content_copy

Nhân lực ngành y thiếu trầm trọng sau đại dịch

cung-ung-nhan-luc-nganh-y-duoc-kien-nghiep-group

Nhân lực ngành y tế (bao gồm bác sĩ, y tá, nữ hộ sinh, dược sĩ,…) là thành phần vô cùng quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe.

cung-ung-nhan-luc-nganh-y-duoc-kien-nghiep-group

Thời gian qua, ngành y tế phải huy động toàn lực y bác sĩ ra tuyến đầu chống dịch Covid-19, thậm chí sinh viên cũng được điều động. Vậy nhu cầu nhân lực ngành y trong bối cảnh dịch kéo dài, sẽ như thế nào?

Cầu vượt cung

Hàng năm, có hàng nghìn sinh viên ngành y, dược ra trường nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của xã hội, khiến cho ngành này luôn luôn ở trong tình trạng “khát” nhân lực.

Thống kê của ngành y tế cho thấy biết tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của Việt Nam là 8,6; thấp hơn từ 4 – 8 lần so với nhiều nước có ngành Y phát triển như Úc khi tỷ lệ của nước này đạt 48,3; Cuba 67,2; Argentina 38,6 hay Nga với 43 bác sĩ/vạn dân. Tình trạng thiếu hụt điều dưỡng cũng diễn ra nghiêm trọng khi tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ khá thấp, ở mức 1,8 và đa số có trình độ trung học (66,9%)

Ngoài ra, lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở ngày càng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ bác sĩ. Theo đó, nguồn nhân lực của hệ thống này chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng để có thể triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Theo các chuyên gia, năm 2021, ngành y tế Việt Nam cần bổ sung khoảng 50.000 bác sĩ; 10.000 dược sĩ; hơn 80.000 điều dưỡng; 60.000 kỹ thuật viên y học.

Khi dịch Covid-19 ập đến, thiếu nhân lực ngành Y càng trở nên cấp bách khi nhân viên y tế luôn phải làm việc trong tình trạng quá tải, xuyên đêm, suốt ngày, hiếm có thời gian ngơi nghỉ.

Trong các năm qua, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc có những đơn đặt hàng, tiếp nhận các thực tập sinh hộ lý, chăm sóc viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão để chăm sóc bệnh nhân, người già. Nhu cầu tuyển dụng tại các quốc gia này luôn tăng.

cung-ung-nhan-luc-nganh-y-duoc-kien-nghiep-group

Bài toán chất lượng

Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch Covid-19 theo đánh giá của Bộ Y tế, một số địa phương không có sự chuẩn bị tốt về các điều kiện cấp cứu, hồi sức tích cực nên khi có ca bệnh nặng đã xử lý lúng túng và chuyển tuyến trên, gây áp lực và quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

Trước đó, vấn đề tay nghề, đạo đức của những cán bộ y tế cũng luôn “nóng” khi cứ cách một thời gian lại thấy thông tin về các tai biến y khoa do sự tắc trách, thiếu trình độ của một bộ phận nhân lực y tế. Thực tế này đòi hỏi công tác đào tạo khối ngành sức khoẻ không những phải tăng số lượng mà còn phải nâng chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tế.

Chất lượng đào tạo y khoa được quyết định đồng thời bởi nhiều yếu tố, như là nguồn nhân lực giảng viên, chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, lượng giá và đánh giá, cơ sở vật chất, cơ sở thực hành, người học (chất lượng đầu vào, động cơ học tập, phương pháp học tập)…

Ngoài ra, từ chỗ gần như tất cả hoạt động lượng giá sinh viên bằng hình thức tự luận; ngân hàng đề và câu hỏi, chấm bài quản lý tại bộ môn với nhiều nhược điểm và rủi ro; hiện nay gần 100% lượng giá bằng hình thức trắc nghiệm khách quan với hàng trăm nghìn câu hỏi thường xuyên được cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh trong ngân hàng câu hỏi tập trung tại trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường.

Cần rất nhiều!

Vào những thời điểm dịch bùng phát mạnh với các ổ dịch lớn, đất nước phải huy động toàn lực đội ngũ y bác sĩ ra tuyến đầu, nhưng vẫn phải có một lực lượng ở lại các bệnh viện, trung tâm y tế để duy trì hoạt động”.

“Trong lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, đội ngũ quân y với dân y, thậm chí các bác sĩ, nhân viên y tế đã về hưu, cùng sinh viên ngành y đều vận động hỗ trợ. Điều đó cho thấy nhân lực ngành y hiện tại rất cần và trong thời gian tới phải được chú trọng để đáp ứng nhu cầu về số lượng lẫn những tình huống cấp bách vì dịch Covid-19 chưa thể biến mất hoàn toàn trong vài năm tới”, bác sĩ Tiến lưu ý.

Lực lượng điều dưỡng, y sĩ đa khoa… vẫn cần số lượng nhiều hơn để hỗ trợ điều tra dịch tễ, xét nghiệm, phục vụ tại các khu cách ly, khu phong toả… ” Trong khi đó, ngành y tế hiện nay không tuyển nhân viên y tế tốt nghiệp trung cấp. Do đó, nếu có tình huống cấp bách thì dù phải rút ngắn thời gian đào tạo, chúng ta cũng phải làm”.

Dịch bệnh còn tiếp diễn, chúng ta còn cần đội ngũ y bác sĩ không chỉ tập trung ở tuyến đầu chống dịch mà còn thường trực khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế… Con số đó chắc chắn tăng so với thời gian trước.

Nhưng nguồn tuyển lại ít

Sau khi có quy định dừng tuyển nhân viên y tế có trình độ trung cấp kể từ đầu năm 2021, người có nhu cầu học khối ngành sức khỏe ở trình độ trung cấp gần như giảm rất nhiều. Trường phải liên kết với các trường CĐ để hỗ trợ liên thông mới có thể tuyển sinh.

Một nguyên nhân thứ 2 là nhu cầu  xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật Bản, Đức… trong ngành chăm sóc sức khỏe đang tăng cao, khiến nhiều ứng viên lựa chọn đi thay vì làm việc trong nước, Thời gian qua rất nhiều phòng khám, bệnh viện tư nhân, nhà thuốc… cần tuyển dụng nhưng không nhiều người đáp ứng được yêu cầu là “yêu nghề, gắn bó với nghề”. Thời gian tới, y tế cộng đồng, các khu dưỡng lão, chăm sóc người già… càng cần hơn nữa nhân lực ngành y.
Đơn vị Chuyên cung ứng nhân lực ngành y dược hàng đầu Việt Nam 
Tìm việc làm và chất lượng nhân sự luôn là vấn đề được quan tâm hiện nay, đặc biệt là trong ngành y dược. Tình trạng thiếu hụt y, bác sĩ và chất lượng đào tạo chính là vấn đề nan giải hiện nay cần giải quyết.
dich-vu-cung-ung-nhan-luc-nganh-y-kien-nghiep-group
Cuộc sống thay đổi ngày càng hiện đại, kéo theo đó là nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và tiêu thụ các loại dược phẩm cũng ngày càng cao. Thêm vào đó, môi trường sống bị ô nhiễm, hằng ngày con người phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại từ các thực phẩm, hàng tiêu dùng,…là những nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng nhu cầu phòng và khám chữa bệnh của người dân.
Hiện nay, điều quan tâm hàng đầu của các bệnh viện, phòng khám , cơ sở y tế là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh là một yếu tố không thể thiếu và vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn được đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp không phải điều đơn giản.
dich-vu-cung-ung-nhan-luc-nganh-y-kien-nghiep-group

Thấu hiệu những khó khăn hiên tại của thị trường cũng như của khách hàng trong việc tìm kiếm và tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu công việc. Kiến Nghiệp Group hân hạnh mang tới cho khách hàng Dịch vụ Tuyển dụng và Cung ứng nhân lực ngành y dược để giải quyết bài toán nguồn nhân lực thiếu hụt của khách hàng .

DỊCH VỤ CUNG ỨNG NHÂN LỰC NGÀNH Y DƯỢC của KIỂN NGHIỆP như sau :

ĐỐI VỚI NGÀNH Y:

  • Bác sỹ, y tá, điều dưỡng, hộ sinh, chuyên viên y tế, kỹ thuật viên

ĐỐI VỚI NGÀNH DƯỢC:

  • Dược sỹ, dược tá, trình dược viên, quản lý dược, công nhân sản xuất dược

ĐỐI VỚI CÁC PHÒNG KHÁM TƯ NHÂN 

  • Kiến Nghiệp sẽ cung ứng các vị trí cho khách hàng đảm bảo bộ máy chuyên môn vận hành chất lượng và chuyên nghiệp thông qua việc lựa chọn nguồn ứng viên có đầy đủ đạo đức, y đức, chứng chỉ hành nghề: Phòng khám đa khoa, nha khoa, thẩm mỹ viện…

CHỨC NĂNG CỦA KIẾN NGHIỆP:

  • Tư vấn, cung cấp và Tuyển dụng các vị trí có trình độ chuyên môn và có chứng chỉ hành nghề đầy đủ.
  • Tư vấn và Tuyển dụng đội ngũ chuyên môn trong ngành y tế phù hợp với mô hình nhỏ như phòng khám chuyên khoa, đa khoa …. trong thời gian sớm nhất.

KIẾN NGHIỆP GROUP CAM KẾT :

  • Cung cấp các vị trí có trình độ chuyên môn giỏi và có chứng chỉ hành nghề đầy đủ trong thời gian sớm nhất.
  • Chi phí tuyển dụng hợp lý trên từng vị trí, nguồn nhân lực chất lượng cao
  • Chế độ bảo hành ứng viên tới 2 tháng giúp khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ

BÁO GIÁ DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG 

BÁO GIÁ TUYỂN DỤNG KNG

LIÊN HỆ VỚI KIẾN NGHIỆP GROUP

  • Email: kiennghiepgroup@gmail.com
  • Điện thoại: 0243.999.2979
  • Hotline: 0971.1311.88
  • Website: https://kiennghiepgroup.com/

Kiến Nghiệp Group chúc bạn thành công !

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ