content_copy

Tâm và Tầm của Người lãnh đạo

tam-va-tam-cua-nguoi-lanh-dao-kien-nghiep2

Một nhà lãnh đạo có thực tài nhưng đạo đức không có, sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải hoặc gặp những thất bại. Một nhà lãnh đạo có tâm và tầm trong kinh doanh trước hết cần có đạo đức, cố gắng giành những điều tốt đẹp nhất cho tập thể. Luôn đấu tranh hết mình để giành được những lợi ích tốt nhất cho tập thể, cho nhân viên.

tam-va-tam-cua-nguoi-lanh-dao-kien-nghiep

Tìm hiểu về chữ tâm trong kinh doanh

Đạo đức luôn đi liền với tài năng

Không chỉ những người lãnh đạo hay giám đốc doanh nghiệp mới cần có đạo đức. Đạo đức đi liền với tài năng mới có thể đánh giá chính xác cái tâm của người lãnh đạo.

Một nhà lãnh đạo có thực tài nhưng đạo đức không có, sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải hoặc gặp những thất bại. Một nhà lãnh đạo có tâm và tầm trong kinh doanh trước hết cần có đạo đức, cố gắng giành những điều tốt đẹp nhất cho tập thể. Luôn đấu tranh hết mình để giành được những lợi ích tốt nhất cho tập thể, cho nhân viên.

Khả năng làm một tấm gương tốt

Ngoài đạo đức là phẩm chất cơ bản thì chữ tâm của người lãnh đạo thể hiện ở các hành động trên nguyên tắc đạo đức mà họ xây dựng. Họ cần trở thành tấm gương tốt để nhân viên noi theo. Nhà lãnh đạo cần trở thành những khuôn mẫu đạo đức để nhân viên tiếp thu cũng như áp dụng từ ngay này qua ngày khác.

Để có thể lãnh đạo được người khác, nhà lãnh đạo tài ba cần đi đầu làm gương sáng. Để người khác lắng nghe, nhà lãnh đạo cũng cần biết lắng nghe họ. Chính tấm gương của nhà lãnh đạo sẽ là hình mẫu để nhân viên dõi theo. Do đó, tâm và tầm của người lãnh đạo chính là yếu tố cần thiết thúc đẩy định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Người lãnh đạo giàu lòng vị tha và cởi mở

Một nhà lãnh đạo cũng giống như những người hiền tài, để được coi trọng, họ cần là những người vị tha, cởi mở với chính nhân viên của mình. Lòng vị tha thể hiện ở việc sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của nhân viên hay có những chế độ khen thưởng, phạt trong doanh nghiệp một cách phân minh nhất. Đây chính là biểu hiện rõ nét nhất của chữ tâm trong kinh doanh.

Điều xây dựng lên sự tín nhiệm của nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới như Tổng thống Barack Obama, ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton,… đều là những lãnh đạo vô cùng gần gũi và cởi mở với người dân. Tâm và tầm của người lãnh đạo thể hiện ở việc họ là người tiên phong xây dựng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp, đồng thời phổ biến chúng rộng rãi tới  nhân viên.

Chỉ khi thực sự gần gũi với nhân viên trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo mới có thể xây dựng được lòng tin với nhân sự của mình. Thông qua đó, rào cản giữa lãnh đạo- nhân viên sẽ nhanh chóng bị xóa bỏ. Chỉ những lãnh có tâm và tầm trong kinh doanh, gần gũi với nhân viên của mình mới có thể trở thành nhà lãnh đạo có tâm.

Họ chịu trách nhiệm với tất cả mọi thứ

Chữ tâm của nhà lãnh đạo thể hiện ở việc họ ý thức được rằng mình là người trực tiếp hoặc gián tiếp chịu trách nhiệm trong tổ chức. Việc đổ lỗi hay phạt nhân viên là sai lầm của phần lớn những nhà lãnh đạo. Điều này không những không tạo sự tin tưởng từ phía nhân viên mà chúng còn khiến nhân viên có thể rời xa tổ chức.

Trước bất kỳ biến cố nào trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo xuất sắc cần là người đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên. Sau đó, cùng hệ thống nhân sự của mình tìm phương hướng giải quyết sao cho đúng đắn và hợp lý nhất. Việc chịu trách nhiệm không những tạo được sự tôn trọng của nhân viên mà người lãnh đạo sẽ nhận được sự tín nhiệm từ chính phía khách hàng. Đây cũng là chữ tâm trong kinh doanh nhà lãnh đạo cần hết sức chú trọng xây dựng.

tam-va-tam-cua-nguoi-lanh-dao-kien-nghiep1

Cái tầm của nhà lãnh đạo trong kinh doanh

Người lãnh đạo có năng lực

Để trở thành nhà lãnh đạo có tầm, năng lực là điều không thể xem nhẹ. Nhà lãnh đạo thành công cần có năng lực làm việc, năng lực lãnh đạo phù hợp với môi trường doanh nghiệp. Chỉ khi có năng lực, tâm và tầm của người lãnh đạo mới có thể dẫn dắt hoạt động phù hợp nhất.

Ngoài ra, tâm và tầm trong kinh doanh của nhà lãnh đạo cũng thể hiện ở việc bố trí, sắp xếp nhân viên phù hợp với khả năng của họ. Một thực trạng khá phổ biến hiện nay là việc cơ cấu nhân sự chưa đúng mức, chưa đúng chuyên môn. Những ngưởi giỏi lĩnh vực này lại bố trí ở những vị trí khác. Điều này sẽ gây hạn chế khả năng làm việc của các nhân sự trong doanh nghiệp.

Năng lực lãnh đạo ở đây thể hiện ở việc nhà lãnh đạo đảm bảo về mặt tri thức, giáo dục và kỹ năng quản lý. Chỉ khi đáp ứng đủ tố chất này, nhà lãnh đạo mới được công nhận là có tâm và tầm trong kinh doanh.

Tầm nhìn xa

Nhà lãnh đạo có tầm có vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với những cá nhân. Nhà lãnh đạo thành công luôn biết cách lên kế hoạch tốt cho công việc và là người đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho cộng sự của mình.

Để đưa doanh nghiệp tới tầm phát triển mạnh đòi hỏi nhà lãnh đạo có kế hoạch phát triển dài hạn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cần truyền đạt các ý tưởng của mình vói nhân sự cấp dưới để cùng với mình thực hiện tốt nhất những ý tưởng này.  Thông điệp truyền tải cần rõ ràng, sinh động và đảm bảo có sức thuyết phục cao chính là biểu hiện của chữ tâm trong kinh doanh.

Trong khi mọi người thường sẽ bị thuyết phục bởi tài năng, hầu hết mọi người thường không quan tâm tới khả năng nhìn xa và điều hướng của lãnh đạo. Cái tâm và tầm của nhà lãnh đạo thể hiện ở việc lên kế hoạch cũng như thiết lập được những mục tiêu doanh nghiệp cần đạt.

Bên cạnh đó, học cũng là người đưa  ra những giải pháp thiết thực nhằm giải quyết mọi khó khăn, kể cả những tình huống gian nan nhất. Tâm và tầm của người lãnh đạo lúc này đã hiểu rõ bản chất sự việc và tìm ra phương hướng giải quyết chính xác.

 

tam-va-tam-cua-nguoi-lanh-dao-kien-nghiep2

Có lối tư duy khác biệt

Lối tư duy khác biệt ở đây chính là tư duy độc đáo, khác biệt so với những tư duy truyền thống quen thuộc. Những người tư duy khác biệt thường không nhiều nhưng nhà lãnh đạo cần hình thành cho mình những lối tư duy độc đáo, khác biệt. Trong công việc, người quản lý giỏi có tâm và tầm trong kinh doanh sẽ nhìn những vấn đề phát sinh theo các chiều hướng khác thay cho những tư duy truyền thống rập khuôn, máy móc.

Điều làm nên nhà lãnh đạo giỏi chính là lối tư duy đặc biệt và khả năng  giải quyết vấn đề nhanh chóng, thấu đáo. Do đó, chữ tâm trong kinh doanh thể hiện trong việc nhà lãnh đạo có tố chất, nhìn nhận vấn đề khác biệt mới có thể xây dựng cho mình những thành công nhất định.

Tâm và tầm trong kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, người quản lý cần hết sức trau dồi những kiến thức cần thiết để hoàn thiện và từng bước phát triển trở thành nhà lãnh đạo toàn diện nhất.

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ