content_copy

Hành trình săn nhân sự cấp cao

dich-vu-tuyen-dung-nhan-su-cap-cao-toan-quoc1
Một hiện trạng phổ biến ở các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự cấp trung trở lên. Có công ty còn phải thuê cả người nước ngoài vì không tìm được ứng viên người Việt phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc.
dich-vu-tuyen-dung-nhan-su-cap-cao-toan-quoc1

Săn nhân sự cấp cao: trả lương cao nhưng vẫn không tuyển được

Thông thường, các vị trí công việc quản lý từ cấp trung trở lên có mức lương rất cao, có nơi lên đến trăm triệu một tháng nhưng việc tìm người vẫn gặp vô vàn khó khăn. Lý do vì sao?

Thứ nhất phải kể đến sự khan hiếm nhân lực có trình độ chuyên môn và bề dày kinh nghiệm. Thứ hai là những người này có độ gắn bó rất lớn với doanh nghiệp của mình, chỉ khi nào cảm thấy thật sự hết “đất” phát triển thì mới cân nhắc rời đi.

Nếu như việc tuyển dụng ứng viên cấp bậc thông thường chỉ kéo dài vài tuần thì khi tuyển nhân sự cấp cao, công ty phải mất vài tháng, thậm chí cả năm. Thường thì, nhân sự cấp cao là người có kinh nghiệm trên 10 năm. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận và mời họ về làm việc, nhà tuyển dụng phải tạo cơ hội để những nhân viên này phát triển xa hơn cũng như tiếp cận những cái mới trên thế giới.

dich-vu-tuyen-dung-nhan-su-cap-cao-toan-quoc2

Có một doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ đã đăng tuyển nhân sự cấp cao với yêu cầu: vừa có kiến thức công nghệ, vừa có khả năng phát triển thị trường kinh doanh ở Việt Nam, vừa có kỹ năng quản lý, thông thạo Tiếng Anh… Kết quả thì những ứng viên đáp ứng yêu cầu công nghệ lại không giỏi nắm bắt hoạt động kinh doanh; người vừa giỏi công nghệ, vừa giỏi kinh doanh lại thiếu kỹ năng quản lý; có người đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhưng lại đòi mức lương “trên trời” khó mà chấp nhận. Cuối cùng, phải mất 6 tháng doanh nghiệp này mới tìm được 4 ứng viên tương đối phù hợp. Sau đó 4 ứng viên này tiếp tục trải qua 12 vòng phỏng vấn và 3 vòng kiểm tra, tổng cộng là 15 vòng để chọn ra người cuối cùng.

Bắt buộc chọn giải pháp thay thế

Trường hợp của doanh nghiệp kể trên chưa phải là hiếm trong thời buổi khát nhân sự cấp cao như hiện nay. Để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự, nhiều doanh nghiệp bắt buộc phải tuyển chuyên viên nước ngoài làm việc trong ngắn hạn, trong thời gian đó vẫn ráo riết săn lùng nhân sự Việt Nam. Bởi vì, suy cho cùng thì người Việt vẫn có ưu thế trong việc am hiểu văn hóa, thị trường kinh doanh trong nước hơn người nước ngoài và dễ nắm bắt tâm lý của nhân viên cấp dưới. Nếu xét thêm về chi phí thì công ty sẽ giảm được một khoản hỗ trợ về ăn ở, đi lại hơn so với thuê người nước ngoài.

dich-vu-tuyen-dung-nhan-su-cap-cao-toan-quoc3

Khi đã tuyển được nhân sự cấp cao thì việc giữ chân họ ở lại làm việc lâu dài cũng không phải là chuyện dễ. Các doanh nghiệp phải lưu ý đến mong muốn và nguyện vọng thật sự của họ. Thường thì các công ty chọn giải pháp trao quyền cho nhân sự cấp cao được tự đưa ra quyết định để họ chứng minh và phát huy năng lực thực sự của mình.

Bên cạnh đó, chế độ lương thưởng, đãi ngộ cũng tác động đến việc ở lại của những nhân tài. Tuy nhiên cũng đừng đặt nặng vấn đề về lương, doanh nghiệp có thể dùng chế độ thưởng để đánh giá năng lực của họ. Đó cũng là một cách hay để giữ chân nhân tài.

Cuối cùng là cho họ thấy được những cơ hội học hỏi, phát triển khi làm việc tại công ty. Nếu như một ngày nào đó, họ cảm thấy nhàm chán với công việc hiện tại, không thấy được sự phát triển bản thân thì họ sẽ không còn ý định gắn bó lâu dài.

Bạn thấy đấy, tuyển được nhân sự cấp cao đã là một việc khó, giữ chân họ gắn bó lâu dài lại là một chuyện khó hơn. Với những doanh nghiệp lớn, bạn cần vạch ra cho mình những chiến lược tuyển dụng lâu dài để tránh tình trạng như trên nhé!

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0398.535.333
Liên hệ