content_copy

PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả

pr-la-gi-kien-nghiep-group

Rất ít người có thể giải thích PR là gì. Nếu bạn là một kỹ sư xây dựng, nhân viên IT hay bán hàng thì mọi người đều biết chức năng công việc của bạn nhưng nếu nói đến PR là nghề gì thì hầu hết đều tỏ ra khó hiểu.

pr-la-gi-kien-nghiep-group

Để giúp bạn hiểu PR là gì, công việc và kỹ năng của người làm PR, đây là những điều bạn cần biết.

 PR là gì? PR có nghĩa là gì?

PR (Public Relations) là công việc liên quan đến việc thuyết phục. Bạn đang cố gắng thuyết phục mọi người mua sản phẩm, ủng hộ vị trí của bạn hoặc công nhận thành tích của bạn. Nói cách khác, PR là một trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi cho doanh nghiệp và khách hàng.

Người làm PR là người kể chuyện. Họ tạo ra các câu chuyện để thúc đẩy kế hoạch của họ. PR có thể được sử dụng để bảo vệ, nâng cao hoặc xây dựng danh tiếng thông qua các phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội. Một nhân viên PR giỏi sẽ phân tích doanh nghiệp, tìm ra những thông điệp tích cực và chuyển những thông điệp đó thành những câu chuyện tích cực. Nếu có xuất hiện tin xấu, họ có thể đưa ra phản ứng tốt nhất và giảm thiểu thiệt hại.

PR là gì trên Facebook?

Là một phần của PR, PR trên Facebook là giới thiệu về sản phẩm hoặc doanh nghiệp thông qua hình ảnh, thông điệp… nhằm mục đích tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua Facebook. Từ đó, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và tăng khả năng bán hàng.

Hiểu một cách đơn giản, PR trên Facebook là sử dụng Facebook như một công cụ để PR.

pr-la-gi-kien-nghiep-group1

Sự khác nhau giữa quảng cáo và PR là gì?

Kiểm soát và không kiểm soát

Quảng cáo: Bởi vì bạn đang trả tiền nên bạn có quyền kiểm soát những gì đưa vào quảng cáo đó hoặc có thể lựa chọn hình thức, âm thanh của nó.

PR: Bạn không có quyền kiểm soát cách phương tiện truyền thông báo chí trình bày thông tin, nếu họ quyết định sử dụng thông tin của bạn. Các phương tiện truyền thông không có nghĩa vụ phải đưa tin về sự kiện hoặc xuất bản thông cáo báo chí của bạn chỉ vì bạn muốn họ làm như vậy.

Thời hạn sử dụng

Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền cho không gian hoặc thời gian phát sóng, bạn có thể chạy đi chạy lại quảng cáo của mình miễn là ngân sách của bạn cho phép.

PR: Một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới, một sự kiện đáng tin cậy, một cuộc họp báo chỉ được công bố một lần.

Người tiêu dùng thông thái

Quảng cáo: người tiêu dùng biết khi họ đang đọc một quảng cáo và nhận ra rằng công ty đang cố gắng bán sản phẩm cho họ.

PR: Khi ai đó đọc một bài báo viết về sản phẩm của bạn hoặc xem tin tức về sự kiện của bạn trên TV, họ đang nhìn thấy thứ mà bạn không phải trả bằng tiền quảng cáo. Công chúng xem nó khác với quảng cáo trả phí vì thông tin của bạn có sự chứng thực của bên thứ ba — thông tin được giới truyền thông xem là có giá trị nhất định.

Sự kiện đặc biệt

Quảng cáo: Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện, bạn sẽ không đưa ra một quảng cáo để tự nhận mình là một công ty tuyệt vời như vậy. Đây là nơi bộ phận PR của bạn bước vào.

PR: Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể gửi một thông cáo báo chí, các phương tiện truyền thông có thể tiếp nhận nó và truyền tải thông tin tích cực đó.

Phong cách viết

Quảng cáo: Mua ngay! Gọi ngay hôm nay! Đây là tất cả những điều bạn có thể nói trong một quảng cáo. Bạn nên sử dụng những từ hành động đó để thúc đẩy mọi người mua sản phẩm của bạn.

PR: Bạn cần viết mọi thứ ở dạng tin tức: ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao. Bất kỳ thông điệp thương mại nào xuất hiện sẽ được chỉnh sửa.

pr-la-gi-kien-nghiep-group5

Mô tả công việc của nhân viên PR là gì? (PR là làm gì?)

Hiểu được PR là gì, có thể bạn đã hiểu được công việc của người làm PR là làm gì. Đó cụ thể là những điều sau:

  • Phát triển các chiến dịch PR và chiến lược quan hệ truyền thông;
  • Cộng tác với các nhóm nội bộ (ví dụ Marketing) và duy trì giao tiếp cởi mở với quản lý cấp cao;
  • Chỉnh sửa và cập nhật tài liệu và ấn phẩm quảng cáo (tài liệu quảng cáo, video, bài đăng trên mạng xã hội…);
  • Chuẩn bị và phân phối thông cáo báo chí;
  • Tổ chức các sự kiện PR (ví dụ ngày khai mạc, họp báo) và đóng vai trò là người phát ngôn của công ty;
  • Tìm kiếm cơ hội hợp tác, tài trợ và quảng cáo;
  • Giải quyết các yêu cầu từ giới truyền thông và các bên khác;
  • Theo dõi mức độ phủ sóng của các phương tiện truyền thông và theo dõi xu hướng của ngành;
  • Chuẩn bị và gửi báo cáo PR;
  • Quản lý các vấn đề PR;

Các yêu cầu về nhân viên PR là gì?

  • Bằng cử nhân báo chí, PR, Marketing hoặc lĩnh vực liên quan.
  • Kinh nghiệm xử lý một cuộc họp báo.
  • Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tuyệt vời.
  • Khả năng quảng cáo chiêu hàng.
  • Kiến thức về tiếp thị tiêu dùng.
  • Khả năng tư duy sáng tạo và chiến lược.
  • Khả năng thực hiện các chiến dịch PR mang lại kết quả đo lường được và đáp ứng các mục tiêu.
  • Định hướng thời hạn, ham học hỏi, với kỹ năng theo dõi và báo cáo tuyệt vời.
  • Hiểu biết về mạng xã hội và kinh nghiệm làm việc với các blogger.
  • Kỹ năng quản lý dự án và ngân sách.
  • Ứng phó tốt với áp lực với thời hạn nghiêm ngặt.
  • Nhanh nhẹn, nhiệt tình.

pr-la-gi-kien-nghiep-group6

Các bước lập chiến dịch PR là gì?

Đặt mục tiêu

Điều quan trọng là phải bắt đầu với một mục tiêu có tầm ảnh hưởng lớn. Bạn hy vọng đạt được điều gì với chiến dịch của mình? Bạn muốn tiếp cận khách hàng mới không? Bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng? Bạn có muốn xây dựng mối quan hệ tích cực với công chúng?…

Tìm hiểu về đối tượng

Trước khi chọn cách truyền tải thông điệp PR, bạn phải biết đối tượng bạn muốn truyền tải thông điệp đó là ai. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về tính cách khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến gia đình, bạn có thể tạo một chiến dịch thể hiện thông điệp ưu tiên gia đình hoặc giải thích lý do tại sao thương hiệu quan tâm đến cách sản phẩm của bạn ảnh hưởng đến những người thân yêu của họ.

Chọn nền tảng phù hợp

Khi bạn đã có mục tiêu, bạn cần chọn nền tảng ưa thích để truyền tải thông điệp của mình. Ví dụ, khách hàng của bạn thích TV hay đài phát thanh? Một thông cáo báo chí hay một cuộc họp báo? Thông tin này sẽ giúp bạn lập chiến lược cho mọi thứ khác.

Sáng tạo

Như đã nói ở mục PR là gì, nói thẳng ra về thông điệp của bạn sẽ không mang lại hiệu quả tốt. Bạn cần phải chèn nó vào một câu chuyện hấp dẫn. Bạn cần có những ý tưởng độc đáo để có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho doanh nghiệp.

Viết một thông cáo báo chí đặc biệt

Thay vì viết một thông cáo báo chí như một chương trình khuyến mại, tức là “Điện thoại mới của chúng tôi đã được bày bán”, hãy viết một thông cáo với góc độ tin tức mạnh mẽ: “Một cửa hàng điện thoại di động hy vọng có thể cạnh tranh với iPhone của Apple”. Bạn có thấy sự khác biệt?

Chọn lọc các kênh phù hợp

Có hàng nghìn cổng thông tin truyền thông ngoài kia, vì vậy khi bạn đã viết xong một thông cáo báo chí, bước tiếp theo là quyết định nơi PR là gì. Đây là lúc bạn cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm ra các cổng truyền thông phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Kể một câu chuyện về phong cách sống trên tạp chí kỹ thuật thật là một điều khó chịu.

pr-la-gi-kien-nghiep-group4

Tạo mối quan hệ tốt với giới truyền thông

Hãy lưu ý duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà báo, ngay cả khi cá nhân bạn không thích họ. Bạn không bao giờ biết cơ hội có thể đến khi nào và ở đâu, và bạn càng có nhiều nhà báo trong vòng kết nối của mình thì xác suất bạn có được cơ hội đó càng lớn.

Liên kết

Khi câu chuyện của bạn được giới thiệu trên bất kỳ blog nào và bạn biết về nó, bạn có thể tiếp cận blog đó và gửi thư cho họ để thêm liên kết của bạn vào blog của họ.

Chia sẻ trên mạng xã hội

Cũng giống như liên kết blog, bạn cũng có thể yêu cầu các cổng thông tin chia sẻ bài báo mà họ đã viết về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn trên các phương tiện truyền thông của họ. Nếu họ có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, tại sao không tận dụng nó? Mặc dù vậy, hãy nhớ yêu cầu họ chia sẻ ngay sau khi bài viết của bạn được xuất bản bởi vì mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng trên mạng xã hội.

Tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn

Khi thông cáo báo chí của bạn bắt đầu mang lại cho bạn lưu lượng truy cập trên các trang web và các phương tiện truyền thông xã hội của bạn, thì bạn cần đảm bảo rằng khán giả sẽ không rời bỏ bạn. Thu thập email của họ, khiến họ đăng ký nhận bản tin… Bạn cần khách hàng tiếp tục quay lại với bạn và vì điều đó, bạn cần tương tác với họ một cách có ý nghĩa.

Trên đây là các chia sẻ về PR là gì, PR là gì trên Facebook, yêu cầu đối với nhân viên PR cũng như các bước lập kế hoạch PR hiệu quả. Mong rằng bạn sẽ có thêm thông tin về ngành nghề thú vị này.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ