm ró.

Người đàn ông vẫn ở đó, chờ cho đôi cánh bướm có thể dang rộng và con bướm bay lên. Tuy nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Con bướm sẽ chỉ có thể sống phần đời con lại bằng cách bò với cơ thể khuyết tật và đôi cánh rúm ró. Nó không bao giờ có thể bay,

Mặc dù, người đàn ông có lòng tốt, nhưng anh ta không hiểu quy luật của tự nhiên. cái kén chật hẹp là thử thách để sâu có thể hóa bướm. Chỉ có tự mình nỗ lực thoát khỏi cái kén, chất lỏng trong cơ thể sâu mới chuyển hết sang đôi cánh, giúp nó có thể bay tự do.

Bài học: Cuộc chiến với cuộc sống giúp chúng ta phát triển sức mạnh. Không đấu tranh, chúng ta không bao giờ trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Tự mình giải quyết các vấn đề, không dựa dẫm vào người khác là điều rất quan trọng để bạn có thể vững vàng trong cuộc sống.

5. Theo đuổi hạnh phúc

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 5.

Một người đàn ông già sống trong ngôi làng nhỏ, cả làng cảm thấy phiền vì ông ta luôn phàn nàn, khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy tâm trạng u ám. Càng ngày, ông ta càng khiến mọi người xung quanh khó chịu. Ông luôn khiến những người gặp mặt ông cảm thấy bất hạnh. Vì thế, tất cả người trong làng đều cố gắng hết sức để tránh đối mặt với ông ta.

Nhưng một ngày nọ, khi ông già bước sang tuổi 80, mọi người ngạc nhiên bởi tin đồn: “Hôm nay là một ngày hạnh phúc với ông già. Ông không phàn nàn bất cứ điều gì. Ông không hề nhăn nhó, thậm chí còn cười tươi rất nhiều”.

Dân làng tụ tập quanh người đàn ông và hỏi: “Điều gì đã xảy ra với ông thế?”.

“Không có gì đặc biệt cả. 80 năm qua tôi đã cố gắng theo đuổi hạnh phúc nhưng không có tác dụng gì cả. Tôi vừa quyết định sống mà không cần có hạnh phúc, chỉ cần tận hưởng hiện tại thôi. Thật ngạc nhiên, đó cũng là lúc tôi cảm thấy hạnh phúc nhất từ trước đến giờ”.

Bài học: Đừng theo đuổi hạnh phúc. Cứ tận hưởng cuộc sống của bạn, hạnh phúc sẽ tự tìm đến.

6. Ít người vui khi nghe 1 câu chuyện cười nhiều lần

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 6.

Mọi người trong một ngôi làng thường tìm đến một nhà thông thái để xin lời khuyên về các vấn đề trong cuộc sống. Nhiều người đến nhiều lần để than phiền về cùng một vấn đề trong cuộc sống. Một ngày, nhà thông thái quyết định kể 1 câu chuyện cười và khiến tất mọi người cười phá lên.

Vài phút sau, ông kể lại câu chuyện cười đó 1 lần nữa nhưng chỉ có một vài người mỉm cười.

Sau đó, nhà thông thái kể lại câu chuyện lần thứ 3, nhưng không còn ai cười nữa.

Lúc đó, ông mới mỉm cười nói rằng: Bạn không thể cười khi nghe 1 câu chuyện cười 3 lần. Vậy tại sao bạn lại khóc vì cùng 1 vấn đề nhiều lần như vậy?

Bài học: Lo lắng, sợ hãi không giải quyết được vấn đề, nó chỉ khiến bạn lãng phí thời gian và năng lượng.

7. Con sư tử tham lam

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 7.

Đó là một ngày vô cùng nóng nực và con sư tử cảm thấy rất đói. Nó lang thang kiếm mồi nhưng chỉ tìm thấy một con thỏ nhỏ. Tuy nhiên, khi định vồ mồi, sư tử phân vân một chút rằng con thỏ nhỏ sẽ không đủ để nó no bụng.

Đúng lúc đó, sư tử thấy một con nai đan tiến đến gần, nó nghĩ: “Thay vì vồ con thỏ nhỏ bé kia, ta sẽ bắt con nai đó”.

Sư tử để con thỏ chạy thoát và đi theo con nai, nhưng cuối cùng, con nai cũng biến mất ở trong rừng. Sư tử quay lại chỗ cũ nhưng con thỏ cũng đã biến mất lâu rồi.

Bài học: Một con chim nằm trong tay bạn đáng giá hơn 2 con chim khác đang nằm trong bụi cây.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ